CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

EVN kiểm điểm trách nhiệm vì cắt điện

Invest Global 14:58 30/06/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phải tiết giảm điện trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời gian tới.

Đây là một trong những nội dung được nêu trong báo cáo việc đảm bảo cung ứng điện năm 2023 và các năm tiếp theo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN ) gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong báo cáo, EVN nêu rõ từ cuối tháng 5 đến nay, việc cung ứng điện gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo được nguồn cung nên đã phải thực hiện điều hòa phụ tải và tiết giảm điện . Việc cắt điện nhằm đảm bảo an ninh, an toàn vận hành hệ thống điện.

Từ đầu tháng 6, EVN tiến hành tiết giảm điện. Công suất tiết giảm trung bình từ ngày 3-8/6 là 2.500-3.000MW, đến giai đoạn từ 9-15/6 giảm xuống còn 2.000-2.500MW và giai đoạn từ 15-22/6 là 1.200-2.000MW.

Từ ngày 8-22/6, lượng công suất tiết giảm đối với khu vực Hà Nội đã được cải thiện rõ rệt, trong đó có 7 ngày không thực hiện tiết giảm, các ngày còn lại chỉ tiết giảm khoảng 15-45MW, chiếm 0,5-1,5% công suất sử dụng của TP. Hà Nội.

EVN kiểm điểm trách nhiệm vì cắt điện - Ảnh 1.

EVN kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra cắt điện (Ảnh minh hoạ: ST).

Từ ngày 23/6, EVN cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới, nếu xảy ra tình huống cực đoan như sự cố các nguồn điện lớn ở khu vực miền Bắc, sự cố đường dây truyền tải 500kV Bắc - Trung... có thể sẽ phải tiết giảm điện cục bộ ngắn hạn trong thời gian khắc phục các sự cố.

EVN lý giải, việc tiết giảm điện dẫn đến cắt điện thời gian qua do tác động của hạn hán, nước về hồ thuỷ điện suy giảm đột ngột dẫn đến thiếu hụt sản lượng thuỷ điện.

Thời gian tới, EVN sẽ sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phải tiết giảm điện trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục.

Trước đó, việc cắt điện không báo trước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lo lắng, tình trạng cắt điện sẽ khiến họ không hoàn thành kịp đơn hàng đã ký kết. Tuy nhiên, sau khi lượng nước về hồ thuỷ điện tăng dần, trong nửa cuối tháng 6 tình trạng cắt giảm điện luân phiên đã gần như chấm dứt.

Môi trường kinh doanh