CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hàng loạt vấn đề trong Báo cáo tài chính của TKV được chỉ ra sau kiểm toán

Invest Global 15:25 22/10/2024

Kết quả về việc kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2023 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra các vấn đề tồn tại về tài chính, đấu thầu mua sắm cũng như các vấn đề về khai thác tài nguyên khoáng sản và đất đai tại đơn vị này.

(TBTCO) - Kết quả về việc kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2023 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra các vấn đề tồn tại về tài chính, đấu thầu mua sắm cũng như các vấn đề về khai thác tài nguyên khoáng sản và đất đai tại đơn vị này.

Thực hiện Quyết định số 511/QĐ-KTNN ngày 15/3/2024 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2023 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tiến hành kiểm toán tại TKV từ ngày 18/3-16/5.

Kết quả kiểm toán cho thấy, còn tình trạng nợ phải thu khó đòi, phải trích lập dự phòng tại 31/12/2023; một số trường hợp đối chiếu nợ phải thu, phải trả chưa đầy đủ; còn trường hợp chưa tuân thủ quy định nội bộ trong việc cho khách hàng nợ không có bảo lãnh ngân hàng; một số đơn vị trực thuộc chưa ban hành quy chế quản lý nợ phải thu...

Một số đơn vị có trường hợp tồn kho lâu ngày chưa sử dụng hết, tồn kho cao hơn so với quy định nội bộ; chưa tiêu thụ và thu hồi được vốn đối với hàng tồn kho đã kiến nghị từ các năm trước; kiểm kê kho than tồn kho nhưng không đồng thời lấy mẫu xác định chất lượng than tồn kho theo từng chủng loại; Công ty Nhiệt điện Đông Triều TKV - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực TKV chưa thực hiện đo đạc kiểm kê xác định khối lượng tro bay, tro xỉ; chưa làm rõ nguyên nhân một số thiết bị khai thác, thiết bị vận tải có mức tiêu hao nhiên liệu thực tế cao hơn định mức của đơn vị....

Hàng loạt vấn đề trong Báo cáo tài chính của TKV được chỉ ra sau kiểm toán

Là đơn vị vận tải, sàng tuyển, chế biến than có quy mô lớn trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Tuyển than Cửa Ông cũng có nhiều vấn đề về đấu thầu. Ảnh: TL.

Công ty mẹ TKV còn một số khoản đầu tư tài chính chưa và không hiệu quả, tiềm ẩn rủi ro tài chính. Một số gói thầu mua sắm hàng hóa, sửa chữa tài sản cố định, thuê ngoài cung cấp dịch vụ tại các đơn vị còn tồn tại nhiều vấn đề trong công tác lập kế hoạch và tổ chức mua sắm vật tư; lựa chọn hình thức mua sắm; lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu; đăng tải thông tin, lựa chọn nhà cung cấp gửi thư mời chào giá, lựa chọn nhà thầu; nghiệm thu, thanh toán, thực hiện hợp đồng.

Cụ thể như tại Công ty than Hạ Long khâu quản lý đấu thầu chưa thực hiện đúng, một số gói thầu tính dự toán chưa phù hợp do chưa cập nhật giá gói thầu trong thời hạn 28 ngày trước thời điểm mở thầu. Hay tại Công ty tuyển than Cửa Ông, một số gói thầu có khối lượng chưa phù hợp so với bản vẽ thiết kế và điều chỉnh lại mã định mức cho đúng thuyết minh thiết kế bản vẽ, thiết kế thi công.

Hàng loạt vấn đề trong Báo cáo tài chính của TKV được chỉ ra sau kiểm toán Các vấn đề về môi trường cũng cần được quan tâm hơn nữa trong quá trình khai thác, vận tải than đặc biệt ở các khi vực gần với khu dân cư. Ảnh: Đông Bắc.

Đặc biệt là vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản của TKV khi còn tồn tại các trường hợp trữ lượng thực tế khai thác chênh lệch tăng so với trữ lượng thiết kế bản vẽ thi công hoặc chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản và nộp tiền cấp quyền đối với phần tài nguyên đã nâng cấp trữ lượng...

Hồ sơ pháp lý của một số diện tích đất còn chưa hoàn thiện hoặc còn vướng mắc, tồn tại chưa xử lý dứt điểm.

Đông Bắc

\ ' + sourceLink + ' \ \

Khung pháp lý