CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm?

Invest Global 15:29 07/09/2020

Chỉ tính riêng tháng 7 năm 2020, lãi suất huy động đã giảm 0,6% so với cuối năm 2019, điều này đã tạo điều kiện cho các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Tháng 7 năm 2020 lãi suất huy động đã giảm 0,6% so với cuối năm 2019.

Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 vào chiều nay 4/9.

Trả lời câu hỏi về lãi suất huy động giảm trong thời gian qua, bà Hồng cho biết điều hành lãi suất là công cụ của chính sách tiền tệ, trong quá trình điều hành NHNN luôn điều hành theo hướng để đảm bảo mục tiêu của chính sách tiền tệ, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền, tổ chức tín dụng, người vay.

Theo đại diện NHNN, dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động đến hoạt động của ngành ngân hàng, trong đó rất khó khăn với dòng tiền và nguồn thu. Trước tình hình đó, NHNN đã triển khai quyết liệt các giải pháp, phối hợp với các bộ, ngành, thực hiện rất nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân.

Trong đó, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, giảm trần lãi suất cho vay, lãi suất huy động để các ngân hàng thương mại có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành thông tư 01, cho phép tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay. "Doanh nghiệp có khó khăn trả nợ vẫn được vay vốn. Với dư nợ cho vay cũ, NHNN cũng chỉ đạo tổ chức tín dụng giảm chi phí, giảm lợi nhuận, bằng chính nguồn lực của mình, kể cả chia cổ tức… để có nguồn lực giảm lãi suất cho vay", bà Hồng cho hay.

Thanh Hoa