CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Giám đốc điều hành Jim Farley và Chủ tịch Bill Ford của Ford Motor đã kế hoạch xây dựng nhà máy vào tháng 2 năm nay, hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co., hay còn được gọi tắt là CATL.

Nhà máy này là công ty con của Ford, nhưng nhà sản xuất ô tô Mỹ lại cấp phép công nghệ từ CATL để sản xuất pin thế hệ mới lithium iron phosphate (LFP) cho xe điện.
Ford cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang cắt giảm công suất sản xuất khoảng 43% xuống còn 20 gigawatt giờ mỗi năm và giảm việc làm dự kiến từ 2.500 việc làm xuống còn 1.700 việc làm.
Công ty từ chối tiết lộ mức đầu tư vào nhà máy sẽ ít hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, dựa trên mức công suất giảm được công bố, khoản đầu tư được cho là vẫn ở khoảng 2 tỷ USD.
Quyết định này chứng minh cho việc rút lui nhiều hơn khỏi xe điện gần đây của các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu. Nhu cầu về phương tiện này thấp hơn dự kiến do chi phí cao hơn và thách thức đối với chuỗi cung ứng và công nghệ pin, cùng nhiều vấn đề khác.
Việc cắt giảm tại nhà máy Marshall, Michigan là một phần trong kế hoạch của Ford được công bố vào tháng trước nhằm cắt giảm hoặc trì hoãn khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện đã công bố trước đó.
Công ty cũng sẽ hoãn việc xây dựng một nhà máy pin xe điện khác ở Kentucky, vẫn theo CNBC.
"Chúng tôi đã xem xét tất cả các yếu tố bao gồm nhu cầu và mức tăng trưởng dự kiến đối với xe điện, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch chu kỳ sản phẩm, khả năng chi trả và hoạt động kinh doanh để đảm bảo chúng tôi có thể tạo ra hoạt động kinh doanh bền vững từ nhà máy này", Mark Truby, Giám đốc Truyền thông của Ford, cho biết trong một cuộc họp báo.
"Sau khi đánh giá tất cả những điều đó, giờ đây chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang tiếp tục phát triển nhà máy, mặc dù ở quy mô và phạm vi nhỏ hơn một chút so với những gì chúng tôi đã thông báo ban đầu", Mark nói thêm.
Truby cho biết nhà máy vẫn dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2026, mặc dù công ty đã tạm dừng sản xuất tại cơ sở này trong khoảng hai tháng trong thời gian thương lượng với Công đoàn Đoàn kết của ngành ô tô (United Auto Workers/UAW).
Các cuộc đàm phán đã kết thúc vào tuần trước khi các nhân viên của Ford-UAW phê chuẩn một thỏa thuận bao gồm việc tăng lương đáng kể cho các công nhân của Ford, kể cả các công nhân của nhà máy sản xuất pin mới này.