CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Fujifilm chi 5 tỷ USD vươn sang lĩnh vực dược phẩm

Invest Global 10:06 23/11/2021

Với khoản đầu tư 600 tỷ yên (5,25 tỷ USD), Fujifilm Holdings đặt mục tiêu sớm trở thành nhà sản xuất và phát triển thuốc, gia công cho các công ty dược phẩm.

Fuji Fujifilm muốn trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành dược phẩm quốc tế. Ảnh: Fujifilm

Tập đoàn Nhật Bản này, hiện có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhiếp ảnh, quang học, điện tử văn phòng và y tế, công nghệ sinh học và hóa chất, đang vươn ra thị trường dược phẩm - lĩnh vực được dự báo sẽ phát triển nhanh trong những năm tới.

Fujifilm muốn trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành dược phẩm thế giới, có vai trò giống như TSMC (Đài Loan) trong ngành bán dẫn, chuyên sản xuất chip máy tính do doanh nghiệp khác thiết kế.

Giống ngành công nghiệp chip, các nhà sản xuất thuốc lớn trên thế giới có xu hướng giao một phần hoặc toàn bộ quá trình phát triển và sản xuất cho các nhà cung cấp. Một yếu tố thúc đẩy xu hướng này là sự đa dạng ngày càng tăng của các công nghệ sản xuất thuốc và phương pháp điều trị.

Khi các phương pháp điều trị mới như thuốc kháng thể, liệu pháp tế bào và liệu pháp gen được phổ biến rộng rãi, các công ty dược phẩm phải đối mặt với những thách thức khắc nghiệt hơn nhiều trong việc phát triển và tiếp thị thuốc.

Một yếu tố khác là cần đầu tư rất lớn để phát triển và sản xuất dược phẩm sinh học - những loại thuốc có nguồn gốc từ các quá trình sinh học, chẳng hạn như các sản phẩm máu.

Bối cảnh này mở ra cánh cửa cho các đơn vị sản xuất và phát triển theo hợp đồng (contract development and manufacturing organizations -CDMO), loại hình mà Fujifilm muốn trở thành. Việc phát triển một loại thuốc mới và đưa ra thị trường thường mất khoảng 10 năm và tiềm ẩn nguy cơ thất bại rất lớn.

Tính kinh tế cho thấy thuê bên ngoài hợp lý hơn, tức các công ty dược phẩm tập trung vào hoạt động tìm ra thuốc mới ở phòng thí nghiệm và chuyển các hoạt động khác như phát triển dòng tế bào, thử nghiệm lâm sàng và sản xuất thương mại cho các nhà cung cấp dịch vụ như CDMO.

“Chúng tôi muốn tập trung nguồn lực quản lý của mình vào công tác phát hiện ra thuốc mới và tiếp thị thuốc”, lãnh đạo một hãng dược phẩm lớn của Nhật Bản cho biết.

Takahiro Mori, nhà phân tích cấp cao tại Mizuho Securities, dự báo hoạt động gia công trong ngành dược phẩm sinh học sẽ có tăng trưởng ổn định. “Các công ty dược phẩm lớn đang ít ưu tiên đầu tư vào công nghệ sản xuất tinh vi và phức tạp cho những loại thuốc như vậy”.

Thực tế, những ngày này, nhiều hãng dược phẩm lớn đang bán bớt bộ phận sản xuất. Tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ, Novartis, bán cơ sở sản xuất các liệu pháp gen tại Mỹ cho AGC tháng 8 vừa qua. AstraZeneca của Anh bán nhà máy ở Mỹ cho AGC tháng 6, 2020.

Research and Markets dự báo thị trường CDMO sẽ tăng trưởng 50% lên 241 tỷ USD vào năm 2024, so với năm 2020. Thị trường CDMO hiện do Lonza Group - một công ty Thụy Sĩ, Boehringer Ingelheim của Đức và Samsung Biologics của Hàn Quốc, thống trị. Bộ ba này đang kiểm soát khoảng 70% thị trường toàn cầu.

Đặc biệt, Samsung Biologics đang dùng sức mạnh tài chính để mở rộng kinh doanh mảng này, chi khoảng 1,4 tỷ USD cho một nhà máy mới để nâng công suất thêm 70% vào năm tới. Doanh nghiệp này cũng có các kế hoạch khác để thúc đẩy tăng trưởng.

Fujifilm tham gia cuộc đua muộn, nhưng hy vọng công nghệ sản xuất cạnh tranh sẽ giúp bắt kịp các đối thủ. Tập đoàn có kế hoạch giới thiệu một hệ thống sản xuất mới có hiệu quả cao hơn trong việc tạo ra các kháng thể có độ tinh khiết cao tại nhà máy của họ ở Anh. Fujifilm mô tả hệ thống này là một “cơ sở sản xuất liên hoàn, được tích hợp đầy đủ”.

Takatoshi Ishikawa, phó chủ tịch điều hành cấp cao phụ trách bộ phận Bio CDMO của Fujifilm, gọi hệ thống sản xuất mới của Fujifilm là “kẻ thay đổi cuộc chơi”, yếu tố sẽ đưa doanh nghiệp này lên vị thế vững chắc của người dẫn đầu.

Fujifilm đã đàm phán với một số công ty dược phẩm lớn về công nghệ mới của mình. Tập đoàn đặt mục tiêu nâng doanh số bán hàng trong mảng CDMO lên 200 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, gấp đôi con số của năm kết thúc vào tháng 3/2021, và đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 20%/năm trong những năm tiếp theo.

Quốc tế