CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lãi suất cho vay đang trên đà giảm

Invest Global 11:07 29/03/2023

Bên cạnh làn sóng giảm lãi suất huy động liên tiếp, các ngân hàng đã bắt đầu tăng quy mô các gói cho vay giảm lãi suất lên hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn văn Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tại Hà Nội cho biết, hiện một số đơn vị khác cho hay lãi suất cho khoản vay mới đã giảm còn dưới 10%/năm. Lãi suất này vẫn còn cao so với lãi suất của đầu năm 2022 nhưng đây là dấu hiệu tích cực hơn, cho thấy lãi suất không tăng nữa mà đang trong quá trình giảm, doanh nghiệp cũng bớt lo.

Lãi suất liên ngân hàng về sát 1%

Lãi suất của Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn tháng 10, tháng 11/2022. Từ mức đỉnh cao đó, từ tháng 1 đến tháng 3/2023, lãi suất đã hạ nhiệt, giảm xuống mức 10% và sau đó giảm xuống 9,5% và hiện tại, lãi suất chỉ ở quanh mức 9%. Lãi suất bình quân tiền gửi dài hạn đạt khoảng 8%.

Theo ghi nhận của VnBusiness, hiện chỉ còn hai ngân hàng niêm yết lãi suất 9%/năm là ABBank và SCB. Tại SCB, mức lãi suất huy động cao nhất là 9%/năm chỉ áp dụng cho kỳ hạn gửi 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng lãi suất cao nhất chỉ còn 8,6%/năm. Tại ABBank, mức lãi suất 9%/năm áp dụng cho các kỳ hạn từ 18 tháng.

-7866-1680023234.jpg

Ở mặt bằng lãi suất huy động hiện tại, lãi suất cho vay sẽ phải giảm từ 1,1 – 1,5%. (Ảnh minh hoạ: Int)

Ở nhóm Big 4 (Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank), lãi suất huy động đã xuống rất thấp, theo đó lãi suất các kỳ hạn từ 1-3 tháng chỉ từ 4,9-5,4%/năm. Kỳ hạn 6-9 tháng chỉ khoảng 5,8%/năm, còn kỳ hạn từ 12 tháng trở lên lãi suất chỉ còn 7,2%/năm.

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng những ngày gần đây cũng giảm khá mạnh do thanh khoản của các ngân hàng khá dồi dào. Cụ thể lãi suất kỳ hạn qua đêm chỉ còn 1,06%/năm; kỳ hạn 1 tuần chỉ còn 1,68%/năm và 2 tuần là 2,48%/năm, 3 tháng còn 7,23%/năm, 6 tháng còn 9,01%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng thấp và thanh khoản dồi dào khiến NHNN tiếp tục “ế” vốn. Trong phiên giao dịch đầu, NHNN chào thầu 5.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 5,5%. Không có khối lượng trúng thầu.

NHNN cho biết, thời gian qua đã theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường. Mục tiêu để cơ quan này điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, trong tháng 2 mặt bằng lãi suất đã ổn định và thực tế lãi suất trên thị trường có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm so với cuối năm 2022. Đến nay, 22 ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay bình quân.

Lãi vay sắp tới có thể giảm tới 1,5%

Tuy nhiên, dù lãi suất cho vay đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức khá cao so với giai đoạn trước, ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng, nhu cầu tiêu dùng. Trong kiến nghị gửi đến NHNN mới đây, cử tri tỉnh Quảng Bình phản ánh, lãi suất huy động giảm liên tục nhưng lãi suất cho vay vẫn đang giảm chậm. Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc xem xét quyết định về lãi suất cho vay là do các ngân hàng và khách hàng thỏa thuận theo cung cầu vốn thị trường và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Tại Talkshow Phố Tài chính, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank cho rằng, ở mặt bằng lãi suất huy động hiện tại, lãi suất cho vay sẽ phải giảm từ 1,1 – 1,5%. Đáng chú ý, một số ngân hàng thay đổi lãi suất cơ sở (để tính lãi suất cho vay) theo định kỳ thời gian gần đây.

Tại Techcombank, từ ngày 22/3, ngân hàng áp dụng các mức lãi suất cho vay mới. Trong đó, lãi suất cơ sở chuẩn cho vay mua bất động sản, vay xây, sửa nhà, vay tiêu dùng thế chấp linh hoạt và vay mua ô tô ở mức 9,4%/năm. Tương tự tại SHB từ ngày 22/3, lãi suất cơ sở cho kỳ hạn vay từ 12 tháng trở xuống là 10,7%-10,9/năm.

Riêng 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) triển khai gói tín dụng với tổng quy mô lên tới 370.000 tỷ đồng và 500 triệu USD với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thông thường để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng thương mại triển khai gói tín dụng ưu đãi với quy mô lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng. Chẳng hạn, Kienlongbank cho biết ngân hàng đang triển khai gói tín dụng ưu đãi với quy mô 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Mức giảm lãi suất ngân hàng đưa ra với gói tín dụng này lên đến 2%/năm.

Tương tự, VIB cũng có gói tín dụng giảm tối đa 2%/năm lãi suất kinh doanh đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ. BacABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay giảm lãi suất 0,3-0,5%/năm…

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định mức giảm sắp sẽ không lớn do lãi suất giảm sẽ gây thêm áp lực lên tỷ giá trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ được dự báo còn tăng đến giữa năm và giữ mặt bằng cao đến quý IV.

Huyền Anh