CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Elon Musk đề nghị mua lại Twitter với giá 43 tỷ USD để 'khởi đầu nền văn minh mới, chứ không kiếm tiền'

Invest Global 08:25 15/04/2022

Elon Musk bảo vệ đề nghị mua Twitter của mình hôm thứ Năm, và nói trong một cuộc phỏng vấn trên sân khấu tại hội nghị TED rằng ông coi việc mua lại này không khác gì một bước ngoặt đối với nền văn minh.

Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 54,20 USD một cổ phiếu trong một hồ sơ được công bố hôm thứ Năm (14/4), nói rằng công ty truyền thông xã hội này cần được chuyển đổi sang một công ty tư nhân, hơn một tuần sau lần đầu tiên ông tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter.

musk Elon Musk. Ảnh Bloomberg

Với lời đề nghị của Musk, Twitter đã được định giá vào khoảng 43 tỷ USD.

“Tôi đầu tư vào Twitter vì tôi tin vào tiềm năng của mạng xã hội này có thể trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu và tôi tin rằng tự do ngôn luận là một mệnh lệnh xã hội đối với một nền dân chủ đang hoạt động", Musk viết trong một bức thư gửi đến Chủ tịch Twitter Bret Taylor và tiết lộ điều này trong một hồ sơ chứng khoán.

Cổ phiếu Twitter đã tăng khoảng 4% vào sáng thứ Năm sau khi đóng cửa ở mức 45,85 USD/cổ phiếu vào thứ Tư. Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 3% khi thông tin này được đưa ra.

Theo Musk, công ty truyền thông xã hội này cần phải chuyển sang chế độ công ty tư nhân vì nó không thể "phát triển cũng như phục vụ" tự do ngôn luận như ở trạng thái hiện tại.

"Do đó, tôi đề nghị mua 100% Twitter với giá 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt, phí bảo hiểm 54% so với một ngày trước khi tôi bắt đầu đầu tư vào Twitter và phí bảo hiểm 38% vào một ngày trước khi khoản đầu tư của tôi được công bố rộng rãi", ông viết.

"Lời đề nghị của tôi là lời đề nghị tốt nhất và cuối cùng của tôi và nếu nó không được chấp nhận, tôi sẽ cần phải xem xét lại vị trí của mình với tư cách là một cổ đông", ông viết thêm.

Musk đã chỉ định ngân hàng Morgan Stanley giữ vai trò cố vấn tài chính trong thương vụ này, theo hồ sơ chứng khoán của Musk.

"Hội đồng quản trị Twitter sẽ xem xét cẩn thận đề xuất để xác định hướng hành động mà họ tin rằng vì lợi ích tốt nhất cho công ty và tất cả các cổ đông của Twitter", công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm để đáp lại lời đề nghị.

Biên tập viên David Faber của CNBC đã thông báo trên chương trình “Squawk on the Street” rằng hội đồng quản trị của Twitter sẽ nhóm họp lúc 10 giờ sáng để đánh giá đề nghị này của Musk, theo những người thân cận với vụ việc.

Tin tức này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành Twitter, Parag Agrawal cảnh báo các nhà đầu tư về "một sự phân tâm đang ở phía trước".

Musk Twitter Elon Musk muốn biến Twitter thành một công ty tư nhân để đẩy mạnh tự do ngôn luận trên mạng xã hội này. Ảnh Bloomberg

Lần đầu tiên Musk tiết lộ cổ phần của mình trong gã khổng lồ truyền thông xã hội vào ngày 4 tháng 4. Sau đó, ông đã có được một ghế trong ban giám đốc của công ty trước khi đảo ngược kế hoạch đó.

CEO Tesla trước đó đã chỉ trích công khai gã khổng lồ truyền thông xã hội, thăm dò ý kiến ​​của mọi người trên Twitter vào tháng trước về việc liệu công ty có tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không.

Ông cho biết đang xem xét việc xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới.

Musk cho biết thỏa thuận được đề xuất không phải về tính kinh tế của hoạt động kinh doanh của Twitter (TWTR), mà là về việc đảm bảo Twitter vẫn là một nền tảng đáng tin cậy cho nền dân chủ. 

Thỏa thuận mô tả tầm nhìn của ông bằng các thuật ngữ sâu rộng.

"Đây không phải là một cách để kiếm tiền", Musk nói với Chris Anderson, Giám đốc TED.

"Ý thức trực giác mạnh mẽ của tôi là việc có một nền tảng công cộng được tin tưởng tối đa và bao trùm rộng rãi là điều cực kỳ quan trọng đối với tương lai của nền văn minh", ông nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX phản đối những gì ông coi là thiếu tự do ngôn luận trên Twitter và nói rằng Twitter nên tạo mã nguồn mở cho thuật toán của mình để tăng tính minh bạch trong các quyết định kiểm duyệt nội dung của công ty.

Điều đó sẽ phản ánh một sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của Twitter.

Doanh nghiệp - Doanh nhân