CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngân hàng tăng cường huy động vốn

Invest Global 08:30 07/10/2021

Các ngân hàng đang đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế những tháng cuối năm. Mặc dù hiện nhiều địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội, song các ngân hàng vẫn khuyến khích giao dịch online bằng tặng lãi suất, quà, dịch vụ gia tăng cho người gửi tiền tiết kiệm.

Theo đó, từ ngày 1/10, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank), bắt đầu triển khai chương trình “Tiết kiệm online, nhân 2 ưu đãi” cộng thêm 0,5% lãi suất (so với gửi tiền tại quầy) và trúng thưởng nhiều quà tặng sức khỏe thiết thực. Theo đó, người gửi tiết kiệm online sẽ nhận được mã xác nhận để tham gia chương trình quay số may mắn tại website của ngân hàng này. Trong đó, người gửi từ 10 triệu đồng, kỳ hạn từ 1 tháng trở lên sẽ nhận được một lượt quay số và được tối đa 20 lượt trong một đợt, số tiền gửi càng nhiều cơ hội trúng càng nhiều giải thưởng. Chương trình được chia ra làm hai đợt tháng 10 và 11, trong đó người gửi tham gia đợt 1 có thể tiếp tục gửi thêm để tham gia đợt 2. Giải thưởng là những phần quà giá trị dành cho sức khỏe như máy lọc không khí, bộ thiết bị chăm sóc sức khỏe và các giải thưởng hiện kim.

Ảnh minh họa

Từ nay đến 7/1/2022, HDBank cũng triển khai chương trình “5 giây gửi tiền – Trúng tiền trăm triệu”, trong đó người gửi gửi tiết kiệm online từ 1 triệu đồng, kỳ hạn 1 tháng trở lên, qua Internet Banking hoặc App HDBank, cũng được cấp mã số dự thưởng tham gia quay số cuối kỳ để có cơ hội trúng các giải thưởng hấp dẫn. Giải đặc biệt là 1 sổ tiết kiệm trị giá lên đến 200 triệu đồng, 2 giải nhất mỗi sổ tiết kiệm 50 triệu đồng/giải, 5 giải nhì mỗi sổ tiết kiệm 10 triệu đồng/giải.

Nhằm thay đổi thói quen và tạo niềm tin cho người gửi tiền online, các ngân hàng như Viet Capital Bank còn cấp cấp sổ như gửi tiết kiệm truyền thống. “Việc cấp và tất toán sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi online hoàn toàn giống với việc việc cấp và tất toán sổ khi khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy. Khi có nhu cầu, khách hàng có thể đến điểm giao dịch gần nhất của Bản Việt để nhận sổ hoặc liên hệ tổng đài để tư vấn cách nhận sổ phù hợp nhất. Sở hữu sổ khi gửi online không chỉ tạo sự an tâm mà giúp ích khách hàng rất nhiều trong việc đáp ứng linh hoạt các nhu cầu liên quan đến tài chính của khách hàng”, đại diện Viet Capital Bank nói thêm.

Nhìn chung biểu lãi suất tiết kiệm online được các ngân hàng xây dựng với lãi suất đều cao hơn so với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy. Chẳng hạn: gửi tiết kiệm online kỳ hạn từ 1-5 tháng tại Viet Capital Bank lãi suất cuối kỳ 3,95%/năm (cao hơn 0,2% so với lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy), kỳ hạn từ 6-8 tháng lãi suất 6,2%/năm (cao hơn 0,2-0,4% gửi tại quầy), kỳ hạn 9-11 tháng lãi suất 6,3%/năm, kỳ hạn 12 tháng 6,4%/năm, riêng kỳ hạn 24 tháng lãi suất 6,7%/năm cao nhất trong các mức lãi suất gửi tiết kiệm online.

SCB cũng đồng thời triển khai nhiều sản phẩm online nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch nhiều hơn cùng với nhiều tiện ích đi kèm không cần tới quầy giao dịch. Gửi tiết kiệm online tại SCB kỳ hạn 1-5 tháng lãi suất 4%/năm, kỳ hạn 12 tháng lãi suất đã 6,8%/năm, các kỳ hạn từ 13-36 tháng lãi suất 6,85-6,95%/năm…

Có thể khẳng định gửi tiết kiệm online đang trở thành xu thế và dịch bệnh càng thúc đẩy các ngân hàng sử dụng hình thức này tiếp cận khách hàng để tiết giảm chi phí vận hành, từ đó có nguồn gia tăng lợi ích cho người gửi tiền. Theo đó, chính sách tặng thêm lãi suất cho các khoản tiền gửi online đang thu hút được nhiều người dân. Bên cạnh được hưởng lãi suất cao hơn, người gửi tiết kiệm online còn có thể tra cứu lãi suất dễ dàng ngay trên App ngân hàng, gửi và tất toán khoản tiết kiệm dễ dàng thuận tiện, tiền sẽ về tài khoản ngay lập tức để thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền theo nhu cầu.

Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng huy động vốn của hầu hết ngân hàng trên địa bàn TP.HCM có xu hướng tăng chậm lại do tiền gửi ngân hàng phải cạnh tranh quyết liệt với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản…

Theo số liệu của NHNN chi nhánh TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2021 tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn tăng 4,7% so với cuối năm 2020, trong đó tiết gửi cá nhân và tổ chức tăng 5,7% chiếm tỷ trọng 54,2%, tiền gửi tiết kiệm tăng 0,5% chiếm 36,8% tổng huy động vốn. Ngoài ra, phát hành giấy tờ có giá của các TCTD tăng đến 17,85% chiếm tỷ trọng 9%.