CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiều nhà cung cấp linh phụ kiện ô tô Trung Quốc tìm đến Việt Nam

Invest Global 08:38 14/06/2023

(KTSG Online) - Khoảng 40% trong số hơn 450 đơn vị tham gia Triển lãm thương mại ngành công nghiệp dịch vụ ô tô tại TPHCM lần thứ 5 là các doanh nghiệp

(KTSG Online) – Khoảng 40% trong số hơn 450 đơn vị tham gia Triển lãm thương mại ngành công nghiệp dịch vụ ô tô tại TPHCM lần thứ 5 là các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc.

Công nghiệp ô tô: 30 năm gian nan với giấc mơ nội địa hóaÔ tô thương mại, điểm nhấn của Automechanika TPHCM 2019Automechanika TPHCM 2023 thu hút hơn 450 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia, trong đó 40% doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Một gian hàng tại Automechanika TPHCM ở những năm trước. Ảnh minh họa: website Automechanika TPHCM.

Ngày 13-6, Messe Frankfurt (HK) Ltd, Chan Chao International Co., Ltd và Yorkers Exhibition Service Vietnam công bố tổ chức Triển lãm thương mại khu vực tại Việt Nam về ngành công nghiệp dịch vụ ô tô 2023 (Automechanika TPHCM 2023).

Đây là một trong những sự kiện ô tô mang tính quốc tế tại Việt Nam khi thu hút hơn 450 đơn vị tham gia đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản…

Trong lần tổ chức lần thứ 5 này, điểm đáng chú ý là số lượng doanh nghiệp linh phụ kiện ô tô Việt Nam tham gia tăng 50% so với lần thứ 4 được tổ chức vào năm 2019 với 66 đơn vị tham gia.

Trao đổi riêng với KTSG Online sau cuộc họp, ông Calvin Lau, Giám đốc Công ty TNHH Messe Frankfurt (Hong Kong), đại diện ban tổ chức, cho biết có đến 40% số doanh nghiệp trong số hơn 450 doanh nghiệp đăng ký tham gia triển lãm diễn ra từ ngày 23 đến 25-6 tới là đến từ Trung Quốc.

Như vậy tính ra có đến khoảng 180 doanh nghiệp về linh kiện phụ tùng trong ngành ô tô của Trung Quốc sẽ tham gia triển lãm, tìm kiếm khách hàng, cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ đến để bán hàng, theo ông Calvin Lau, các doanh nghiệp này cũng muốn xây dựng chuỗi cung ứng, tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Cũng theo ông Calvin Lau, với quy mô và tầm ảnh hưởng quốc tế, triển lãm góp phần xây dựng câu chuyện “nội địa hóa” cũng như mục tiêu của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đánh giá thêm, ông Calivin nhìn nhận ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ về mặt thị trường, tỉ lệ người sở hữu ô tô còn rất thấp và điều này là cơ hội cho các nhà đầu tư linh phụ kiện ô tô tham gia phát triển.

Trên thực tế, theo các số liệu thống kê cho thấy hiện tỉ lệ người sở hữu xe ô tô tại Việt Nam rất thấp chỉ đạt 23,4 xe/1.000 dân; trong khi tại Thái Lan là 262 xe/1.000 dân và tại Indonesia là 186 xe/1.000 dân,…

“Triển lãm nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40%; xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài…”, ông Calvin nói.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết số lượng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng chưa nhiều ở ngành lắp ráp ô tô.

Từng hỗ trợ cho doanh nghiệp Nhật Bản đi tìm các nhà cung cấp Việt Nam để tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm cho nhà đầu tư nước ngoài, bà Hạnh cho biết sau 14 năm, những đợt xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước đều liên quan đến các linh kiện gia công chính xác. Có khoảng 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ xuất hiện trong cẩm nang của nhà đầu tư Nhật Bản.

Đây là con số thực chiến và có tương tác thực sự nhưng xét chung thì chỉ khoảng 300 doanh nghiệp Việt tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Người đại diện VASI cho rằng phần lớn các doanh nghiệp đều có ý thức thực hiện đúng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, nhân sự và khả năng giao hàng đúng hẹn. Từ trước đến nay, các doanh nghiệp nội địa chủ yếu tham gia vào chuỗi sản xuất xe máy và đồ gia dụng với các ngành nhựa, khuôn và cơ khí. “Để tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô thì vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa”, bà Hạnh lưu ý.

Bà Bùi Thị Hồng Hạnh nhìn nhận Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.

Điều này cũng giải thích tại sao tại Automechanika TPHCM 2023 sẽ có cả khu vực dành riêng cho xe điện (Auto EV) được tổ chức để tập hợp các nhà triển lãm trong và ngoài nước, tạo ra một nền tảng để quảng bá các giải pháp và công nghệ mới nhất trong khu vực.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo lượng mua sẽ đạt một triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040.

Tại triển lãm diễn ra diễn ra từ ngày 23 đến 25-6-2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), các đơn vị sẽ trưng bày và giới thiệu các hạng mục sản phẩm liên quan đến ô tô như: phụ tùng, phụ kiện, hệ thống lái, nhiên liệu, thiết bị điện tử, lốp, bánh xe, chẩn đoán và sửa chữa, rửa và chăm sóc xe cùng các tùy chỉnh, dịch vụ hậu cần liên quan về xe hành khách, xe thương mại, xe máy…

Môi trường kinh doanh