CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nissan thử nghiệm sử dụng xe điện để thiết lập ‘nhà máy điện ảo’

Invest Global 14:55 08/12/2020

(TBKTSG Online) - Hãng xe Nissan (Nhật Bản) đang thử nghiệm dự án sử dụng xe điện của hãng này để cung cấp năng lượng sạch cho các thành phố trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa.

Hợp tác với các doanh nghiệp khác và chính quyền địa phương, trong nhiều năm qua, Nissan bắt đầu thử nghiệm dự án ‘nhà máy điện ảo’ bằng cách gộp một loạt pin xe điện lại thành một nguồn điện đơn nhất để hòa vào lưới điện dựa vào công nghệ kết nối xe điện với lưới điện (vehicle-to-grid technology – V2G). 

Dự án này bao gồm 100 thỏa thuận hợp tác với các chính quyền địa phương và các tổ chức khác nhằm khuyến khích sử dụng xe điện như là nguồn điện dự phòng trong các thời kỳ thảm họa.

Xe điện Leaf của Nissan đang cung cấp điện cho một trạm điện sử dụng cho hộ gia đình. Ảnh: Green Car Reports

Hôm 16-11, Nissan bắt đầu thử nghiệm dự án này với Công ty sản xuất và thương mại Mitsui & Co, Công ty bất động sản Mitsubishi Estate, Công ty điện lực Tohoku và hai công ty khác để tạo ra một hệ thống có khả năng kiểm soát và gộp các bộ pin xe điện của Nissan lại thành một ‘nhà máy điện ảo’. Cuộc thử nghiệm này sẽ kéo dài đến tháng 3-2021.

Sau khi được sạc đầy pin, một chiếc xe điện có thể cung cấp điện đủ cho một hộ gia đình dùng trong bốn ngày. Nếu được sử dụng để trữ điện, xe điện có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết cung cầu điện.
Chẳng hạn, xe điện có thể là nguồn cung cấp năng lượng sạch và hiệu quả nếu pin của chúng có thể được sạc vào ban ngày khi nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, sau đó, phát vào lưới điện vào buổi tối khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Chủ nhân xe điện có thể được hưởng lợi bằng cách bán điện từ pin xe điện của họ với giá cao hơn.
Nissan và các công ty đối tác khác đã thử nghiệm sử dụng xe điện Leaf của Nissan như là nơi trữ điện và kết nối chúng với lưới điện từ năm 2018.

Bắt đầu từ năm sau, họ sẽ đưa các cuộc thử nghiệm này đến gần hơn đến các ứng dụng thực tế. Cụ thể, họ sẽ kết nối xe điện của Nissan và các hệ thống trữ điện lắp đặt ở một khách sạn và công viên thủy sinh ở thành phố Sendai với một lưới điện. Nissan sẽ thu thập và phân tích dữ liệu để tìm hiểu xem việc kết nối này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất vận và mức tiêu thụ điện của xe điện.

Xe điện Leaf của Nissan có thể nạp điện từ nguồn năng lượng mặt trời, sau đó phát điện lại vào lưới điện thông qua hệ thống công nghệ V2G để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà. Ảnh: Electrek

Khai thác các lợi ích khác của xe điện khi chúng không hoạt động trên đường sẽ giúp Nissan dễ dàng bán chúng hơn. Nissan ra mắt dòng xe điện Leaf vào năm 2010 nhưng chỉ bán được khoảng 140.000 xe ở Nhật Bản vì giá cao và hạ tầng trạm sạc xe điện còn hạn chế.

Tại cuộc trình diễn pháo hoa lớn vào ngày 31-10 ở thành phố ven  biển Rikuzentakata, tỉng Iwate, một số xe điện Leaf đã được sử dụng để cung cấp điện vận hành các thiết bị nghe nhìn bao gồm một màn hình 400inch. Nissan đã cung cấp các xe điện này theo một thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP. Rikuzentakata được ký kết hồi tháng 7 để thúc đẩy các thành phố thân thiện với xe điện.

Nissan vận hành chương trình có tên gọi Blue Switch từ năm 2018 nhằm thuyết phục các chính quyền địa phương và các doanh nghiệp ủng hộ xe điện. Hồi đầu năm nay, Nissan đã ký thỏa thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Yamagata và nhiều chính quyền tỉnh thành khác để sử dụng pin từ xe điện của hãng này làm nguồn điện dự phòng sẵn sàng cung cấp điện trong trong thời kỳ thảm họa.

Chẳng hạn,xe điện của Nissan có thể cung cấp điện cho các trung tâm sơ tán và các cơ sở phúc lợi xã hội. Cho đến nay, số đối tác tham gia chương trình Blue Switch đã vượt con số 100.

Ý tưởng sử dụng xe điện làm công cụ trữ điện dự phòng được đặt ra sau thảm họa kép động đất, sóng thần ở Nhật Bản vào năm 2011. Lúc đó, Nissan đã cung cấp 66 xe điện Leaf cho các khu vực thảm họa để cung cấp điện cho các cơ sở thiết yếu. Trong hai năm qua, hơn 8 triệu hộ gia đình ở Nhật Bản gặp sự cố mất điện do thiên tai. Hiện nay, có 4.000-5.000 xe điện Leaf thường xuyên cung cấp điện cho lưới điện ở Nhật Bản.

Nissan và Công ty Nichicon cũng đã hợp tác phát triển hệ thống cung điện từ xe điện Leaf cho hộ gia đình. Hệ thống này có thể truyền tải điện từ xe Leaf vào một trạm điện nhỏ sử dụng ở các hộ gia đình. Ngược lại, trạm điện này cũng có thể tích trữ điện giá rẻ từ lưới điện vào thời gian ban ngày để sạc pin xe điện Leaf.

Năm 2018, xe điện Leaf trở thành mẫu xe điện đầu tiên được cấp phép sử dụng làm nguồn năng lượng dự phòng cho lưới điện tại Đức. Hồi tháng 7-2020, hãng xe Audi (Đức) cho biết sẽ nghiên cứu sử dụng các dòng xe điện trong tương lai của hãng này để cung cấp điện cho các hộ gia đình và lưới điện.

Theo Nikkei Asian Review

Quốc tế