CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực xuất khẩu

Invest Global 11:25 15/05/2023

Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã công bố kết quả tài trợ đợt 1 và mời nộp đề xuất tài trợ đợt 2, trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh (chương trình ICG) thuộc hợp phần 3, dự án Chính sách thương mạ

Dự án là chương trình hỗ trợ kỹ thuật về thương mại trong 4 năm (2021-2024), do Cục Kinh tế, Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) tài trợ. Dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm và giảm tỷ lệ đói nghèo thông qua tăng cường hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

Dự án có 3 hợp phần, gồm Hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng Chiến lược nhập khẩu hàng hóa; Đánh giá hiện trạng triển khai các diễn đàn đối thoại công tư; Xây dựng và triển khai chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh để nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị trực tiếp triển khai các hoạt động thuộc hợp phần 3 của dự án, thông qua tài trợ cho các tiểu dự án ở cả khu vực công và tư.

ho tro doanh nghiep trong nuoc nang cao nang luc xuat khau

Dự án SwissTrade đang góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Qua quá trình tuyển chọn, phỏng vấn, Cục Xúc tiến thương mại và các chuyên gia đã lựa chọn được 5 dự án nhận tài trợ đợt 1 từ chương trình ICG gồm: Hiệp hội Dệt may VIệt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục MVV với dự án đề xuất “Chương trình tư vấn chuyên sâu áp dụng công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong và ngoài ngành dệt may tại VN”; Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) với đề xuất “Trợ lý số hướng dẫn ghi nhãn vật lý và nhãn điện tử cho thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU”; Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Smart Hub đề xuất “Xuất khẩu thông minh thực phẩm - Đồ uống Việt Nam (TASTY Vietnam); Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đề xuất “Thúc đẩy thương mại xanh thông qua chuyển đổi số”; Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ MIDEAS với đề án đề xuất “Giải pháp trợ lý ảo thông minh trả lời tự động cho Cục Xúc tiến thương mại và doanh nghiệp xúc tiến thương mại”.

Trong dịp này, Cục Xúc tiến thương mại cũng ra thông báo mời nộp đề xuất xin tài trợ Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh đợt 2. Theo đó trong đợt này, chương trình sẽ nhận hồ sơ quan tâm và đề xuất sơ bộ của các tổ chức, đơn vị tiềm năng từ ngày 16/5 đến 16/6/2023. Kết quả lựa chọn các tiểu dự án đủ điều kiện nhận tài trợ theo tiêu chí của chương trình dự kiến được công bố vào tháng 9/2023.

Môi trường kinh doanh