CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu bị Ban Giao thông gây khó dễ?

Invest Global 08:58 01/07/2024

(Xây dựng) – Ban Giao thông yêu cầu các nhà thầu thi công các dự án do mình làm chủ đầu tư phải cung cấp tất cả hóa đơn vật liệu đầu vào để thực hiện quy trình thanh toán khối lượng đã thực hiện, động thái không có trong quy định và chưa từng thấy trước đây.

(Xây dựng) – Ban Giao thông yêu cầu các nhà thầu thi công các dự án do mình làm chủ đầu tư phải cung cấp tất cả hóa đơn vật liệu đầu vào để thực hiện quy trình thanh toán khối lượng đã thực hiện, động thái không có trong quy định và chưa từng thấy trước đây.

Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu bị Ban Giao thông gây khó dễ? Nhà thầu được yêu cầu cung cấp hóa đơn vật liệu để chủ đầu tư thực hiện quy trình thanh toán.

Yêu cầu “lạ”, chưa thấy bao giờ

Thời gian gần đây, phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh có phần tiêu cực của các nhà thầu đang thi công các công trình hạ tầng, giao thông lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Trong đó, các nhà thầu lớn, nhỏ đều một mực cho rằng, họ đang bị chủ đầu tư gây khó dễ bằng việc yêu cầu cung cấp tất cả các hóa đơn vật liệu đầu vào để được thanh toán khối lượng hoàn thành. Yêu cầu “lạ” trên được phổ biến đến các nhà thầu hơn 1 tháng nay, kể từ khi các dự án được bố trí vốn, hoạt động thanh toán khối lượng hoàn thành được chủ đầu tư rục rịch khơi thông trở lại, sau thời gian dài bị “ngâm”.

Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu bị Ban Giao thông gây khó dễ? Nhiều nhà thầu lấy làm lạ trước yêu cầu của chủ đầu tư.

Một nhà thầu bức xúc cho biết, yêu cầu cung cấp hóa đơn được cán bộ quản lý một số dự án “nói miệng” với cán bộ kỹ thuật của nhà thầu, chứ không hề được thể thức bằng văn bản cụ thể. Đây là “lệnh”, nhà thầu phải thực hiện và hóa đơn cung cấp phải đúng địa chỉ theo phê duyệt vật liệu đầu vào, đầy đủ khối lượng, chủng loại và thể hiện rõ giá trị mà nhà thầu đã mua, sử dụng cho công trình.

“Chúng tôi thi công cùng lúc nhiều công trình, mua vật liệu một chỗ về dùng cho nhiều chỗ, giờ hỏi hóa đơn cụ thể, chính xác cho riêng từng công trình, không lẽ phải lập từng bảng kê để cung cấp cho từng chủ đầu tư?”, đại diện nhà thầu thắc mắc và cho biết, vật liệu tới chân công trình đều được tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm để kiểm soát chất lượng, chủng loại và nguồn gốc phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng với đó, một nhà thầu khác nói thêm, trong hồ sơ mời thầu không hề có điều khoản nhà thầu phải cung cấp hóa đơn vật liệu cho chủ đầu tư để được thanh toán. Hơn nữa, nhà thầu là chủ thể chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc vật liệu đầu vào, đúng với phương án được phê duyệt; khi có yêu cầu chứng minh về nguồn gốc hợp pháp từ cơ quan có thẩm quyền, như: Thuế, thanh tra, kiểm toán… nhà thầu sẽ có nghĩa vụ cung cấp, còn chủ đầu tư thì không có thẩm quyền; cái họ cần quan tâm là chất lượng các hạng mục theo yêu cầu kỹ thuật, tiến độ và kết quả giải ngân của dự án.

Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu bị Ban Giao thông gây khó dễ? Nhà thầu là chủ thể chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về nguồn gốc hợp pháp của vật liệu phục vụ thi công.

“Vốn bố trí không kịp tiến độ thi công, chúng tôi phải bấm bụng hoàn thành vượt các hạng mục quan trọng, điểm găng của dự án để đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ chủ đầu tư, hỗ trợ tỉnh. Khi lãnh đạo tỉnh đi hiện trường, họp bàn tìm cách thanh toán để gỡ khó cho nhà thầu, chúng tôi rất mừng. Ấy thế nhưng, giờ chủ đầu tư lại đưa ra yêu cầu vượt thẩm quyền, xưa nay chưa từng thấy khiến chúng tôi bất ngờ, lúng túng. Tình hình đã khó nay lại bị làm khó, không biết sắp tới đây nhà thầu sẽ tiếp tục đối mặt với những thử thách mới nào đây” - Đại diện nhà thầu thở dài.

Chủ đầu tư làm thay việc của một số cơ quan

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi cho biết, chủ đầu tư không có quyền yêu cầu nhà thầu xuất trình hóa đơn vật liệu đầu vào để được thanh toán, đó là yêu cầu “tào lao” và không có quy định, chưa được chủ đầu tư nào áp dụng.

Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu bị Ban Giao thông gây khó dễ? Ban Giao thông là chủ đầu tư các công trình hạ tầng lớn trên địa bàn Quảng Ngãi.

“Tôi chưa rõ họ yêu cầu vậy để làm gì, nhưng làm vậy chẳng khác nào bóp nghẹt giải ngân và “dài tay” làm thay luôn nhiệm vụ của một số cơ quan chức năng; tiện thể thọc sâu vào giao dịch kinh tế giữa nhà thầu và đơn vị cung ứng vật liệu. Nhiều khả năng yêu cầu này được đưa ra trong trạng thái lo lắng, sợ trách nhiệm”, chuyên gia này nhận định và cho rằng, chủ đầu tư thì chỉ cần làm đúng chức trách, vai trò của mình, còn việc khác để người khác, đơn vị khác lo.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng xung quanh vấn đề này, Giám đốc Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng cho biết, ông giao thẩm quyền quyết định cho các Phó Giám đốc Ban và cán bộ quản lý dự án.

Thông tin Doanh nghiệp