CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khẳng định vị thế Việt Nam là cứ điểm hấp dẫn cho ngành sản xuất

Invest Global 08:47 07/12/2022

Samsung, LG... sẽ tiếp tục rót vốn hàng tỷ đô là sự khẳng định sức hấp dẫn về vị thế của Việt Nam với dòng vốn ngoại từ Hàn Quốc. Nhất là khi Việt Nam được đánh giá là cứ điểm phù hợp nhất cho ngành sản xuất, được hưởng lợi từ các công ty theo đuổi chiến lược “Trung Quốc +1”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc, ngày 6/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp ông Han Jong-hee, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Samsung Electronics. Tại buổi tiếp, lãnh đạo Tập đoàn cho biết đang có kế hoạch nâng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Dòng vốn Hàn Quốc tiếp tục chảy mạnh

Số liệu tài chính chi tiết Quý 3/2022 của Samsung Electronics vừa công bố cho thấy, riêng 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam trong 9 tháng 2022 đã đem về tổng doanh thu khoảng 56,6 tỷ USD và lợi nhuận gần 4 tỷ USD (tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước).

-1300-1670320141.jpg

Việt Nam tiếp tục lọt vào Top những quốc gia là cứ điểm hấp dẫn, phù hợp nhất cho ngành sản xuất.

Trước đó, tại cuộc tiếp của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo tập đoàn LG trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, ông Kwon Bong-seok, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn LG (Hàn Quốc) cũng cho biết, tập đoàn sẽ đầu tư vào Việt Nam thêm 4 tỷ USD nữa. Tập đoàn mong muốn tiếp tục hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất máy ảnh cho điện thoại trong tương lai.

Thời gian qua, tập đoàn LG đã đầu tư 7 dự án tại Hải Phòng với mục tiêu sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh với tổng vốn đầu tư đạt 7,24 tỷ USD. Tập đoàn này còn hình thành mạng lưới các dự án vệ tinh, sản xuất phụ trợ với khoảng hơn 50 doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp Tràng Duệ có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Chủ tịch nước đã hoan nghênh quyết định mở rộng đầu tư này và cho rằng, sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất, đi đầu - đi trước và đón bắt được thời cơ về công nghệ mới.

Trong báo cáo tháng 11/2022 của Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, tính đến hết 9 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với lũy kế vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 80,5 tỷ USD, chiếm 18,6% về tổng số vốn và 26% tổng số dự án FDI.

Ngoài ra, trong 10 tháng đầu năm 2022, khoảng 370 triệu USD đã được rót vào Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Theo dự báo, trong thời gian tới, ngày càng nhiều tập đoàn Hàn Quốc gia nhập và tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các hoạt động M&A.

Phía thương vụ cho rằng, cần tập trung đầu tư các cơ sở hạ tầng phù hợp tại các địa phương lân cận với các dự án đầu tư lớn của Hàn Quốc để đón làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nên thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường kết nối đầu tư, giao thương đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, cơ khí, điện tử, dệt may nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của DN Hàn Quốc cũng như toàn cầu.

Cần chứng tỏ sự vượt trội

Sức ảnh hưởng của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam (đặc biệt là Samsung) tập trung nhiều vào sản xuất nhóm hàng điện thoại và linh kiện. Nhóm hàng này trong 11 tháng 2022 có giá trị xuất khẩu (XK) lớn nhất đạt 55,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vững vị trí là nhóm hàng có kim ngạch XK lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 16,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Ngoài dòng vốn đầu tư của Hàn Quốc, trong Bảng Xếp Hạng 2022 của Cushman & Wakefield được công bố mới đây cho thấy Việt Nam tiếp tục lọt Top điểm đến hấp dẫn, phù hợp nhất để sản xuất trong số 45 quốc gia ở Châu Âu và Trung Đông, Châu Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương dựa trên các biến số chi phí, rủi ro và điều kiện kinh doanh chung.

Đây được xem là yếu tố góp phần thúc đẩy ​​sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ kết nối địa lý và nhu cầu ngày càng tăng đối với việc đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam của các tập đoàn lớn. Các hãng tàu lớn như MSC, Maersk và CMA CGM đang đầu tư vào công suất mới tại Việt Nam để mở rộng hoạt động.

Ông Dennis Yeo, Giám đốc Đầu tư và Hậu cần, Công nghiệp Cushman & Wakefield Châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ hy vọng các thị trường Đông Nam Á, trong đó phải kể đến Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các công ty theo đuổi chiến lược “Trung Quốc +1”, trong đó các công ty đang tìm cách cải thiện khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bằng cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ bên ngoài Trung Quốc.

Dựa trên số liệu từ các khu công nghiệp tại Việt Nam, 70% các công ty lớn đang chuyển hoặc có kế hoạch chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là những công ty công nghệ. 

Từ xu hướng này, giới chuyên gia cho rằng thị trường logistics của Việt Nam sẽ hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu vận tải hàng hóa của những tập đoàn lớn. Theo ước tính hiện có 30 nhà cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam, như DHL, FedEx, Maersk, Apple, KMTC Logistics, CMA CGM, MSC…

Nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng, với nhiều cơ hội mở ra từ việc tăng thu hút dòng vốn ngoại, nên các hãng này đã tăng cường vị thế của mình thông qua các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia cũng nhận thấy nhiều triển vọng ở Việt Nam trong thời gian tới khi mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ vừa tăng thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới, vừa tạo sự thuận lợi hơn nữa cho thương mại xuyên biên giới với các quốc gia châu Âu và các nền kinh tế khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. 

Nhìn chung, với tư cách là một điểm đến sản xuất hấp dẫn thì Việt Nam cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có và tiếp tục cải thiện về rủi ro kinh doanh, về chi phí sản xuất, tạo thuận lợi thuận mại…nhằm chứng tỏ sự vượt trội của mình.

                        Thế Vinh

Môi trường kinh doanh