CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hàng loạt vụ khách báo mất tiền trong tài khoản: Có 'lỗ hổng' từ cơ chế, chính sách quản lý

Invest Global 15:49 04/04/2024

Thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Nguyên nhân có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Một số trường hợp xảy ra do chủ quan của khách hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú chia sẻ tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Nguyên nhân có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Một số trường hợp xảy ra do chủ quan của khách hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú chia sẻ tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Trước nghi vấn của dư luận lo lắng liệu có "lỗ hổng" mang tính hệ thống trong các ngân hàng tại Việt Nam hay không? Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không có "lỗ hổng" mang tính hệ thống tại các ngân hàng. Mà qua mỗi vụ việc xảy ra đều luôn được NHNN rút kinh nghiệm chung.

-3597-1712203611.png

Các ngân hàng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao nhằm đánh cắp tài khoản và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Theo ông Đào Minh Tú, đã từ lâu, các quy định liên quan đến mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định đầy đủ; có cở sở để xác định trách nhiệm của hệ thống các ngân hàng thương mại; quy trách nhiệm cụ thể của các đối tượng liên quan nhằm đảm bảo an toàn. Có thể nói, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã rất đầy đủ.

Các Thông tư hướng dẫn của NHNN thường xuyên được cập nhật bổ sung, nhất là với điều kiện hiện nay có nhiều thủ tục thực hiện trực tuyến nhiều. Hành lang pháp lý đảm bảo được các quy định chung nhưng việc triển khai thực hiện là của các ngân hàng thương mại lại có các quy định nội bộ thì đó là trách nhiệm mà các ngân hàng thương mại sẽ phải thực hiện. Do đó, các ngân hàng thương mại cần xem xét lại đã thực hiện đúng chưa. Quan điểm của NHNN là trách nhiệm đối với người gửi tiền luôn được đảm bảo.

Gần đây nhất là vụ việc liên quan đến một số khách hàng bỗng dưng bị mất tiền khi gửi trong tài khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Phó Thống đốc cho biết NHNN đã nhận được báo cáo. Vụ việc này cũng không phải do khách hàng phát hiện ra mà MSB phát hiện và chủ động gửi thông tin lên Bộ Công an đề nghị điều tra từ 10/2023 để làm rõ trách nhiệm và người liên quan. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Phó Thống đốc cũng khẳng định, nguyên tắc là quyền lợi chính đáng của khách hàng phải được bảo vệ. Cá nhân sai thì phải chịu trách nhiệm.

Phó Thống đốc khuyến cáo, ngoài quy định cụ thể, cả ngân hàng lẫn khách hàng đều cần quan tâm đến cơ chế kiểm soát số dư tài khoản cũng như tiết kiệm của mình; đồng thời bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản cá nhân và tài sản của mình. Bản thân khách hàng phải quan tâm đến quyền lợi của chính mình.

Sau vụ hàng loạt khách hàng MSB tố mất tiền trong tài khoản, mới đây chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng phản ánh mất gần 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng cách đây không lâu. Vụ việc đang được cơ quan công an thụ lý để điều tra, làm rõ.

Thanh Hoa

Khung pháp lý