CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngân hàng tìm dư địa tăng trưởng tín dụng

Invest Global 14:59 24/03/2021

Với nỗ lực tìm thị trường cho vay, các ngân hàng kỳ vọng tiếp tục tăng cường cung ứng vốn cho những dự án khả thi trong thời gian tới để mở rộng tín dụng vào các dự án tốt nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Chủ động đặt mục tiêu cao

Công ty chứng khoán VNDirect dự báo: tăng trưởng tín dụng trong quý 1/2021 ACB dự kiến khoảng 3,5%, cao hơn nhiều mức 2,3% của cùng kỳ năm ngoái; VPBank tín dụng quý 1 dự kiến có thể tăng 3,9%, tăng 1,3 điểm % so với cùng kỳ. Trong khi tín dụng của Ngân hàng Bản Việt tăng 3%.

Các ngân hàng BIDV dự kiến sẽ tăng trưởng cho vay 2,7% trong quý đầu năm, trong khi đó mức này của VietinBank là 2,6%, đều lần lượt cao hơn các mức tăng trưởng âm -1% và -1,2% của cùng kỳ năm 2020.

Các ngân hàng tiếp tục đưa ra những gói lãi suất ưu đãi tìm khách hàng vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh

Trong kế hoạch kinh doanh của các ngân hàng trình đại hội cổ đông mùa này, chỉ tiêu tín dụng là một trong những chỉ tiêu được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng khả quan trong năm nay. Chẳng hạn, Vietcombank đặt mục tiêu tín dụng tăng 12% so với năm ngoái, MB cho rằng tín dụng tăng theo chỉ tiêu phân bổ của NHNN nhưng cũng mong được tăng trưởng ở mức cao.

Theo BIDV, ngân hàng này dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2021 ở mức 10-12%. Trong đó tín dụng sẽ tập trung chú trọng vào nhóm khách hàng bán lẻ, khách hàng DNNVV và phát triển mạnh kênh bán hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Ở các ngân hàng khác như VIB, Vietcapital Bank trong kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng đã xác định sẽ tập trung tín dụng vào lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, cho vay các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thiết yếu, cho vay lĩnh vực nông sản, thủy sản… VIB cho biết, trong năm nay với những lợi thế sẵn có về hệ số an toàn vốn, ngân hàng này đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ dự kiến lên mức 225.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021, trên cơ sở hạn mức tăng trưởng tín dụng NHNN phân bổ…

Khởi chạy nhiều gói vay ưu đãi

Theo dự báo của chứng khoán SSI, tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát như hiện nay, lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ vẫn ổn định trong quý 1 và đầu quý 2/2021, sau đó có thể nhích tăng từ cuối quý 2 khi các hoạt động kinh tế sôi động hơn giúp tăng cầu tín dụng.

SSI cho rằng, tỷ lệ cho vay khả thi trung bình (LLCR) của các ngân hàng đạt mức cao nhất trong ba năm qua (số liệu tính đến cuối năm 2020). Vì vậy nguồn vốn khả dụng để các ngân hàng tăng trưởng cho vay đến thời điểm này đang dồi dào. Thêm vào đó trong kế hoạch kinh doanh năm 2021 được trình tại đại hội cổ đông nhiều ngân hàng vẫn đang ưu tiên chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn mở rộng quy mô phát triển.

Thực tế cho thấy, hoạt động cho vay tiêu dùng và cho vay sản xuất kinh doanh rất được các ngân hàng tập trung. Trong những tuần vừa qua, liên tiếp các gói vay tín chấp tiêu dùng của Techcombank, VPBank được tung ra thị trường. HDBank mới đây ngoài việc triển khai gói vay ưu đãi lãi suất từ 6%/năm (áp dụng trong 6 tháng đầu) phục vụ khách hàng cá nhân cũng đã ký kết với Mega Bank của Đài Loan để bổ sung 1.700 tỷ đồng phục vụ cho vay DNNVV.

Bên cạnh đó, 5 chi nhánh Agribank (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ) trong quý 1/2021 đã phối hợp với NHNN chi nhánh TP.HCM ký các hợp đồng cho vay trên 582 tỷ đồng đối với 115 khách hàng là cá nhân, DN, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp.

Các khoản vay ký kết tại đây được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa 4,5%/năm và khoảng 9%/năm đối với cho vay trung hạn.

Ngoài việc hỗ trợ về lãi suất cho vay mới, các ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân giảm lãi suất các khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ.

BIDV trong tháng 3 cũng đã dành ra 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ nhóm DN kinh doanh xuất nhập khẩu, ngoài ra ngân hàng này cũng đã cung ứng gói vay 50.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm để cho vay tiêu dùng đối với cá nhân.

Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch mới đây thỏa thuận với Công ty TNHH Xuân Cầu (Xuân Cầu Holdings) ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1.

Xuân Cầu Holdings tiền thân là doanh nghiệp khởi tạo và phát triển thành công dòng xe máy cao cấp Piaggio vào thị trường Việt Nam và nhanh chóng giành được niềm tin của người tiêu dùng. Dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1 của Công ty Cổ phần Năng lượng DT1 – thành viên của Xuân Cầu Holdings nằm trong Tổ hợp Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1,2,3 với tổng công suất lắp đặt 500 MW. Đây là tổ hợp Điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á được xây dựng trên vùng đất bán ngập Hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh. Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1 góp phần vào việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo, vừa thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa tận dụng được nguồn đất hoang hóa không thể canh tác nông nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Với nỗ lực tìm thị trường cho vay, các ngân hàng kỳ vọng tiếp tục tăng cường cung ứng vốn cho những dự án khả thi trong thời gian tới để mở rộng tín dụng vào các dự án tốt nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu thống kê của NHNN Việt Nam, tính đến ngày 17/3, tín dụng toàn hệ thống tăng 1,2%, cả quý 1/2021 ước tăng 2% so với cuối năm ngoái. Con số này cao hơn quý 1/2020 quanh khoảng 0,68%.