CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hải Phòng: Cần gỡ 'nút thắt' quá tải điểm đỗ xe ô tô trong khu vực trung tâm

Invest Global 09:03 10/04/2024

Giống như một số đô thị lớn của cả nước, hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm TP. Hải Phòng hầu hết được xây dựng từ thời Pháp cách đây khoảng hơn 100 năm. Sau khi mở rộng, hoặc xây dựng mới nhưng mặt đường vẫn hẹp. Với tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô, đến nay, hệ thống đường xá này đã trở nên lạc hậu.

Theo thông cáo ngày 8/4/2024 của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng: Thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô. Trong đó có gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Hiện, các điểm đỗ xe trên đường phố đang hoạt động tại khu vực trung tâm thành phố cung cấp khoảng 3.700 vị trí. Các bãi đỗ xe hiện chỉ chứa được 1.200 xe, đáp ứng được khoảng 4% - 5% nhu cầu, chưa kể đến nhu cầu đỗ xe của du khách và nhân dân địa phương khác. Trong khi đó, trung bình mỗi năm lượng ô tô đăng ký mới tại thành phố tăng khoảng 8% – 10%.  Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà.

Thiếu điểm, bãi đỗ xe trầm trọng 

Theo quan sát của phóng viên VnBusiness, ngay như trụ sở cơ quan chuyên môn, chính quyền thuộc UBND thành phố, các cơ quan Trung ương đóng tại trung tâm thành phố Hải Phòng cũng thiếu bãi, điểm đỗ xe cho chính cán bộ, nhân viên của mình. Chưa nói khách đến làm việc, liên hệ công tác, điển hình nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Lê Chân...

Nhiều tuyến phố đã được nâng cấp, xén vỉa hè, mở rộng, nhiều tuyến đường mới được xây dựng. Nhưng không hiểu sao, do thiếu tiền, hay do thiếu chiến lược trong quy hoạch nên khi xây dựng đường, chỉ để các loại phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp, không có đường gom. Đường để có điểm đỗ xe, tiếp sau mới đến nhà, hoặc công trình mặt đường là...điều xa xỉ.

Một người dân ở đường Lê Hồng Phong nói: Đô thị trung tâm ngày càng mở rộng, cứ đường mở đến đâu, có nhà sát mặt đường đến đó thì tiếp tục còn thiếu điểm, bãi đỗ xe.

-3940-1712666690.jpg

Đường Quang Trung (Hồng Bàng) là khu phố buôn bán sầm uất bậc nhất trong trung tâm thành phố Hải Phòng, được cắm biển cấm đỗ theo khung giờ cao điểm.

Trước đó, Văn bản số 578/UBND-GT ngày 20 tháng 3 năm 2024 của UBND TP. Hải Phòng đánh giá thực trạng bãi đỗ xe: “Trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ, điểm đỗ xe”.

Vì thiếu bãi, điểm đỗ xe, tại Văn bản số 578 /UBND-GT cho biết: Các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông...

Tại văn bản số 578 /UBND-GT ngày 20 tháng 3 năm 2024 do Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng ký, chỉ đạo: Từ ngày 01/4/2024, yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.Từ ngày 01/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố. Thành phố sẽ chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

-1528-1712666690.jpg

Trên đường Ngô Gia Tự đoạn chiều từ bùng binh Sân bay Cát Bi đến ngã 3 Trung Hành, mật độ giao thông chỉ lớn vào giờ cao điểm lại cắm biển cấm đỗ. 

Thực hiện lộ trình, bắt đầu ngày 01/4/2024, Công an thành phố đã tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm (đỗ xe hè đường, lòng đường sai quy định). Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND các quận đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự và Công an phường thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, tăng cường đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận. Mục đích cũng để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiên quyết ngăn chặn tình trạng đỗ, dừng xe tại hàng loạt tuyến đường trung tâm.

Đây cũng chính là khởi điểm cho sự “ bùng phát” nhiều ý kiến phản biện của người dân thành phố việc xử lý xe ô tô đỗ sai quy định. Nhiều người dân kinh doanh trên các tuyến phố đặt câu hỏi: Thiếu bãi, điểm đỗ xe, nhưng trên nhiều tuyến phố cấm đỗ xe, trong khi chúng tôi kinh doanh, thuê mặt bằng vài triệu đến vài chục triệu mỗi tháng, cấm thế này, chúng tôi bán hàng cho ai? Nhập hàng kiểu gì?

Nhiều người dân khi muốn vào cơ quan Nhà nước để giải quyết công việc, nhưng khi tìm điểm, bãi đỗ xe là...cả công đoạn toát mồ hôi. Một công chức của quận Hải An chia sẻ: “ Vừa rồi, chúng tôi họp ở Thanh Tra thành phố. Đang họp thấy ầm ĩ, chạy ra mới biết công an, thanh tra giao thông phối hợp xử lý đỗ xe không đúng quy định. Trong khi đó, sân của cơ quan Thanh tra thành phố không đủ chỗ đỗ. Rất bất cập.”

Giải thích cho việc cắm biển cấm đỗ, cấm dừng khu vực trung tâm thành phố, tại thông cáo ngày 8/4 của Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay khu vực trung tâm đang bố trí có 32 tuyến phố được phép đỗ xe; các tuyến đường lắp đặt biển báo cấm đỗ xe đã được lắp đặt từ lâu.

Cần giải pháp dài hơi

Được biết, để thực hiện lộ trình: “ Đến ngày 01/4/2025, thành phố chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố”, tại thông cáo ngày 8/4/2024, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Văn bản số 578/UBND-GT, UBND Thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương nghiên cứu cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.

-8977-1712680420.jpg

Xe ô tô của khách đến làm việc tại Sở TN-MT đỗ tràn trên vỉa hè trên đường Lạch Tray do thiếu điểm đỗ xe.

Cũng tại Văn bản số 578/UBND-GT, UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải rà soát, thống kê, điều chỉnh vạch sơn, biển báo để tổ chức cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Lê Chân tập trung lập hồ sơ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại số 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau; UBND quận Hồng Bàng, Lê Chân khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa (quận Lê Chân) ; Bến xe Lạc Long (quận Hồng Bàng) để có quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng bãi đỗ xe ô tô cao tầng.

Trao đổi với VnBusiness, nhiều người dân cho biết: Các điểm “nóng” về bãi, điểm đỗ xe hiện nay, không chỉ riêng ở quận Lê Chân mà còn tại quận Ngô Quyền, Hồng Bàng. Hiện nay ách tắc chỉ diễn ra ở thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Trong khi đó, biển cấm đỗ xe ở phần lớn các tuyến đường. Do vậy, trước mắt, để giải quyết hài hòa, phù hợp thực trạng đường xá hiện nay cho việc đỗ xe, UBND thành phố cần chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải điều chỉnh biển cấm đỗ xe ở một số tuyến đường, đoạn đường vào khung giờ cao điểm buổi sáng (từ 6h30 đến 8h) và buổi chiều (từ 16h30 đến 18h30).

Vũ Trang

Thông tin Doanh nghiệp