CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hàng hóa không nhiều tại cảng biển Hoa Kỳ sau đình chiến thuế quan Trung-Mỹ

Invest Global 11:35 20/05/2025

Hàng hóa nhập khẩu sẽ không tăng vọt sau thỏa thuận đình chiến thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh, theo người đứng đầu cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ.

Cảng Los Angeles đang 'đói tàu' hơn thường lệ kể từ đầu tháng 5. Ảnh REUTERS/Mike Blake

Gene Seroka, Giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles, cũng là cảng biển số 1 về thương mại với Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Hai rằng "Bạn sẽ không thấy một trận lũ hàng hóa tại Cảng Los Angeles".

Ông cho biết điều này có thể liên quan đến việc các nhà nhập khẩu thu gom hàng hóa được sản xuất trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 145% vào tháng trước, vì các đơn đặt hàng mới có thể không sẵn sàng khi thời hạn hoãn thuế quan chỉ kéo dài trong 90 ngày.

Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach liền kề xử lý 31% thương mại đường biển của Hoa Kỳ và là thước đo hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ. Hàng hóa đến các cảng này gồm đủ mọi thứ, từ đồ chơi, quần áo và phụ tùng ô tô đến bông thô và thức ăn cho vật nuôi và động vật.

Lượng đặt chỗ tại cảng giảm mạnh sau khi Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu 145% đối với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng hải lớn nhất của nước này vào ngày 9/4.

Phải mất vài tuần để nhận thấy các tác động mới xuất hiện tại các cảng của Hoa Kỳ, vì vậy lượng hàng nhập khẩu trong tháng 5 phản ánh ảnh hưởng của mức thuế tăng lên 145% trước đó.

Trong 15 ngày đầu tiên của tháng này, 74 tàu container đã cập cảng Los Angeles và Long Beach, ít hơn 11 tàu so với mức thông thường, theo dữ liệu từ Marine Exchange of Southern California.

"Khối lượng hàng tháng 5 có thể giảm đáng kể khi chúng tôi đóng sổ trong tháng này", Seroka cho biết, người cho biết thêm rằng khối lượng hàng nhập khẩu đã giảm hơn 30% trong tuần đầu tiên.

Tổng giám đốc điều hành của Cảng Long Beach, Mario Cordero cho biết vào hôm thứ năm tuần rồi rằng ông dự kiến ​​lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm hơn 10% trong tháng 5.

Hàng hóa phục vụ nhu cầu bán lẻ chiếm gần một nửa khối lượng vận chuyển container tại các cảng này.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ phải đối mặt với mức thuế quan trung bình là 17,8% từ ngày 12/5, mức cao nhất kể từ năm 1934, theo phân tích của Phòng thí nghiệm Ngân sách Yale.

Và họ bắt đầu thấy giá cả tăng khi các nhà nhập khẩu chuyển chi phí thuế quan bổ sung cho người tiêu dùng.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, cũng là đơn vị sử dụng vận chuyển container lớn nhất, cho biết họ sẽ tăng giá bắt đầu từ cuối tháng 5 và sẽ cắt giảm đơn đặt hàng đối với những mặt hàng mà người mua sắm sẽ không trả nhiều tiền hơn.

Điều đó có thể dẫn đến ít lựa chọn hơn trong các cửa hàng, ít các nguyên liệu có sẵn hơn tại các nhà máy của Hoa Kỳ và ít việc làm hơn, các nhà lãnh đạo cảng cho biết.

"Rõ ràng là chúng ta sẽ thấy sự sụt giảm trong thương mại toàn cầu", Seroka cho biết.

Quốc tế