CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quảng Ngãi trao quyết định đầu tư cho 3 dự án lớn tại Lễ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Invest Global 10:17 25/12/2023

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa trao quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Đó là: Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi, Dự án Khu đô thị Bàu Giang và Dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer – Quảng Ngãi.

3 dự án với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng sẽ là động lực phát triển của Quảng Ngãi

Tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khởi công Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư cho đại diện một số dự án tiêu biểu được cấp phép gần đây. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đầu tiên dự án Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư là 7.106 tỷ đồng với diện tích hơn 94ha. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh BĐS NHSLAND làm chủ đầu tư và dự kiến được triển khai trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng mới khu đô thị kết hợp du lịch sinh thái với đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội gắn kết chặt chẽ với cảnh quan xung quan; từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn, kết hợp cung ứng dịch vụ du lịch sinh thái, lưu trú cho khách du lịch trong và ngoài nước; góp phần phát triển đô thị dịch vụ du lịch cho tỉnh Quảng Ngãi, tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Thứ hai là dự án nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer – Quảng Ngãi tại Khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đầu tư đăng ký 133,28 triệu USD (tương đương 3.206 tỷ đồng). Dự án do nhà đầu tư Đức thực hiện với mục tiêu sản xuất khí công nghiệp và hóa chất cơ bản dạng lỏng phục vụ trong ngành sản xuất công nghiệp.

Cuối cùng là dự án Khu đô thị Bàu Giang được trao quyết định chấp thuận đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản và Thương mại Thăng Long. Dự án có vó vốn đầu tư đăng ký 3.318 tỷ đồng; diện tích gần 49,6 ha tại xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa và phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng việc khởi công dự án Hoàng Sa – Dốc Sỏi và trao chủ trương đầu tư cho 3 dự án vừa nêu với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng sẽ là động lực, bước khởi đầu quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, tại Khu kinh tế Dung Quất và các KCN trên địa bàn tỉnh có 250 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 67.300 lao động, đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh (giai đoạn 2010 - 2022, thu ngân sách nhà nước chiếm khoảng 80% tổng thu ngân sách tỉnh, năm 2023 đóng góp thu ngân sách nhà nước ước đạt 22.000 tỷ đồng).

Với hàng loạt dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và tiêu biểu là 3 dự án như vừa nêu sẽ góp phần tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển hoạt động kinh tế, xã hội của Quảng Ngãi cũng như đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 7,25-8,25%/năm và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 7.700-7.900 USD.

Quảng Ngãi sẽ phát triển đô thị bền vững, hướng đô thị xanh

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước, của vùng giai đoạn 2021-2030; từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới và định hình các giá trị mới cho tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ quy hoạch.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi là một bước cụ thể hóa Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; được xây dựng với triết lý, quan điểm: "Đa sắc - Hiệp đồng - Khác biệt"; với tầm nhìn chiến lược, không gian lãnh thổ đảm bảo tính kết nối đồng bộ; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Quảng Ngãi tăng tốc phát triển trong giai đoạn mới…

Quảng Ngãi trao quyết định đầu tư cho 3 dự án lớn tại Lễ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030 - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi.

Phó thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Quảng Ngãi phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, hài hòa với những bước đi vững chắc, từng bước lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp; hình thành hệ sinh thái kinh tế đô thị - công nghiệp - dịch vụ. Quan tâm phát triển nông thôn hiện đại, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, công nghệ cao. Chú trọng phát triển dịch vụ du lịch dựa trên lợi thế về những giá trị văn hóa, di sản đặc sắc; về biển đảo, hệ sinh thái tự nhiên đa dạng.

Bản Quy hoạch lần này được tiếp cận một cách hệ thống, đa chiều; dựa trên sự phát triển bền vững cân bằng giữa 3 yếu tố: kinh tế - xã hội - môi trường.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá của tỉnh Quảng Ngãi là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, tạo động lực cho phát triển (ưu tiên các công trình trọng điểm về giao thông…). Trong đó, Quảng Ngãi sẽ phát triển 10 KCN với tổng diện 6.648 ha, trong đó diện tích đất KCN đã được phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ là 3.157 ha; phần diện tích còn lại đang được điều chỉnh, bổ sung.

Ngoài ra, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030, tỉnh sẽ phát triển hệ thống đô thị bao gồm: Đô thị đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại I là TP.Quảng Ngãi; 2 đô thị loại 3 là TX.Bình Sơn và TX.Đức Phổ; 1 đô thị loại 4 là H.Lý Sơn; 14 đô thị loại 5.

Thông tin Doanh nghiệp