CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giảm tối thiểu 1% lãi suất cho vay sản xuất lúa gạo

Invest Global 09:37 16/10/2024

NHNN yêu cầu các TCTD áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm với hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp.

NHNN yêu cầu các TCTD áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm với hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp.
Giảm lãi suất đối với hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp. Ảnh: Tài chính doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông báo về Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long theo Quyết định 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình cho vay theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn thí điểm từ nay tới cuối năm 2025 do Agribank là ngân hàng chủ lực cho vay và giai đoạn mở rộng từ khi kết thúc thí điểm tới năm 2030 tại các tổ chức tín dụng (TCTD).

NHNN cho biết, TCTD thực hiện cho vay bằng nguồn vốn tự huy động của TCTD; do đó, việc cho vay được thực hiện theo cơ chế thương mại với các điều kiện cho vay theo quy định hiện hành của TCTD đối với khách hàng; đáp ứng nhu cầu vốn ngắn, trung, dài hạn của tất cả các khâu (sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ) trong liên kết lúa gạo.

Yêu cầu TCTD chủ động cân đối nguồn vốn, tiết giảm chi phí để xem xét áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng đối với khách hàng cùng kỳ hạn/cùng nhóm.