CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hiệu quả làm việc của nhân viên ngân hàng tăng cao, thưởng 2/9 thế nào?

Invest Global 14:55 31/08/2022

Nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng trưởng mạnh lợi nhuận, vì vậy thông tin thưởng dịp Quốc khánh 2-9 cũng được nhân viên các nhà băng quan tâm. Đến thời điểm này, sự phân hóa rất rõ ràng khi một số ngân hàng thông báo thưởng 1 tháng lương, song cũng có ngân hàng không chia thưởng.

Khảo sát của Vnbusiness tại báo cáo tài chính quý II/2022 của 23 ngân hàng cho thấy, hiệu quả làm việc của nhân viên vẫn tiếp tục được cải thiện rõ rệt trong nửa đầu năm.

Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất?

Cụ thể, có tới 20 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận thuần bình quân/nhân viên/tháng tăng trưởng trong năm qua. Đáng chú ý, nhóm ngân hàng TMCP tư nhân tiếp tục ghi dấu ấn với việc xuất hiện nhiều thành viên "vượt mặt" cả nhóm big 4 về hiệu quả làm việc của nhân viên.

-8131-1661913858.jpg

Thưởng Lễ 2/9 có sự phân hoá giữa các ngân hàng, thậm chí giữa các nhân viên trong cùng ngân hàng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Techcombank đạt lợi nhuận thuần trước rủi ro tín dụng 14.742 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 14.106 tỷ đồng. Theo đó, tính ra, mỗi nhân viên Techcombank đã tạo ra 204,5 triệu đồng lợi nhuận thuần/tháng và 195,7 triệu đồng lợi nhuận trước thuế/tháng.

Với con số đạt được, Techcombank đã vượt qua hàng loạt các "ông lớn" Nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank để trở thành ngân hàng có nhân viên làm việc hiệu quả nhất hệ thống.

Tiếp theo là MB, mỗi nhân viên đã tạo ra 159,3 triệu đồng lợi nhuận thuần/tháng và 123,1 triệu đồng lợi nhuận trước thuế/tháng. VPBank xếp vị trí thứ ba với việc đạt 154,4 triệu đồng lợi nhuận thuần/người/tháng và 94,4 triệu đồng lợi nhuận trước thuế/người/tháng

Một loạt các ngân hàng thương mại tư nhân khác cũng ghi nhận hiệu quả làm việc tăng mạnh trong một năm qua, đặc biệt là ở nhóm ngân hàng tầm nhỏ và trung.

Chẳng hạn, tại Saigonbank 6 tháng đầu năm, mỗi nhân viên ngân hàng đã tạo ra 42,8 triệu đồng lợi nhuận thuần/tháng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tương tự, hiệu suất làm việc tại Eximbank cũng tăng tới gấp đôi cùng kỳ, tại SeABank tăng 90%, VietBank tăng 63,5%, LienVietPostBank tăng 50%...

Hiệu quả làm việc tăng, nên thu nhập nhân viên tại các nhà băng cũng tăng theo. Điển hình, Techcombank đang là nơi có thu nhập bình quân cao nhất với mức 46,9 triệu đồng/tháng/người trong 6 tháng đầu năm, tăng 6,6% so với mức thu nhập bình quân 44 triệu đồng/người/tháng cùng kỳ năm trước.

-7536-1661913858.jpg

Thu nhập bình quân của nhân viên nhiều ngân hàng tăng trong 6 tháng đầu năm.

Lương và phụ cấp của nhân viên Agribank đang đứng thứ hai trong nhóm khảo sát khi đạt trung bình 38 triệu đồng/người/tháng trong 6 tháng qua, tăng 41,8% so với mức chỉ 26,8 triệu đồng/người/tháng trong 6 tháng đầu năm 2021.

Một số ngân hàng khác cũng tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trong 6 tháng đầu năm như: MB là 36,6 triệu đồng/người/tháng; Vietcombank là 30,2 triệu đồng/người/tháng; TPBank là 30,1 triệu đồng/người/tháng; Sacombank là 28,7 triệu đồng/người/tháng; BIDV là 27,7 triệu đồng/người/tháng; SeABank là 25,5 triệu đồng/người/tháng…

Nơi 1 tháng lương, chỗ không có gì

Chia sẻ với VnBusines, anh Thiều Bảo Sơn, nhân viên nhà băng thuộc nhóm "Big 4" có trụ sở trên đường Bà Triệu (Hà Nội) cho biết, chi nhánh ngân hàng nơi anh làm việc mới đây đã chi trả tiền thưởng cho nhân viên.

Theo tiết lộ, ngân hàng này không thưởng đồng đều cho toàn bộ nhân viên mà có sự khác biệt giữa mức độ hoàn thành chỉ tiêu và hiệu quả hoạt động của từng chi nhánh. Chi tiết hơn, mỗi chi nhánh nhà băng này đều có quỹ thu nhập riêng và việc chia thưởng 2/9 thế nào còn dựa vào mức độ hoàn thành KPI và số tháng công tác của mỗi người.

Tại chi nhánh của anh Sơn, người đi làm đủ thường nhận được thưởng bằng nhau, cụ thể là 5 triệu đồng/người. Còn với những nhân viên mới hoặc nhân viên nghỉ thai sản thì tiền thưởng tính theo tỷ lệ số tháng công tác trong năm để chia ra. Nhân viên này tiết lộ, có đồng nghiệp cùng chi nhánh nghỉ thai sản, không đi làm đủ tháng nên chỉ nhận về 500.000 đồng tiền thưởng dịp 2/9.

Trong khi đó, ở nhiều ngân hàng không có thưởng lớn mà chỉ 1 triệu đồng gọi là "quà 2/9" cho cán bộ nhân viên. Chẳng hạn, tại ngân hàng A, cán bộ nhân viên chính thức năm nay được thưởng 1 triệu đồng, còn nhân viên thử việc được thưởng 500.000 đồng và chi trả cùng với lương tháng 8.

Theo thông tin từ giới banker, thưởng 2/9 của ngân hàng năm nay cũng không mấy "khởi sắc". Một số ngân hàng thưởng 1 tháng lương, song cũng có nhà băng chỉ thưởng 1-2 triệu.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngân hàng V thưởng cho cán bộ nhân viên 1 tháng lương cơ bản. Chị Mai Hương - cán bộ ngân hàng này cho biết: Mặc dù năm nay ngân hàng làm ăn tốt nhất từ trước tới nay nhưng mức thưởng hẻo lắm, chỉ 1 tháng lương cơ bản thôi, chỉ bằng 2 năm dịch bệnh Covid.

Một số ngân hàng không có thưởng nhưng vì Lễ 2/9 gần với Tết Trung thu nên cũng có quà, thường là của công đoàn ngân hàng. Chị Hoài An, nhân viên kinh doanh ngân hàng T chia sẻ: “Hôm nay đã là ngày 31/8 chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo thưởng 2/9, nhưng sẽ có quà là 1 hộp bánh Trung thu. Như vậy năm nay ngân hàng không có chia thưởng lễ cho nhân viên”.

Nhưng có ít còn hơn không có gì, tại nhiều ngân hàng, kể cả những tên tuổi cổ phần rất lớn và mọi năm vẫn có thưởng nhưng người lao động 2/9 năm nay lại "không có gì", mà người trong nghề vẫn nói vui với nhau là "gia nhập nhóm 0 đồng" hoặc “im lặng là đỉnh vàng”, “nói không với thưởng”.  Theo tìm hiểu, nhóm này có không dưới chục ngân hàng.

Trao đổi với VnBusiness, Giám đốc chi nhánh ngân hàng L chia sẻ: Dù kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm, song ngân hàng phải giữ ổn định lãi suất cho vay, trong khi lãi suất huy động tăng… nên chắc chắn ảnh hưởng tới lợi nhuận, vì thế chế độ thưởng Tết năm nay sẽ được cân nhắc kỹ.

Huyền Anh

Doanh nghiệp - Doanh nhân