Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Hoàng Thị Hải Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình cho biết: Đối với công tác khuyến công, năm 2025, tỉnh Quảng Bình được Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia với 01 đề án “Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất than sạch” của Công ty TNHH Than Xanh 99. Đồng thời tiếp tục rà soát các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh để đăng ký bổ sung kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2025 và đăng ký kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2026.
“Đơn vị cũng đã tư vấn hỗ trợ vốn khuyến công địa phương cho 10 cơ sở công nghiệp nông thôn, với các nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ ứng dụng hệ thống máy móc mới trong sản xuất; thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm; Hỗ trợ phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP, ...”, bà Vinh cho hay.
Ngoài ra, đối với chương trình xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã tư vấn, hướng dẫn hồ sơ dự án đầu tư cửa hàng tiện ích bán hàng Việt cho hơn 11 đơn vị đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại địa phương.
Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại địa phương, trong đó phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2025; tổ chức tham gia gian hàng chung của tỉnh tại triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 5”, năm 2025 tại tỉnh Savannakhet (nước CHDCND Lào) và “Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025)” tại TP. Hà Nội; Phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình năm 2025; Tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP gắn với ứng dụng chuyển đổi số - Quảng Bình năm 2025”.
Chương trình giao thương trên môi trường mạng bên lề hội nghị và lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng bán hàng và ứng dụng Tiktok trong xúc tiến thương mại”; Mời gọi, tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia “Lễ Hội ẩm thực Du lịch Quảng Bình năm 2025” và các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu khác trong và ngoài nước.
Phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kế hoạch của Sở Công Thương.
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Hải Vinh vẫn còn một số tồn tại hạn chế trong các hoạt động, theo đó trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng của tình hình chính trị, kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh bởi nguồn cung ứng thiếu hụt, đơn hàng giảm, kinh phí hoạt động hạn hẹp. Nguồn kinh phí Trung ương và địa phương cấp cho các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại còn hạn chế, trong khi nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của doanh nghiệp lại rất lớn.
“Đồng thời các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết có quy mô còn nhỏ lẻ, hạn chế về năng lực tài chính và quản lý, đầu tư máy móc thiết bị; chất lượng một số sản phẩm chưa cao, kiểu dáng chưa đa dạng, phong phú, còn hạn chế sức cạnh tranh trên thị trường,... Những điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động hỗ trợ khuyến công và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh”, bà Vinh cho hay.
Tiếp tục chương trình hoạt động trong 6 tháng cuối năm, đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục triển lãm khai thực hiện Đề án khuyến công quốc gia năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Rà soát, đăng ký bổ sung các đề án khuyến công quốc gia năm 2025, xây dựng và đăng ký Kế hoạch Khuyến công Quốc gia năm 2026.

Một hoạt động xúc tiến thương mại tại Quảng Bình (Ảnh: Thành Long)
Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị hỗ trợ vốn khuyến công, xúc tiến thương mại địa phương và phối hợp trong công tác kiểm tra, thẩm định hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.