CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

JLL: Giá thuê trung bình KCN miền Nam 111 USD/m2, cao hơn miền Bắc

Invest Global 14:45 15/04/2021

Bắc Ninh và Hải Phòng có nguồn cung BĐS công nghiệp dồi dào nhất miền Bắc, còn miền Nam là Đồng Nai, Bình Dương. Giá thuê trung bình KCN miền Nam là 111 USD/m2, còn miền Bắc đạt 107 USD/m2.

Miền Bắc cho thuê trung bình 107 USD/m2

Theo JLL, trong quý đầu năm, thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn (NXSS) miền Bắc không có nguồn cung mới. Tổng diện tích khu công nghiệp (KCN) cho thuê toàn miền đạt khoảng 9.500 ha, trong khi NXSS đạt 1,8 triệu m2. Bắc Ninh và Hải Phòng là 2 thị trường có nguồn cung BĐS công nghiệp dồi dào nhất miền Bắc, nhờ vị trí chiến lược, hệ sinh thái KCN lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

 

Làn sóng Covid-19 lần 3 ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Bắc vào cuối tháng 1, tác động đến quyết định đầu tư của một số dự án mới trong khu vực, đặc biệt khi Hải Dương bị phong tỏa. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy KCN vẫn được giữ mức 75%, trong khi NXSS là 98%.

Giá thuê đất và nhà xưởng đã đạt mức đỉnh mới trong quý vừa qua. Trong đó, giá thuê trung bình KCN đạt 107 USD/m2, tăng 8% cùng kỳ năm trước. NXSS tăng 5,8%, trong đó Bắc Ninh tặng mạnh nhất, lên mức 9% nhờ sự ra đời của một số NXSS mới có chất lượng cao.

JLL nhận định nhu cầu BĐS KCN sẽ tiếp tục tăng nhờ làn sóng đầu tư công nghệ vào Việt Nam. Các địa phương đang thúc đẩy mở rộng diện tích KCN, với khoảng 10.500 ha đất được quy hoạch thêm. Bên cạnh các tỉnh nổi bật, Hưng Yên, Hải Dương hay Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, giá đất các khu vực này được dự báo tiếp tục tăng 8 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường NXSS cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 332.000 m2 xưởng mới được đưa ra thị trường đến cuối năm 2021, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh.

Đồng Nai, Bình Dương dẫn đầu nguồn cung

JLL cho rằng các địa phương ở miền Nam còn phải mất một hành trình dài để bắt kịp nguồn cung KCN của Bình Dương và Đồng Nai. Đây là 2 thị trường phát triển lâu đời nhất. Đồng Nai trội hơn các tỉnh khác về nguồn cung NXSS do có nền công nghiệp phát triển và quỹ đất đủ lớn. Báo cáo đánh giá nguồn cung BĐS công nghiệp miền Nam sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới.

Tỷ lệ lấp đầy hiện tại của KCN và NXSS đều cao, lần lượt đạt 86% và 82%, tăng 60 điểm % và 76 điểm % so với quý liền trước.

 

Giá đất và giá thuê tiếp tục tăng trưởng cao. Giá thuê trung bình KCN đạt tới 111 USD/m2, tăng 8% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá thuê NXSS đạt 4,5 USD/tháng, tăng 3%.

JLL nhận định nhờ triển vọng tích cực trong ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam, chính quyền các tỉnh đã đưa ra kế hoạch thành lập mới khoảng 23.400 ha khu công nghiệp lân cận TP HCM. Thị trường NXSS dự kiến tiếp tục sôi động, đạt 897.000 m2 vào cuối năm 2021.

Theo Khổng Chiêm

Người đồng hành

Môi trường kinh doanh