CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hé lộ danh tính các nhà đầu tư đề xuất dự án Trung tâm Hydro Xanh hơn 7,5 tỷ USD ở tỉnh Quảng Trị

Invest Global 16:21 15/09/2022

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, ngày 12/9/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng có buổi làm việc với Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 2 (PECC2 – mã chứng khoán: TV2) và các đối tác về đề xuất, nghiên cứu Trung tâm Hydro xanh tại Quảng Trị.

Siêu dự án 7,5 tỷ USD

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư đã đề xuất tỉnh xem xét chấp thuận cho nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu địa điểm đầu tư Dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng (tại huyện Hải Lăng), bao gồm: Các nhà máy điện mặt trời, điện gió; nhà máy sản xuất H2/NH3 dự kiến tại Khu kinh tế Đông Nam với diện tích khoảng 40 ha.

Theo báo cáo đề xuất của nhà đầu tư, dự kiến quy mô công suất các nhà máy thuộc Dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng gồm 3 giai đoạn, trong đó: Giai đoạn 1 có quy mô công suất điện mặt trời là 700 MWp, 300 MW điện gió và 193.000 tấn NH2/năm; giai đoạn 2 là 1.800 MWp điện mặt trời, 700 MW điện gió và 465.000 tấn NH2/năm; giai đoạn 3 là 1.800 MWp điện mặt trời, 700 MW điện gió và 82.000 tấn H2 lỏng/năm.

Dự kiến tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là hơn 7,5 tỷ USD (tương đương hơn 175.600 đồng), trong đó giai đoạn 1 là 1,35 tỷ USD (tương đương 31.300 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, dự án này hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển Quảng Trị là trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và các điều kiện đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Danh tính các nhà đầu tư

Theo thông tin trên Báo Quảng trị, nhà đầu tư đề xuất dự án trên là liên danh An Xuân – Vinapitco – Eternal Power – Pecc2.

Trong đó, PECC2 (TV2) là một trong những thương hiệu lớn trong ngành năng lượng tại Việt Nam. Hoạt động của PECC2 hiện nay gồm ba lĩnh vực chính là Tư vấn xây dựng điện, kinh doanh và đầu tư các dự án nguồn điện. Trong những năm gần đây, TV2 đã thực hiện công tác chuẩn bị và đầu tư các dự án như: Dự án Thủy điện Thác Bà 2, Dự án Điện mặt trời tại TTĐL Vĩnh Tân, Dự án Điện gió Tân Thuận, Dự án Điện mặt trời Sơn Mỹ 3.1, …, nghiên cứu phát triển các dự án điện sinh khối tại đồng bằng song Cửu Long và hợp tác với các đối tác tiềm năng để phát triển điện khí LNG.

Còn Vinapitco (tên đầy đủ là công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh Điện năng Việt Nam) là công ty TNHH 2 thành viên trở lên, được thành lập vào năm 2015, do ông Đinh Quang Tri - Chủ tịch Hội đồng làm người đại diện pháp luật.

Vốn điều lệ khi mới thành lập của Vinapitco là 183 tỷ đồng, và có 3 thành viên góp vốn là bà Lê Thị Bình góp 50%, ông Đinh Quang Cường góp 25% và ông Đinh Quang Minh góp 25%.

Bên cạnh đó, trong đại hội cổ đông thường niên năm 2022 của TV2 được tổ chức vào ngày 30/6/2022, ông Đinh Quang Tri đã được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2022 – 2027. Trước đó, ông Đinh Quang Tri đã có 24 năm làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngay từ khi Tập đoàn mới thành lập vào năm 1995.

Ban đầu, ông Tri giữ chức vụ Phó Ban Tài chính Kế toán, cho đến năm 1998, ông được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (sau đó là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn) đến khi nghỉ hưu vào năm 2019.

Còn công ty Cổ phần Năng lượng An Xuân (An Xuân Group) được thành lập vào năm 2017, hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư phát triển các dự án về năng lượng, gồm các dự án thủy điện, dự án điện mặt trời, điện gió và điện sinh khối. Hiện nay, Công ty đã có 4 nhà máy thủy điện với tổng công suất 94,5 MW và đang thực hiện đầu tư dự án thủy điện Simacai tại tỉnh Lào Cai và các dự án trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Điện Biên với tổng công suất 100 MW.

An Xuân Group cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng sạch và thực hiện thí điểm mô hình điện mặt trời, điện gió, tại một số địa điểm tiềm năng. Tháng 7 năm nay, An Xuân đã ký thỏa thuận hợp tác với NovaWind, công ty năng lượng gió thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga Rosatom về việc xây dựng trang trại điện gió 128MW tại Sơn La.

Eternal Power là công ty nước ngoài có trụ sở chính tại Hamburg, Đức, được thành lập vào tháng 4/2021, do một nhóm gồm 5 chuyên gia năng lượng tái tạo, vận chuyển và hậu cần đồng sáng lập. Đến nay, Eternal Power đã ký kết hợp tác với các đối tác tại UAE, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ để phát triển, tài trợ, xây dựng và vận hành các cơ sở sản xuất hydro xanh.

Quốc tế