CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Google đồng ý trả phí nội dung cho một số chủ báo ở Úc, Brazil, Đức

Invest Global 14:17 27/06/2020

(TBKTSG Online) - Google vừa thông báo sẽ trả phí cho các nhà phát hành báo chí ở Úc, Brazil và Đức để sử dụng nội dung chất lượng cao của họ.

Hôm 25-6, viết trên blog của Google, Brad Bender, Phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm tin tức của Google, cho biết Google đã đạt được thỏa thuận trả phí để sử dụng nội dung từ các ấn phẩm báo chí thuộc các công ty truyền thông Schwartz Media, The Conversation, Solstice Media (Úc), Diarios Associados, A Gazeta (Brazil) và Der Spiegel, Frankfurter Allgemeine Zeitung, Die Zeit, Rheinische Post (Đức).

Các thỏa thuận này, tập trung vào “nội dung chất lượng cao”, là một phần của “trải nghiệm tin tức mới” sẽ được Google ra mắt trên nền tảng Google News và Google Discover vào cuối năm nay.

Google cho biết đã đạt được thỏa thuận trả phí để sử dụng nội dung chất lượng cao của một số nhà phát hành báo chí ở Úc, Brazil và Đức. Ảnh: MediaPost

Ông Bender cho biết Google cũng sẽ trả phí cho các công ty truyền thông trên để cho phép độc giả tiếp cận miễn phí một số bài báo nhất định trên website của họ mà thông thường yêu cầu phải đóng phí hằng tháng mới đọc được.

“Chương trình này hỗ trợ các nhà phát hành kiếm tiền từ nội dung thông qua trải nghiệm tường thuật câu chuyện nâng cao, cho phép mọi người tiếp cận các bài viết chuyên sâu hơn”, ông cho biết.

Bender cho hay Google sẽ ký kết nhiều thỏa thuận cấp giấy phép sử dụng nội dung tương tự với các nhà phát hành khác trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cụ thể điều khoản tài chính của các thỏa thuận này.

Lãnh đạo của một công ty truyền thông ký kết thỏa thuận với Google cho biết khoản phí sử dụng nội dung của Google ở mức vừa đủ.

Vị lãnh đạo này nói: “Khoản phí đó không quá nhiều nhưng cũng không phải quá nhỏ. Đây là một sự thay đổi lớn về căn bản. Cách đây năm năm, đây là điều không thể hình dung được”.

Paul Hamra, Giám đốc Công ty truyền thông Solstice Media, nhà phát hành của các tờ báo như InQueensland, InDaily ở Nam Úc, cho biết thỏa thuận với Google tạo ra cách tiếp cận độc giả mới ở thời điểm các công ty truyền thông đang gặp khó khăn.

Phản ứng trước thông báo trên của Google, Hội đồng các nhà phát hàng châu Âu (EPC) tỏ ra không hồ hởi lắm khi cho rằng, việc các nền tảng lớn như Google trả phí sử dụng nội dung báo chí là một chuẩn mực thông thường vì họ kiếm được lợi nhuận từ các nội dung đó.

Theo tờ The Australia Financial Review, Google đang đàm phán để ký kết các thỏa thuận sử dụng nội dung với các công ty truyền thông khác ở Úc. Tuy nhiên, Tập đoàn truyền thông  News Corp Australia (Úc) đã cự tuyệt động thái tiếp cận của Google.

Michael Miller, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông News Corp Australia (Úc), nói rằng thỏa thuận của Google là không thành thật và chỉ tìm cách lợi dụng các nhà phát hành nhỏ.

Ông cho rằng Google đang lợi dụng một số nhà phát hành khi họ đang ở thời điểm dễ bị tổn thương nhất do tác động của dịch Covid-19. Theo ông, cần xây dựng một  bộ quy tắc ứng xử đúng đắn để cân bằng quyền lực giữa các nền tảng số hóa và các nhà phát hành.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Tài chính Úc, Josh Frydenberg, cho hay đã yêu cầu Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC) phác thảo bộ quy tắc bắt buộc để các nền tảng số hóa như Google, Facebook phải trả phí cho những nội dung báo chí Úc mà họ sử dụng.

ACCC được giao thời hạn soạn xong bộ quy tắc này vào tháng 7 tới để quốc hội Úc bỏ phiếu thông qua.

Cũng hồi tháng 4, Cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp đã yêu cầu Google đàm phán với các nhà phát hành báo chí ở nước này, để trả phí cho việc sử dụng lại các dòng tóm lược nội dung của các bài báo, hiển thị trên Google News hay trong kết quả tìm kiếm của Google Search.

Theo CNN, Reuters

Quốc tế