CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khách sạn Thái Lan đua giảm giá phòng, thu hút khách nội địa

Invest Global 08:48 27/06/2020

(TBKTSG Online) - Các khách sạn Thái Lan đã nối lại hoạt động sau khi Chính phủ nước này dần nới lỏng lệnh phong tỏa kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do thiếu vắng du khách nước ngoài khi các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được nối lại, khách sạn buộc phải lao vào cuộc chiến giảm giá phòng để thu hút khách nội địa.

Thái Lan tái khởi động du lịch như thế nào?

Thái Lan trợ giá phòng khách sạn và vé máy bay để kích cầu du lịch nội địa

Nhân viên khách sạn Intercontinental ở Bangkok đeo găng tay và khẩu trang để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters

Chạy đua hạ giá phòng

Hôm 16-6, Nội các Thái Lan thông qua gói kích thích 22,4 tỉ baht (720 triệu đô la Mỹ) để vực dậy ngành du lịch, vốn đóng góp khoảng 20% GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Gói kích thích này bao gồm các khoản trợ cấp chi phí du lịch cho người dân đồng thời khuyến khích các khách sạn trong nước phát động các chương trình giảm giá để phục hồi doanh thu sau gần hai tháng đóng cửa do dịch Covid-19.

Chuỗi khách sạn Centara Hotels and Resorts, đơn vị thành viên của Central Group, đã giảm giá phòng 50%, tính theo mức trung bình. Giá phòng ở một khách sạn của Centara Hotels & Resorts trên đảo nghỉ dưỡng Samui, giảm đến 2/3, chỉ còn 1.360 baht (44 đô la Mỹ)/đêm so với mức 5.000 baht vào thời điểm trước đại dịch.

Thậm chí, khách có thể được giảm giá phòng về mức 960 baht/đêm kèm theo bữa ăn sáng và ăn tối miễn phí nếu họ có thẻ khách hàng thân thiết và lưu trú 5 đêm trở lên. Centara Hotels & Resorts cho biết đó là mức giá phòng rẻ chưa từng có của chuỗi khách sạn này.

Ở phân khúc khách cấp cao hơn, chuỗi khách sạn Dusit International, cũng hạ giá phòng 50%, từ mức thông thường 5.000-7.000 baht/đêm, xuống còn 2.888 baht/đêm.

Ngoài ra, Dusit International còn phát động dự án từ thiện để thu hút khách du lịch trong nước. Công ty cam kết sẽ trích 500 baht từ phí đặt phòng của mỗi khách để hiến tặng cho Hội chữ thập đỏ Thái Lan và Hiệp hội Liên minh voi, một tổ chức đang nỗ lực cải thiện chất lượng đàn voi ở Thái Lan.

“Chúng tôi tận dụng nguồn lực của chúng tôi để đền đáp cho cộng đồng”, Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành Dusit International, nói.

Với cuộc chạy đua giảm giá quyết liệt như vậy, giới phân tích dự báo doanh thu trên mỗi phòng khách sạn ở Thái Lan trong năm nay có thể giảm đến 65% so với năm 2019.

Nhiều khách sạn đã phải đóng cửa vì giá phòng giảm quá mạnh. Không có số liệu chính thức về số khách sạn phá sản nhưng Supawan Tanomkiatipume, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan, cho biết có khoảng 80 khách sạn, phần lớn là 1 sao và 2 sao, ở các thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan đang được rao bán. 

Tổn thương vì phụ thuộc lớn vào khách nước ngoài

Bãi biển vắng bóng du khách ở Pattaya, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Ngành khách sạn Thái Lan phụ thuộc lớn vào du khách nước ngoài. Năm 2019, xứ sở chùa Vàng đón tiếp hơn 39 triệu lượt khách quốc tế, thu về 1.900 tỉ baht (61,4 tỉ đô la), theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan. Du khách trong nước chỉ đóng góp 1.100 tỉ baht cho ngành du lịch.

Sự phụ thuộc vào khách nước ngoài trở thành một điểm gây thương tổn sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát ở Thái Lan. Trung tâm Thông tin kinh tế của Ngân hàng thương mại Siam cho biết, giá phòng trung bình giảm có thể buộc các khách sạn tìm kiếm thêm các nguồn thu khác để bù đắp cho doanh thu đặt phòng.

Chẳng hạn, khách sạn 4 sao Asia Hotel Bangkok đang cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tiêu chuẩn khách sạn để lấp khoảng trống doanh thu do giá phòng đã giảm đến mức 80%. Khách sạn 5 sao Crowne Plaza Bangkok Lumpini Park ở Bangkok cũng gia nhập dịch vụ giao đồ ăn.

Take Takeuchi, người quản lý nhà hàng Nhật Bản Suikin thuộc khách sạn này, cho biết: “Dịch vụ giao đồ ăn có thể giúp chúng tôi kiếm thêm một ít tiền giúp bù đắp tổn thất doanh thu”.

Công ty chuỗi khách sạn Minor International là một ngoại lệ hiếm hoi khi không chạy đua giảm giá phòng, thay vào đó, tập trung vào du khách hạng sang.

“Chúng tôi chẳng thấy bất kỳ lợi ích nào để lao vào cuộc chiến giá. Trái lại, chúng tôi nỗ lực cung cấp các dịch vụ tốt nhất với tiêu chuẩn cao hơn để thu hút khách hạng sang vì chúng tôi kỳ vọng tình hình sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm nay”, Chaiyapat Paitoon, Giám đốc chiến lược Minor International, nói.

Minor International đang cung cấp dịch vụ vệ sinh cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với quy trình nhận phòng và trả phòng đều được thực hiện theo phương pháp không chạm. Tất cả thủ tục giấy tờ được thực hiện qua ứng dụng và kênh trực tuyến.

Tay nắm cửa và những đồ vật mà khách thường xuyên chạm vào ở các khách sạn của Minor International đều được phủ lớp tráng đồng chống khuẩn. Bất chấp các nỗ lực ứng phó dịch bệnh như vậy, giới phân tích cho rằng sức chi tiêu nội địa yếu tiếp tục là yếu tố tiêu cực đang gây áp lực cho ngành khách sạn Thái Lan.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo chi tiêu du lịch nội địa Thái Lan sẽ giảm hơn 50% về mức 485 tỉ baht trong năm nay.

Một yếu tố bất lợi nữa là các biện pháp giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19 có thể hạn chế lượng khách thuê phòng khách sạn. Chẳng hạn, các khách sạn ở Thái Lan đang hạn chế số lượng khách ở các quầy bar, phòng hội thảo, nhà hàng, hồ bơi và phòng tập gym nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Các hạn chế đó sẽ khiến hoạt động kinh doanh ngành khách sạn Thái Lan không thể phục hồi ngay được giữa lúc chi phí hoạt động tăng lên do phải đầu tư nâng cấp các tiêu chuẩn vệ sinh.

“Khoảng 60-70% khách sạn ở Thái Lan đã nối lại hoạt động. Nhưng 30-40% khách sạn còn lại sẽ cần thêm nhiều thời gian điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tái mở cửa khi họ nhìn thấy nhu cầu tăng lên vào cuối năm nay”, Supawan Tanomkiatipume, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho hay.

Theo Nikkei Asian Review

Quốc tế