CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 1: "2.000 máy thở do Metran sản xuất là dòng mới nhất sản xuất riêng cho Việt Nam điều trị Covid-19, chậm nhất 2 tháng nữa sẽ nhận đủ"

Invest Global 10:01 02/04/2020

Theo chia sẻ của ông Hồ Quốc Minh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Quận 1, TP.HCM chiều hôm qua (31/3), Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chuyển tiền qua Nhật Bản để thanh toán tiền mua máy cho Metran và phía đối tác xác nhận đã nhận được tiền. 2000 máy thở này sẽ được chuyển về Việt Nam nhanh nhất trong vòng 1 tháng tới và chậm nhất là 2 tháng sẽ nhận đủ.

Truyền thông hôm nay đưa tin Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã ký với đối tác cung cấp 2.000 máy thở để tặng Chính phủ Việt Nam nhằm có thêm nguồn lực trong việc phòng, chữa bệnh COVID-19. Số máy thở này do Công ty Cổ phần Metran (Metran Co.,Ltd) sản xuất.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Hồ Quốc Minh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Quận 1, TP.HCM, đơn vị kết nối giữa công ty Metran của giáo sư Trần Ngọc Phúc và nhà tài trợ Vạn Thịnh Phát. Theo chia sẻ của ông Minh, chiều hôm qua (31/3), Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang đã chuyển tiền qua Nhật bản để thanh toán toàn bộ số tiền mua máy cho Metran và phía đối tác xác nhận đã nhận được tiền. 2000 máy thở này sẽ được chuyển về Việt Nam nhanh nhất trong vòng 1 tháng tới và chậm nhất là 2 tháng sẽ nhận đủ.

Dự kiến, trong số 2.000 máy thở này sẽ có 1.000 máy được phân bổ cho Thành phố Hồ Chí Minh và 1.000 máy cho thành phố Hà Nội.

"Việc này rất cấp bách, mỗi giây bây giờ quý báu như kim cương, do đó Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ nhanh nhất có thể để phía đối tác triển khai đi vào sản xuất", ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh chia sẻ bên lề trong điều kiện bình thường chiếc máy thở do công ty Metran sản xuất có giá khoảng 10.000 USD/chiếc tuỳ vào chức năng và công năng sử dụng. Trước đây Metran sản xuất máy thở cho trẻ em và đã được Nhật Hoàng tới thăm. "Đó là một niềm tự nào cho người Việt Nam", ông Minh đánh giá cao tâm huyết của giáo sư Trần Ngọc Phúc tại Metran.  

Trước những thông tin trên mạng xã hội về tính năng của máy thở và máy trợ thở, nhiều người cho rằng máy do Metran làm ra chỉ là máy trợ thở còn giá thành của máy thở chữa cho bệnh nhân Covid-19 là máy thở đặt nội khí quản phải có giá từ 30.000-40.000 USD/chiếc. Theo ông Minh, khi Hội doanh nghiệp Quận 1 đàm phán với Metran, số máy thở do Đại học Văn Lang và Vạn Thịnh Phát tài trợ tặng cho Chính phủ sẽ mang thương hiệu Humming Plus. Đây là dòng máy mới nhất, sản xuất riêng cho Việt Nam với nhiều tính năng đặc biệt thích hợp để điều trị bệnh Covid-19. 

Ông Minh đánh giá số máy thở do doanh nghiệp trong nước tài trợ không chỉ để cho chiến dịch lần này mà hậu Covid-19, số máy thở này cũng sẽ giúp được cho rất nhiều người, vì hiện tại cả Việt Nam – theo một số liệu không chính thức – chỉ có khoảng 4.000 máy.

"Việc quan trọng nhất bây giờ là các bên cùng làm, Metran sẽ lo sản xuất sản phẩm và lo về mặt pháp lý để chuyển về Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp cho biết đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện về thủ tục và tiếp nhận 2.000 máy thở Humming Plus để góp phần chống dịch Covid-19", ông Minh chia sẻ.

Metran đặt trụ sở chính tại Nhật Bản nhưng Chủ tịch là người Việt Nam và có cơ sở sản xuất tại Bình Dương

Metran là doanh nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản chuyên sản xuất các dòng máy thở, máy trợ thở, máy hô hấp nhân tạo. Công ty Cổ phần Metran có trụ sở chính tại Nhật Bản và đã xây dựng một cơ sở sản xuất tại Bình Dương. Người sáng lập kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị là giáo sư Trần Ngọc Phúc.

Thông tin Doanh nghiệp