CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà xuất khẩu hàng điện tử Trung Quốc lo lắng khi giá bán ‘rẻ như bắp cải’

Invest Global 15:13 17/04/2024

(KTSG Online) – Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 135 ở tỉnh Quảng Đông, nhiều nhà xuất khẩu hàng điện tử lo lắng khi chứng kiến

(KTSG Online) – Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 135 ở tỉnh Quảng Đông, nhiều nhà xuất khẩu hàng điện tử lo lắng khi chứng kiến lượng đơn hàng suy giảm giữa lúc biên lợi nhuận thắt chặt.

Doanh nghiệp xuất khẩu ở Trung Quốc điêu đứngXuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnhKhách tham quan tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 135 tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Nhà máy sản xuất tivi ở Quảng Đông của Công ty Foshan Top Winning Import Export Co., từng áp đặt đơn đặt hàng tối thiểu để quản lý sản xuất một cách hiệu quả. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện nay quá ảm đạm quá, công ty chấp nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Theo Wu Huazhan, người đồng sở hữu Foshan Top Winning cho biết, tỷ suất lợi nhuận của công ty này đã giảm xuống mức 0,5% từ mức 2% cách đây 3-4 năm. “Chúng tôi đang bán hàng gia dụng điện tử rẻ như bắp cải. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thêm 1-2 năm nữa, chúng tôi sẽ phải chuyển hướng kinh doanh”, Wu Huazhan nói khi đang tham dự tại Hội chợ Canton Fair, diễn ra từ 15 đến 19-4 ở Quảng Châu.

Tâm trạng u ám của nhiều nhà xuất khẩu tại Canton Fair hầu như không khá hơn dù Bắc Kinh đã công bố dữ liệu cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự kiến với mức ​​5,3% trong quí đầu tiên năm nay. Tuy nhiên xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 tính theo đồng đô la Mỹ giảm mạnh mặc dù khối lượng tăng trưởng. Trong khi đó, chỉ số giá nhà sản xuất của Trung Quốc giảm liên tục trong 18 tháng qua, làm giảm kỳ vọng nền kinh tế đang bước vào lộ trình tăng trưởng bền vững sau đại dịch Covid-19.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đối mặt với căng thẳng kinh tế và chính trị dâng cao giữa Bắc Kinh và Washington cũng như sự trì trệ của thương mại toàn cầu do tác động ngày càng tồi tệ từ hai cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang gặp khó khăn do dư thừa năng lực.

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ, các nhà tổ chức Hội chợ Canton Fair cho biết, số lượng người mua nước ngoài dự hội chợ trong 2 ngày 15 và 16-4 tăng khoảng 20% so với hai ngày đầu tiên của sự kiện này vào tháng 10 năm ngoái.

Nhưng một số nhà xuất khẩu than vãn rằng, hoạt động kinh doanh trầm lắng hơn.

“Vào ngày đầu tiên của Canton Fair hồi tháng 10 năm ngoái, tôi nhận được hơn 10 yêu cầu tìm hiểu thông tin giá cả, nhưng hôm nay tôi chỉ nhận được 3 danh thiếp của khách hàng tiềm năng”,  Lois Zhang, giám đốc bán hàng của Enping City Shuangyi Electronics Industrial, nhà sản xuất loa và micro cho hay.

Fan, quản lý của một công ty sản xuất máy sưởi ngoài trời, có trụ sở tại tỉnh Giang Tô cho biết, ông không đặt nhiều hy vọng vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, nơi tập trung hầu hết khách hàng của công ty. “Một trong những đơn hàng từ một khách hàng lớn của chúng tôi trong năm nay thấp hơn 25% so với năm ngoái. Trong khi đó, những khách hàng khác vẫn chưa quyết định có tiếp tục đặt hàng hay không”, Fan nói.

Rủi ro căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ và châu Âu ngày một dâng cao cũng là mối lo ngại lớn đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, Donald Trump đe dọa đánh thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông đánh bại Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

“Cho dù đó là ông Biden hay ông Trump thắng cử, chúng tôi đều có cảm giác bất ổn thực sự”, Pan Feng, giám đốc bán hàng của Jiangmen Jinhuan Electrical, một nhà sản xuất máy sấy quần áo bày tỏ.

Gần đây, các quan chức Mỹ và châu Âu phàn nàn rằng, chiến lược của Trung Quốc nhằm củng cố và nâng cấp ngành công nghiệp sản xuất trong nước đã làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa công suất. Điều này đẩy giá cả hàng hóa xuất khẩu xuống mức mà các nền kinh tế khác không thể cạnh tranh nổi.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất công nghệ cao tại hội chợ Canton Fair tỏ ra lạc quan hơn. Xiao Yanmei, Tổng Gám đốc của Công ty Guangdong Doni Intelligent Robot Engineering, nhà xuất robot khử trùng sàn nhà máy và linh kiện cho dây chuyền lắp ráp cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty tăng trưởng khoảng 10-20% trong quí đầu tiên.

Bà Xiao Yanmei ghi nhận sự hỗ trợ của chính phủ dành cho lĩnh vực sản xuất tiên tiến rất mạnh mẽ, bao gồm giảm thuế và cung cấp vốn để nâng cấp thiết bị. “Khi đất nước chúng tôi tập trung sức mạnh quốc gia để phát triển một ngành công nghiệp, các động lực tăng trưởng có thể rất mạnh mẽ”, bà nói.

Theo Reuters

Quốc tế