CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khối ngoại mua ròng hơn 2.500 tỷ đồng trong tháng 9

Invest Global 09:13 30/09/2020

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, trong tháng 9, khối ngoại đã mua ròng hơn 2.542 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong tháng 9, khối ngoại đã mua ròng hơn 2.500 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

KIS Việt Nam cho biết, trong 4 tuần giao dịch từ 31/8-25/9, nhà đầu tư ngoại đã mua ròng trong 2 tuần và bán ròng trong 2 tuần. Đáng chú ý nhất là tuần giao dịch 7-11/9, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hút ròng tới 3.900 tỷ đồng, là mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Trong đó, nhóm ngành bất động sản và năng lượng thu hút phần lớn lực cầu ngoại, giá trị mua ròng ghi nhận ở mức 505 tỷ đồng và 194 tỷ đồng. Đáng chú ý, lực cầu ngoại trên lĩnh vực công nghệ thông tin tăng mạnh, tập trung chủ yếu ở cổ phiếu DGW của DigiWorld. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngành nguyên vật liệu, tiêu dùng thiết yếu và tài chính chịu áp lực bán mạnh nhất từ khối ngoại.

Sang đến tuần giao dịch tiếp theo (14-18/9), khối ngoại quay trở lại bán ròng với giá trị lên tới 1.235 tỷ đồng. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản, tiêu dùng thiết yếu, và công nghiệp chịu áp lực bán lớn nhất với giá trị lần lượt là 415 tỷ đồng, 287 tỷ đồng, và 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9 (21-25/9), dòng vốn ngoại đã quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị mua ròng đạt 23 tỷ đồng.

Theo số liệu của KIS, nhóm cổ phiếu ngành tài chính, năng lượng, và tiêu dùng thiết yếu được mua ròng mạnh nhất. Giá trị mua ròng lần lượt là 177 tỷ đồng, 104 tỷ đồng, và 25 tỷ đồng. Nổi bật là các cổ phiếu VCB, SSI, BVH, PLX, và KDC thu hút phần lớn lực cầu ngoại mặc dù BID và VND chịu áp lực bán ròng khá lớn.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản và nguyên vật liệu là lĩnh vực chịu áp lực bán ròng mạnh nhất, tập trung trên VHM, KDH, CRE, và HPG. Ngoài ra, nhóm này tập trung bán ròng GAS và CII, khiến cho dịch vụ tiện ích và công nghiệp trở thành những lĩnh vực bị bán mạnh nhất tuần qua.

Đối với diễn biến của dòng vốn ETF tại thị trường chứng khoán Đông Nam Á, KIS Việt Nam cho biết, trong tuần cuối cùng của tháng 9, dòng vốn này ghi nhận diễn biến tiêu cực khi bị rút ròng tới 2 triệu USD và sự phân hóa vẫn tiếp tục duy trì giữa các quốc gia.

Cụ thể, thị trường Singapore tiếp tục thu hút dòng vốn ở mức cao, trong khi Indonesia, Malaysia, và Thái Lan tiếp tục chịu áp lực rút vốn trong tuần trước.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận dòng vốn tích cực, đạt mức 8 triệu USD sau 2 tuần bị rút vốn. Cụ thể, SSIAM VNFIN Lead, VFMVN Diamond ETF, và X FTSE Vietnam là động lực chính khi các quỹ này thu hút 7 triệu USD trong tuần vừa qua. Tính chung cả tháng 9, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hút ròng 5,4 triệu USD vốn ETF.

N.L