CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nghiên cứu đưa quy định đặc thù cho điện gió ngoài khơi vào Luật Điện lực sửa đổi

Invest Global 11:51 22/04/2024

(KTSG Online) – Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương có thể nghiên cứu các quy định đặc thù đối với điện gió ngoài khơi nếu cần thiết và cần bổ sung

(KTSG Online) – Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương có thể nghiên cứu các quy định đặc thù đối với điện gió ngoài khơi nếu cần thiết và cần bổ sung một số nội dung để hoàn thiện Luật Điện lực (sửa đổi).

Điện gió ngoài khơi chờ chính sách, lo lỡ quy hoạchĐầu tư dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam để xuất khẩu sang SingaporeDự án điện gió ngoài khơi La Gàn (Bình Thuận) do các nhà đầu tư Đan Mạch phát triển, gồm Copenhagen Infrastructure Partners, Asiapetro và Novasia. Ảnh: DNCC

TTXVN đưa tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản góp ý về giải pháp phát triển điện gió ngoài khơi vừa gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương. Tại văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng Bộ Công Thương có thể nghiên cứu các quy định đặc thù đối với điện gió ngoài khơi nếu cần thiết.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) và nghị định hướng dẫn, bộ này đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu hoàn thiện một số nội dung.

Cụ thể, bổ sung quy định tại Luật Đầu tư về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Kế hoạch và Đầu tư như ý kiến của bộ tại văn bản trước đó về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi); đồng thời, xác định điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Đề cập về quy định của pháp luật về đấu thầu với kế hoạch và đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực thì kế hoạch và đầu tư không thuộc phạm vi điều chỉnh được nêu cụ thể tại theo Luật Đấu thầu và các văn bản liên quan.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Bộ Công Thương nhưng Bộ Công Thương chưa xác định các dự án điện thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị lưu ý đến quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp có hai nhà đầu tư trở lên cùng nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị thực hiện dự án đầu tư tại một địa điểm để thực hiện.