CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Người dân sẽ tiếp tục được hỗ trợ về thuế, phí trong năm 2023 - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Invest Global 14:01 04/01/2023

(KTSG Online) -  Bộ Tài chính đã đề xuất các chính sách hỗ trợ về thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 cũng tương tự như các chính sách đã

(KTSG Online) –  Bộ Tài chính đã đề xuất các chính sách hỗ trợ về thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 cũng tương tự như các chính sách đã áp dụng trong năm 2022.

Mới giải ngân 16% của 350.000 tỉ đồng chương trình phục hồi kinh tế sau 8 thángTập trung năm mục tiêu của chương trình phục hồi kinh tế – xã hộiNgành bán lẻ đã lấy lại được đà tăng trưởng tích cực khi kinh tế phục hồi mạnh sau dịch Covid-19.Ảnh minh hoạ: N.K

Theo Baochinhphu.vn, tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3-1, trả lời câu hỏi của báo chí về các chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong năm 2023, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, không chỉ trong năm 2022 và suốt từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, phí đã được ban hành và thực hiện.

Thứ trưởng cho rằng, các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn giảm thuế, phí đã tạo thanh khoản, hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Chính phủ và Bộ Tài chính còn ban hành, thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm tiền thuê đất, giảm thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng dầu. Quy mô các gói hỗ trợ trong năm 2022 lên tới 233.000 tỉ đồng, góp phần giúp doanh nghiệp gia tăng sức chịu đựng để phục hồi.

Trong những tháng cuối năm 2022, Bộ Tài chính đã nghiên cứu đề xuất một loạt chính sách về tài khóa, thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong đó, theo thẩm quyền, Bộ Tài chính đã kiến nghị, báo cáo Chính phủ tiếp tục gian hạn, hoãn nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp để tiếp tục hỗ trợ về dòng tiền, đồng thời tiếp tục chính sách giảm tiền thuê đất, giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu…

Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông qua chính sách tài khóa; đồng thời sẵn sàng các kịch bản khác nếu trong năm 2023 có những tình huống cần thiết. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để đảm bảo ổn định nền kinh tế trên đà phát triển.

Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, năm 2023, người dân sẽ tiếp tục được hỗ trợ về thuế, phí tương tự như năm 2022, nhưng mức độ và chính sách cụ thể thì sẽ trình Chính phủ phê duyệt.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, trong năm 2022, toàn ngành Thuế đã tiếp tục triển khai các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 174.000 tỉ đồng.

Môi trường kinh doanh