CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngân hàng Nhà nước nói về mối lo tín dụng 'chảy' vào bất động sản

Invest Global 14:08 01/04/2021

Trước tình hình giá bất động tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ giám sát, cảnh báo với tổ chức tín dụng khi phát hiện rủi ro về cho vay bất động sản. 

Chiều 31/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trả lời câu hỏi về việc kiểm soát tín dụng cho vay bất động sản, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đánh giá, giá bất động thời gian gần đây tương đối nóng ở nhiều địa phương, giá cả có chiều hướng tăng lên. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là một số đối tượng nhân cơ hội để tung tin không chính xác nhằm thổi giá đất, kiếm chênh lệch đầu tư.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, ông Tú khẳng định riêng tín dụng trong bất động sản luôn quản lý sát sao. "Câu chuyện dịch chuyển vốn, tiền tệ sang bất động sản là nội dung được Ngân hàng Nhà nước quan tâm, chúng tôi cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có dấu hiệu không đảm bảo ổn định, rủi ro", ông nói.

Thống kê đến ngày 15/3 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ tăng tín dụng là 2,04%. Đây cũng là chỉ số cho thấy tín dụng bất động sản tăng nhanh.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước phân tích, tín dụng bất động có 2 lĩnh vực: Tín dụng vào đối tượng đầu cơ, kinh doanh bất động sản cao cấp như dự án nghỉ dưỡng, biệt thực, dự án đầu tư mà khả năng thanh toán trong tương lai không cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ.

Còn lĩnh vực tín dụng đầu tư vào để giúp thanh khoản với loại sản phẩm hàng hoá tiêu dùng bất động sản như nhà giá rẻ, nhà thu nhập thấp vẫn giao cho ngân hàng thương mại quan tâm đẩy mạnh.

"Trước tình hình bất động sản tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát, cảnh báo với tổ chức tín dụng khi phát hiện rủi ro", ông Tú một lần nữa khẳng định.

Còn về lãi suất điều hành sắp tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, mức lãi suất bình quân của Việt Nam hiện nay thấp hơn mức lãi suất bình quân của Asean.

"Điều hành chính sách lãi suất trong thời gian tới tiếp tục trên quan điểm tạo ổn định, tuy nhiên cần xét đến những biến động trên thị trường thế giới trong thời gian tới có điều chỉnh hợp lý. Nếu có nhiều chỉ số tích cực thì chúng tôi tiếp tục giảm lãi suất", ông Tú cho biết.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, sốt đất là tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế, rủi ro nếu không quản lý tốt hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, ông tin rằng hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ kiểm soát tốt rủi ro này. 

Lê Thúy