CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nippon Steel mua 2 hãng thép Thái Lan với giá 772 triệu USD

Invest Global 16:15 22/01/2022

Nippon Steel, một trong những hãng thép lớn nhất thế giới, sẽ mua lại hai nhà sản xuất thép lò điện ở Thái Lan, G Steel và GJ Steel, trong một thỏa thuận trị giá khoảng 88 tỷ yên (772 triệu USD).

Nippon Việc mua lại được thực hiện trong bối cảnh tập đoàn thép Nhật Bản có kế hoạch giảm công suất tại Nhật Bản do nhu cầu đang giảm. Ảnh: Kyodo

Thỏa thuận mua lại được kỳ vọng sẽ giúp Nippon Steel tăng cường hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á và giúp giảm lượng khí thải carbon, theo Nikkei Asia.

Thương vụ được thực hiện trong bối cảnh tập đoàn thép Nhật Bản có kế hoạch giảm công suất tại Nhật Bản do nhu cầu giảm. Động thái cũng sẽ giúp Nippon Steel đẩy nhanh việc mở rộng sang các thị trường châu Á khác.

Hôm thứ Sáu, Nippon Steel ký một thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần với Ares Management (Mỹ), một cổ đông lớn của hai công ty Thái Lan. Nippon Steel dự kiến mua cổ phần các công ty này từ Ares Management vào tháng Hai.

Nhà sản xuất thép Nhật Bản cũng có kế hoạch mua cổ phần hai công ty này từ các cổ đông khác và biến hai nhà sản xuất thép Thái Lan thành công ty con do Nippon Steel sở hữu 100%.

Cả G Steel và GJ Steel đều sử dụng lò điện thải ra ít carbon dioxide hơn so với loại lò cao mà Nippon Steel vẫn sử dụng. Lò điện nung chảy phế liệu sắt bằng sức nóng của điện năng để tạo ra các sản phẩm thép.

Theo The Korea Times, các nhà sản xuất thép Hàn Quốc như POSCO, Hyundai Steel và Dongkuk Steel Mill cũng đang thay đổi phương thức sản xuất, tăng cường sử dụng lò điện hồ quang thay vì lò cao, nhằm tuân thủ các quy định thắt chặt của chính phủ Hàn Quốc về phát thải khí nhà kính.

T.V. Narendran, Giám đốc điều hành Tata Steel, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, dự báo giá thép trong những năm tới sẽ "cao hơn nhiều".

"Trong 7 hoặc 8 năm qua, giá trung bình của thép cuộn cán nóng khoảng 400-450 USD/tấn. Mức giá trung bình thế giới trong những năm tới có thể sẽ là hơn 600 USD", CEO của hãng thép lớn nhất Ấn Độ nói với CNBC tháng 11 năm ngoái.

Quốc tế