CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhật Bản: BoJ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ

Invest Global 09:18 19/03/2022

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế như lạm phát hàng hóa và căng thẳng địa chính trị Ukraine.

(TBTCO) - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế như lạm phát hàng hóa và căng thẳng địa chính trị Ukraine, ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác chuyển sang chính sách bình thường hóa.

Nhat Ban: BoJ tiep tuc duy tri chinh sach tien te noi long hinh anh 1 Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tại Tokyo.

Trong cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 18/3, BoJ đã quyết định giữ nguyên các “đòn bẩy” chính sách quan trọng, trong đó lãi suất ngắn hạn âm 0,1% và lãi suất dài hạn duy trì ở mức gần bằng 0 để đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2%.

BoJ cũng có kế hoạch tiếp tục mua trái phiếu chính phủ không giới hạn và lượng cổ phiếu trị giá lên tới 12.000 tỷ yen (101 tỷ USD) mỗi năm.

BoJ đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, bất chấp lo ngại ngày càng tăng về việc đồng yen suy yếu và giá tăng đối với các mặt hàng nhập khẩu như dầu thô, khí đốt tự nhiên và lúa mỳ.

Lạm phát bán buôn của Nhật Bản lên 9,3% trong tháng 2 vừa qua - mức cao nhất trong 41 năm gần đây. Lạm phát tiêu dùng cũng dự kiến sẽ tăng trên 2% sau tháng 4 tới.

Ông Yuichi Kodama - nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm Meiji Yasuda Life Insurance Co. - cho biết: "BoJ sẽ là ngân hàng cuối cùng bình thường hóa chính sách, trong khi các ngân hàng trung ương khác đang tăng lãi suất. Nhưng đây sẽ là cơ hội tốt nhất cho BoJ và là cơ hội cuối cùng cho Thống đốc BoJ - ông Haruhiko Kuroda - trong nhiệm kỳ của mình đạt được mục tiêu lạm phát 2%"./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

\ ' + sourceLink + ' \ \

Quốc tế