CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lãi suất giảm mạnh, tiền gửi vẫn đổ vào ngân hàng

Invest Global 10:38 07/09/2020

Ngay trong những ngày đầu tháng 9, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Lãi suất các kỳ hạn ngắn thậm chí đã xuống dưới 3%/năm, thấp hơn nhiều so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngay đầu tháng 9, Techcombank đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn.

Dù vậy, huy động vốn của hệ thống tổ chức tín dụng vẫn cao hơn tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh lãi suất đầu vào tiếp tục hạ để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, cho thấy người dân vẫn chọn kênh gửi tiết kiệm cho tiền vốn nhàn rỗi của mình.

Lãi suất huy động giảm mạnh

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vừa công bố biểu lãi suất huy động vốn dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ ngày 1/9/2020. Theo đó, lãi suất tại nhiều kỳ hạn tiếp tục giảm mạnh so với trước.

Trong đó, đối với kỳ hạn 1 tháng, Techcombank giảm mạnh lãi suất về chỉ còn 2,85%/năm đối với tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, khoản tiền gửi trên 3 tỷ đồng cũng chỉ được hưởng lãi suất 3,2%/năm. So với mức lãi suất áp dụng trước đó, kỳ hạn này đã giảm từ 0,2 - 0,45%/năm.

Tương tự, lãi suất kỳ hạn 2 - 5 tháng cũng được Techcombank điều chỉnh giảm 0,2-0,35 điểm phần trăm xuống còn 3,05-3,4%/năm tùy số tiền gửi. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm mạnh 0,4%/năm xuống còn 4,6-5,1%/năm.

Thậm chí, kỳ hạn 12 tháng tại Techcombank cũng đã giảm xuống dưới 5,0%/năm. Theo đó, với số tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, lãi suất chỉ còn 4,6%/năm, trên 3 tỷ đồng chỉ còn 4,9%/năm. Đối với khách hàng ưu tiên, lãi suất tối đa cho kỳ hạn này cao nhất cũng chỉ là 5,2%/năm.

Đáng chú ý, với các kỳ hạn dài (trên 18 tháng), mức lãi suất cao nhất được áp dụng cho khách hàng thường chỉ dao động từ 4,95 - 5,5%/năm tùy số tiền gửi; với khách hàng ưu tiên, lãi suất không quá 5,6%/năm.

Trong khi đó, lãi suất ở hình thức tiết kiệm online cũng được điều chỉnh giảm mạnh, tuy nhiên có mặt bằng cao hơn khá nhiều so với tiết kiệm tại quầy, với mức cộng lãi suất từ 0,4% cho đến hơn 1%/năm.

Khảo sát vào ngày 3/9 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), biểu lãi suất tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân dao động trong phạm vi từ 3,5% - 6,1%/năm, áp dụng tại các kỳ hạn từ 1 - 36 tháng.

Trong đó, các kỳ hạn 1 - 3 tháng và kỳ hạn 9 tháng đã được Vietcombank điều chỉnh hạ từ 0,1 - 0,2 điểm phần trăm. Các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên lãi suất so với khảo sát từ hồi tháng 8.

Cụ thể, tại kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng hạ 0,2%/năm, xuống mức 3,5%/năm. Tiền gửi kỳ hạn 3 tháng được niêm yết là 3,8%/năm, giảm 0,2%/năm so với tháng trước.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng được hưởng lãi suất 4,4%/năm, không đổi so với tháng trước.

Lãi suất tiền gửi tại kỳ hạn 9 tháng tiếp tục được điều chỉnh hạ 0,1 điểm phần trăm, từ 4,6%/năm xuống còn 4,5%/năm.

Tiết kiệm vẫn là kênh hấp dẫn

Theo các chuyên gia, sở dĩ mặt bằng lãi suất giảm mạnh là do thanh khoản của các ngân hàng dư thừa trong bối cảnh tín dụng tăng chậm khi các doanh nghiệp vẫn chưa có nhu cầu vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, quyết định lùi thời hạn siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn cũng khiến nhu cầu vốn trung và dài hạn không còn quá cấp thiết với các ngân hàng trong thời điểm này.

Báo cáo kinh tế vĩ mô 8 tháng năm 2020 của Viện Đào tạo và Nghiên cứu - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho thấy lãi suất tiếp tục xu hướng giảm và đứng ở mức thấp nhờ thanh khoản dồi dào, nhu cầu tín dụng chưa cao khi dịch Covid-19 trở lại ở một số địa phương.

Xu hướng hạ lãi suất huy động còn được thúc đẩy nhờ việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 08 gia hạn thêm 1 năm đối với lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, nhận định có 3 lý do khiến gửi tiết kiệm vẫn hấp dẫn trong giai đoạn này. Đó là lãi suất tiền gửi tuy giảm nhưng nếu khách hàng chọn kỳ hạn từ 1 năm trở lên vẫn có mức lãi suất khá hấp dẫn, khoảng 6,5%/năm, trong khi kỳ vọng lạm phát năm nay dưới 4%. Nhà đầu tư vẫn luôn coi kênh gửi tiết kiệm là an toàn, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Đồng thời, một số nhà đầu tư cũng đa dạng hóa các kênh đầu tư của mình, trong đó có chọn gửi tiết kiệm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, nhìn nhận thời gian qua, các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất ở tất cả kỳ hạn. Khối ngân hàng thương mại nhà nước giảm phổ biến khoảng 0,15 - 0,55 điểm phần trăm, khối ngân hàng cổ phần giảm khoảng 0,11 - 0,48 điểm phần trăm, khối ngân hàng liên doanh và nước ngoài giảm mạnh nhất tới 0,61 điểm phần trăm trong giai đoạn thống kê từ ngày 16/7 - 15/8.

Trên địa bàn TP.HCM, tính đến ngày 31/8, huy động vốn tăng 0,38% so với tháng trước và tăng 4,55% so với cuối năm ngoái. Mức tăng trưởng này cao hơn mức tăng tín dụng là 3,68% so với cuối năm ngoái.

Thanh Hoa