CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hà Nội phát hiện 2 trường hợp liên quan đến chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

Invest Global 14:06 03/05/2021

Cơ quan y tế đã xác định 2 người có liên quan đến nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2, gồm lái xe ở quận Nam Từ Liêm và 1 nhân viên quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc, trú tại quận Hoàng Mai.

Sáng 2-5, Trung tâm kiểm soát bệnh dịch (CDC) Hà Nội cho biết Hà Nội đã xác định 2 trường hợp liên quan nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc kết thúc cách ly đã về nước. Trong số này, 1 chuyên gia có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 .

Theo đó, 1 lái xe ở quận Nam Từ Liêm và 1 nhân viên quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc, nhưng trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) là người đã tiếp xúc gần với nhóm chuyên gia này. Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đang xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 2 trường hợp này.

Hiện, cơ quan chức năng của Hà Nội đang tiếp tục rà soát, truy vết những người liên quan đến chuyên gia Trung Quốc này.

Trước đó, theo lời khai của lái xe đưa đoàn, trước ngày 23-4, đoàn gồm 5 chuyên gia Trung Quốc (trong đó có ca dương tính nêu trên) được cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Nhiều địa phương đang ghi nhận các ca bệnh Covid-19 - Ảnh: Trần Minh

Ngày 23-4, sau 14 ngày cách ly, các chuyên gia di chuyển xuống Công ty gạch men Vinatop tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bằng xe ôtô (trên xe gồm có lái xe tên và 1 phiên dịch viên). Sau đó, 5 chuyên gia có đến Bar Sunny, ở khu đô thị Đông Sơn, TP Vĩnh Phúc. Ngày 24-4, các chuyên gia di chuyển từ Công ty Vinatop lên huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu làm việc và sau đó về thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, ngày 25-4, đoàn chuyên gia này ở tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Từ 26-4 đến 28-4, đoàn chuyên gia này tiếp tục làm việc tại Công ty Vinatop tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến trưa ngày 26-4, các chuyên gia đến quán ăn Hải sản Ngon ở thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 27-4, họ đến khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Một trong số nhóm 5 chuyên gia này khi trở về Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 27-4, Bộ Y tế đã công bố nam nhân viên lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2 (ở thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) mắc Covid-19. Nam nhân viên khách sạn này có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 18-4 (trong đoàn chuyên gia đã có 4 ca dương tính trước đó).

Chiều 30-4, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gene, tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 thuộc biến thể B.1.617.2 hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ.

Theo D.Thu

Người lao động