CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lượng kiều hối năm 2021 đạt khoảng 18,1 tỷ USD, cao hơn năm trước 1 tỷ USD

Invest Global 08:40 07/12/2021

Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về nhận kiều hối trong năm nay. Ước tính lượng kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2021 cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2020, đạt khoảng 18,1 tỷ USD.

Thứ ba, 7/12/2021 | 08:01 GMT+7

Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về nhận kiều hối trong năm nay. Ước tính lượng kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2021 cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2020, đạt khoảng 18,1 tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định, bất chấp làn sóng Covid-19 thứ 4 diễn biến phức tạp, việc chuyển tiền kiều hối về Việt Nam không bị "ách tắc". Điển hình như tại TP.HCM, lượng kiều hối trong 11 tháng qua ước tính 6,2 tỷ USD, vượt 100 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM, mức tăng trưởng này khá bất ngờ trong thời điểm dịch bùng phát thời gian qua. Nguồn kiều hối chủ yếu đổ về từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Canada và châu Âu…

kieuhoi-6252-1638789520.jpg

Trong năm nay, lượng kiều hối đổ về Việt Nam ước tính cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2020, đạt khoảng 18,1 tỷ USD.

Nguyên nhân khiến lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm nay, ông Minh cho hay, là do TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân.

Còn theo một số công ty hoạt động trong lĩnh vực kiều hối, lượng kiều hối tăng lên những tháng gần đây một phần đến từ sự phát triển các sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng, cùng với đó là chi phí chuyển tiền cũng ở mức hợp lý hơn so với trước đây.

Một số ngân hàng có thế mạnh về kiều hối như Sacombank, Vietcombank, Eximbank... đã đầu tư công nghệ, cải tiến giao dịch, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng. Đồng thời, triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút kiều hối đổ về ngân hàng.

Bên cạnh đó, hiện lãi suất tiết kiệm tại Việt Nam quanh mức 5 - 6%/năm, dù có giảm so với trước nhưng vẫn cao hơn ở nước ngoài. Gửi tiền về nước vừa lãi cao mà bảo đảm an toàn hơn.

Các chuyên gia dự báo, tháng 12/2021 và trong tháng 1/2022 (sát Tết âm lịch), lượng kiều hối sẽ tiếp tục tăng mạnh do người lao động có khoản tích lũy cả năm để gửi về quê nhà vào dịp lễ tết. Chẳng hạn, TP.HCM dự kiến sẽ thu hút được khoảng 6,5 - 6,6 tỷ USD kiều hối năm nay.

Triển vọng về lượng kiều hối chảy về Việt Nam trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng vẫn còn phụ thuộc vào tác động của Covid-19 đối với tăng trưởng toàn cầu và các biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh của các nước. Với những biện pháp kiểm soát dịch bệnh và đẩy mạnh phục hồi kinh tế, giới chuyên gia dự báo lượng kiều hối trong năm sau sẽ tăng khoảng 2,6%. Tuy nhiên, nếu xảy ra việc chấm dứt các chương trình kích thích tài khóa và hỗ trợ việc làm khi nền kinh tế phục hồi cũng có thể tác động đến lượng kiều hối.

Huyền Anh