CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Mặt bằng nhà phố trung tâm Sài Gòn “kiệt sức” vì Covid-19: Chi chít bảng cho thuê nhưng chẳng ai ngó ngàng

Invest Global 15:08 12/07/2021

Một căn nhà phố với 3 mặt tiền ngay vòng xoay ở quận 1 có giá cho thuê khoảng 25.000 USD/tháng, suốt khoảng 2 tháng qua rơi vào cảnh đóng cửa, chi chít số điện thoại của người cho thuê.

Năm 2021, thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà phố cho thuê ở TP.HCM dự kiến sẽ có những cải thiện hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, đến hiện tại hàng loạt nhà phố cho thuê ở trung tâm Thành phố rơi vào tình trạng "ngủ sâu" và chưa biết khi nào "dậy" do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cụ thể là đợt dịch lần thứ 4.

Còn nhớ hồi đầu năm 2021 nhiều nhà phố cho thuê hồ hởi cải tạo, sửa chữa lại mặt bằng để kinh doanh, nhưng dịch Covid-19 lần thứ 3 ập đến đúng vào giai đoạn gần Tết Nguyên đán. Do vậy nhiều cửa hàng kinh doanh phải cải tạo cầm chừng, chờ dịch qua đi lại tiếp tục đầu tư.

 

Mặt bằng đắc địa ngay "mũi tàu" trên đường Bùi Viện trước đây kinh doanh quán bar và khoảng 2 tháng qua đang cho thuê mặt bằng

 

Rất nhiều số điện thoại cho thuê nhà được dán chi chít phía trước. Tranh thủ chưa có ai thuê, một số người dân dùng mái hiên nhà làm nơi che nắng mưa

Tuy nhiên chỉ được khoảng 2 tháng trong trạng thái bình thường mới, khi nhà phố cho thuê rục rịch sôi động trở lại thì đợt dịch thứ 4 ập đến, khiến người thuê và cho thuê phải "án binh bất động".

Một số cửa hàng ráng cầm cự thêm nhưng do đợt dịch lần 4 này quá khủng khiếp, kéo dài hơn cả tháng trời nên không thể tiếp tục được nữa. Người thuê trả mặt bằng, chủ nhà cũng méo mặt vì nguồn thu đã cắt đứt. Sau đó chủ nhà thông báo cho thuê tiếp nhưng cũng chẳng ai ngó ngàng nữa, dù đã giảm giá cho thuê.

 

Trên phố đi bộ Bùi Viện, quận 1 cũng có nhiều mặt bằng nhà phố đang cho thuê nhưng chưa ai ngó ngàng

Đi dạo một vòng trung tâm Thành phố, không khó để bắt gặp hàng loạt nhà phố cho thuê dán chi chít số điện thoại cho thuê mặt bằng. Một căn nhà phố ở vòng xoay Phù Đổng (quận 1) được biết chủ nhà cho thuê với giá 25.000 USD/tháng vì mặt bằng nằm ở vị trí đắc địa với 3 mặt tiền, gần khách sạn New World.

Theo một người dân gần đây, người thuê vừa trả mặt bằng trong năm nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc kinh doanh không thuận lợi, một tháng lỗ mất 10 tỷ đồng nên quyết định trả sớm. Hiện tại vẫn chưa có ai hỏi thuê căn nhà với 3 mặt tiền này.

Trong khi đó, hàng loạt mặt bằng nhà phố cho thuê ở đường Ngô Đức Kế và Hồ Tùng Mậu (gần toà nhà Bitexco, quận 1) vẫn đang rơi vào tình trạng ế ẩm, chưa có ai hỏi thuê cả tháng nay. Đây là một trong những vị trí đắc địa mà trước đây nhiều người rất khó để thuê được, nhưng giờ đây lại chẳng ai ngó ngàng.

 
 
 

Căn nhà với 3 mặt tiền rất đắc địa tại ngã 6 Phù Đổng được cho thuê với giá 25.000 USD/tháng nhưng chưa có ai quan tâm

Dãy nhà chi chít số điện thoại cho thuê từng là các cửa hàng kinh doanh trà sữa, quán ăn,… và hiện tại đã đóng cửa, trả mặt bằng, thỉnh thoảng người bán hàng rong đến trước cửa ngồi bán tạm thời.

Theo báo cáo của thị trường bất động sản TP.HCM trong 3 tháng đầu năm, thị trường nhà phố ở trung tâm đã giảm thấp nhất trong 5 năm qua, giảm -50% theo quý và -59% theo năm. Đối với nhà phố và biệt thự xây sẵn, trong quý 1/2021, tổng lượng giao dịch 200 căn giảm -69% theo quý và -65% theo năm. 42% giao dịch đến từ các dự án mới. Nhà phố chiếm đến 67% tổng giao dịch.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh lần thứ 4, nhu cầu thuê mặt bằng nhà phố cũng giảm mạnh. Theo thống kê của batdongsan.com.vn, nhà phố mặt tiền cho thuê đang trong tình trạng "xuống dốc" nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

 

Đường Nguyễn Trãi, quận 1 cũng có nhiều nhà phố đang cho thuê nhưng đều rơi vào tình trạng ế ẩm

 

Một căn nhà ở phố đi bộ Nguyễn Huệ bị vẽ sơn nhem nhuốc do quá lâu ngày mà không ai thuê

 

Một nhà hàng trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 đã trả mặt bằng và chủ nhà đang cho thuê

 

Nhiều căn nhà ở trung tâm TP.HCM chưa có ai thuê vì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

 
 
 

Rất nhiều nhà phố cho thuê ở xung quanh toà nhà Bitexco

 

Một số người tận dụng bán hàng rong tại các nhà phố cho thuê (hình ảnh ghi nhận trước khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16)

 

Hai căn nhà phố liền kề đang cho thuê ở quận 1

 

Nhà cho thuê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1

 

Đường Nguyễn Trãi, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu (quận 1) là những tuyến đường có nhiều nhà phố cho thuê nhất

 

Hàng loạt nhà phố cho thuê ế ẩm trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1

 

Nhà phố cho thuê tại góc đường Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực im lìm mấy tháng nay

 

Nhà cho thuê với 2 mặt tiền đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm, quận 1

 

Sau khi cửa hàng Thế giới di động trả mặt bằng, căn nhà 2 mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 vẫn đang tìm người thuê suốt khoảng 3 tháng qua

Theo Tứ Quý

Doanh nghiệp và tiếp thị