CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

PVOIL tiết lộ con số bất ngờ khi bắt tay làm trạm sạc VinFast và mở quầy Highlands Coffee tại cây xăng

Invest Global 08:38 26/04/2025

Trong hợp tác với VinFast, cuối tháng 3 PVOIL có đã có 423 cây xăng có kết hợp với trạm sạc, chiếm 50% số cây xăng có trạm sạc, vượt xa chiến lược đặt ra.

Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 97.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 780 tỷ đồng – tăng 23% so với năm ngoái. Công ty đề mục tiêu sẽ phát triển tối thiểu 70 cửa hàng xăng dầu (CHXD).

Kế hoạch này được PVOIL xây dựng trên cơ sở giá dầu thô 70 USD/ thùng, tỷ giá VND/USD là 25.000 đồng.

Doanh thu đến tháng 4/2025 tăng trưởng 9%, sắp kinh doanh thêm nhiên liệu bay Jet A1

Tại Đại hội, ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT PVOIL - cho biết với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu truyền thống cốt lõi, PVOIL sẽ tiếp tục tối ưu hóa hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các CHXD, kho xăng dầu.

Ngoài ra, với định hướng triển khai kinh doanh nhiên liệu mới, PVOIL đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép thương nhân đầu mối kinh doanh nhiên liệu bay Jet A1 và đang xúc tiến các công việc liên quan để triển khai kinh doanh từ quý 4/2025. Trong tương lai, PVOIL cũng hướng tới kinh doanh hydro khi nhiên liệu này trở nên phổ biến theo xu thế dịch chuyển năng lượng.

Cập nhật tình hình kinh doanh đến tháng 4/2025, ông Nguyễn Đăng Trình - Tổng Giám đốc PVOIL – thông tin mặc dù thị trường rất khó khăn, giá dầu giảm 15% so với đầu năm, song doanh thu Công ty vẫn tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Năm 2024, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PVOIL đạt kỷ lục mới với 5,6 triệu m3/tấn, vượt 13% kế hoạch năm. Doanh thu hợp nhất cũng cao kỷ lục với 125.000 tỷ đồng, hoàn thành 151% kế hoạch năm, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 633 tỷ đồng, riêng công ty mẹ đạt lợi nhuận trước thuế 448 tỷ đồng.

Với kết quả trên, PVOIL đã thông qua việc chia cổ tức bằng tiền năm 2024 với tỷ lệ 2,5%/vốn điều lệ, tương đương với số tiền dự kiến chi trả hơn 258 tỷ đồng.

PVOIL tiết lộ con số bất ngờ khi bắt tay làm trạm sạc VinFast và mở quầy Highlands Coffee tại cây xăng- Ảnh 1.

Vấn đề niêm yết lên HoSE: Chỉ còn 1 ý kiến ngoại trừ của kiểm toán liên quan đến khoản đầu tư vào PVB

Một thông tin đáng chú ý liên quan đến việc chuyển niêm yết cổ phiếu OIL lên sàn HoSE, theo lãnh đạo PVOIL, hiện PVOIL chỉ còn một ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán liên quan đến khoản đầu tư của PVOIL vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB).

Theo PVOIL, khoản đầu tư này đã tồn tại từ trước khi PVOIL cổ phần hóa và hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động SXKD hiện nay cũng như của định hướng, kế hoạch phát triển trong tương lai của PVOIL.

Hiện, PVOIL đang tích cực xử lý, phối hợp với các bên liên quan để triển khai thủ tục phá sản PVB theo quy định, nhằm khắc phục được ý kiến ngoại trừ này và sớm chuyển cổ phiếu OIL lên niêm yết trên sàn HoSE.

Đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Đoàn Văn Nhuộm (nghỉ hưu theo chế độ); đồng thời bầu bà Nguyễn Linh Giang làm Thành viên HĐQT PVOIL.

Thảo luận tại Đại hội

1. Tăng trưởng về mặt sản lượng của PV OIL không mạnh như hai năm trước (2022 -2023), Công ty cho biết nguyên nhân và chia sẻ thêm về triển vọng tăng trưởng năm 2025?

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Trình: Giai đoạn 2022 - 2023 là giai đoạn chúng ta vừa thoát khỏi dịch Covid-19 và chứng kiến cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine dẫn đến khủng hoảng nguồn cung, khủng hoảng hệ thống logistic toàn cầu... khiến giá dầu biến động mạnh. Trong đó, phụ phí nhập khẩu xăng dầu cao bất thường.

Bên cạnh đó, giai đoạn này có nhiều doanh nghiệp đầu mối đã rời khỏi thị trường sau khi vướng phải những vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Tận dụng cơ hội đó, PVOIL đã chủ động, đảm bảo nguồn cung cho thị trường, giúp gia tăng sản lượng trong năm 2022 - 2023.

Đến năm 2024, thị trường đã cơ bản trở lại ổn định, không biến động nhiều như giai đoạn trước. Mức tăng trưởng của PVOIL năm ngoái (đạt 8%) có thể thấp hơn giai đoạn 2022 – 2023 nhưng không phải không phải là quá thấp so với mức tăng trưởng bình quân của thị trường.

Về năm 2025, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử đã có những chính sách lớn về thương mại khiến giá dầu bị ảnh hưởng tiêu cực. Tính từ đầu năm đến giờ, giá dầu giảm khoảng 15%.

Khi giá dầu giảm, các thương nhân phân phối, cửa hàng cũng giảm sản lượng, cố gắng kinh doanh thận trọng và giảm tồn kho. Ngoài ra, nghị định kinh doanh xăng dầu mới là giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày xuống còn 10 ngày khiến các đơn vị cố gắng giảm tối đa tồn kho để tránh ảnh hưởng khi giá diễn biến tiêu cực.

Trong quý 1/2025, sản lượng của Công ty tương đương với cùng kỳ, đây là nỗ lực rất lớn. Về doanh thu, để bù đắp nguồn thu trong nước giảm, chúng tôi tập trung phát triển mảng kinh doanh quốc tế, đặc biệt là tại Singapore. Đấy là một trong những yếu tố quan trọng để công ty ghi nhận doanh thu quý 1/2025 tăng 9% so với cùng kỳ.

2. Công ty chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng và hợp tác cùng với VinFast, Highlands Coffee, cùng với việc đầu tư trạm dừng nghỉ tích hợp trên quốc lộ và khai thác các dịch vụ tiện ích?

Chủ tịch Cao Hoài Dương: Hợp tác giữa PVOIL và VinFast có liên quan đến việc chuyển đổi năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng xanh. Từ năm 2018, Công ty đã quan tâm đến lĩnh vực này, cụ thể là xe điện. Đến nay, xe điện rất phát triển trên thế giới và ngay cả Việt Nam.

Việc phát triển xe điện sẽ là thách thức lớn đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng chúng tôi cho rằng là đây là một xu thế không thể đảo ngược nên PVOIL đã quyết định hợp tác với các công ty xe điện, sản xuất xe điện và cụ thể ở đây là VinFast để phát triển trạm sạc, trên cơ sở tận dụng hệ thống cây xăng sẵn có của PVOIL.

Tính đến cuối tháng 3, Công ty có đã có 423 cây xăng có kết hợp với trạm sạc, chiếm 50% số cây xăng có trạm sạc, vượt xa chiến lược chúng tôi đặt ra. Thời điểm đó, PVOIL đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 15% số cây xăng có trạm sạc.

Về hợp tác với Highlands, chúng tôi bắt tay với chuỗi cà phê để đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm cho người dùng. Giả sử, khách hàng ghé vào mua cà phê thì có thể đổ xăng hoặc ngược lại, tôi cho rằng đây là sự tương hỗ lẫn nhau.

Sự hợp tác này diễn ra chưa tới một năm nhưng chúng tôi đã ghi nhận những cái tín hiệu rất khả quan. Hiện nay, chúng tôi cũng đang cùng với Highlands có những đánh giá hợp tác và trên cơ sở đó sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình.

PVOIL tiết lộ con số bất ngờ khi bắt tay làm trạm sạc VinFast và mở quầy Highlands Coffee tại cây xăng- Ảnh 2.

Ảnh: Cửa hàng xăng dầu PVOIL tại Thanh Hóa kết hợp trạm sạc xe điện và trạm dừng nghỉ cho xe tải đường dài.

Về việc đầu tư chặng dừng nghỉ tích hợp trên quốc lộ, ở một số cây xăng có những diện tích lớn, nằm ở vị trí có mật độ xe tải đi lại lớn thì chúng tôi cải tạo thành trạm dịch vụ xe tải, tức là chỗ đấy có cái bãi đỗ, có phục vụ ăn uống. Đặc biệt, chúng tôi xây dựng các phòng nghỉ ở các cây xăng và hoàn toàn miễn phí cho tài xế khi họ vào đổ xăng tại PVOIL.

Theo đánh giá, mô hình dịch vụ trên đang đón nhận tín hiệu khả quan. Ví dụ như PVOIL ở Thanh Hoá từ khi áp dụng mô hình thì sản lượng tăng gấp đôi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng và tài xế. Mục tiêu trong năm nay, năm tới của chúng tôi là cứ cách 100 – 150 km trên đường cao tốc, đường quốc lộ sẽ xây dựng một cái trạm dịch vụ xe tải, nâng tổng số trạm dừng xe tải lên 12 – 15.

3. Chia về dự án đường ống cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành mà PVOIL tham gia?

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Trình: Dự án đường ống cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành được Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai, đồng thời là đơn vị lựa chọn nhà đầu tư. Hiện tại, PVOIL là một trong những nhà đầu tư quan tâm tới dự án, chứ chúng tôi cũng chưa phải đơn vị được được lựa chọn.

Nếu được tỉnh Đồng Nai lựa chọn là chủ đầu tư dự án thì chúng tôi mới tổ chức lựa chọn đơn vị thi công, nhà thầu theo theo phương pháp đấu thầu rộng rãi. Vì vậy, thông tin PVOIL đang liên danh với một số đơn vị là không có cơ sở.

Sân bay Long Thành dự kiến chỉ có phương án cấp nhiên liệu bay bằng đường ống, chứ không cấp bằng xe bồn nên là toàn bộ nhiên liệu bay sẽ được sẽ được chuyển từ kho đầu nguồn tới sân bay qua đường ống. Ví dụ PVOIL được lựa chọn là chủ đầu tư của dự án thì công ty sẽ được thu cái phí qua đường ống.

4. PVOIL đã xin được giấy phép kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A1, Công ty chia sẻ chi tiết kế hoạch triển khai kinh doanh mặt hàng này?

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Trình: Hiện nay, PVOIL đã được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu nhiên liệu bay Jet A1. Chúng tôi đang triển khai bước tiếp theo là đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống xe nạp ở sân bay, đào tạo nhân sự….

Chúng tôi dự kiến kinh doanh tại các sân bay lớn, trong đó có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh... Theo kế hoạch từ quý 1 – 2/2026, Công ty sẽ bắt đầu triển khai kinh doanh dịch vụ này ở một số sân bay.

Doanh nghiệp - Doanh nhân