CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng CTCP Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND thành phố với mục tiêu "cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình" việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.
Các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.Theo Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.
Trong thời gian thí điểm, 2 đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cở sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho cácđại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, trung tâm sẽ báo cáo UBND thành phố chấp thuận đề án thí điểm của trung tâm theo lộ trình.
Cụ thể, trước 15/12/2024, ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thông suốt, hiệu quả.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ).Đến tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố và tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.
Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng CTCP Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.
Tuyệt đối tránh tình trạng "cò" bưu điệnTại buổi lễ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho rằng, việc hợp tác này cho thấy hiệu quả của trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính.
Để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, ông Ngô Hải Phan lưu ý các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến. Tuyệt đối tránh tình trạng "cò" bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
"Cần tránh những việc trên để đảm bảo uy tín của Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, khẳng định chất lượng ngay từ những ngày đầu ra mắt", ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải.Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, các nội dung được ký kết này rất đúng với chủ trương của thành phố. Đặc biệt, HĐND thành phố đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. "Đây là 2 chính sách quan trọng giúp cho những thỏa thuận được ký ngày hôm nay nhanh chóng đi vào cuộc sống", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.
Phó Chủ tịch Hà Minh Hải đề nghị, triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng. Theo ông, các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất phải đảm bảo tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công.
Đồng thời, hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố tháo gỡ.