CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quảng Ninh hiện có gần 200 dự án FDI còn hiệu lực

Invest Global 12:32 18/10/2024

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 197 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 15,5 tỷ USD.

(TBTCO) - Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 197 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 15,5 tỷ USD.

Trong số 197 dự án FDI còn hiệu lực tại Quảng Ninh, có 133 dự án thực hiện tại địa bàn các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 9,05 tỷ USD.

Quảng Ninh hiện có 5 KKT và 8 KCN. Theo quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 23 KCN với tổng diện tích khoảng 18.842 ha. Các KCN được quy hoạch chủ yếu tập trung tại những khu vực có nhiều đầu mối giao thông và hạ tầng sẵn có.

Đặc biệt, KKT ven biển Quảng Yên, với vị trí gần tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc cùng các nước Đông Bắc Á, gần Cảng container quốc tế Tân Cảng (HICT) của TP. Hải Phòng, được xác định là địa điểm thu hút các dự án FDI trong lĩnh vực chế biến và chế tạo công nghệ cao với quy mô vốn đầu tư lớn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư cho tỉnh.

Nhà máy Jinko Solar tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh)

Nhà máy Jinko Solar tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: MT

Để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp địa phương, nhằm từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng và sản xuất của các tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, tỉnh đã ban hành nghị quyết về những giải pháp chính để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển bền vững đến năm 2025.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư nước ngoài. Tất cả thủ tục đều được nộp và trả kết quả qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% thủ tục đủ điều kiện được tiếp nhận và xử lý qua hệ thống một cửa điện tử, đồng bộ với dịch vụ công quốc gia.

Thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư được rút ngắn đến 50% so với quy định. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng đến làm việc và sinh sống tại Quảng Ninh, đồng thời tăng cường đào tạo để nâng cao trình độ lao động địa phương.

Ngoài ra, để thu hút đầu tư, đặc biệt từ các doanh nghiệp nước ngoài, tỉnh Quảng Ninh còn chủ động tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư dành cho một số nhà đầu tư FDI lớn, đồng thời tích cực quảng bá hình ảnh và môi trường đầu tư thuận lợi của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tổ chức các buổi làm việc, trao đổi trực tiếp và trực tuyến với nhà đầu tư để nắm bắt thông tin và kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Tính từ năm 2019 tới nay, Quảng Ninh đã tiếp đón, làm việc với khoảng 130 lượt đoàn tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh, trong đó có các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, doanh nghiệp lớn, có thương hiệu.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức 4 hội nghị xúc tiến đầu tư, 1 chương trình gặp gỡ đầu xuân năm 2024 với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, 4 hội nghị quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham dự hơn 40 chương trình, hội nghị, sự kiện, diễn đàn xúc tiến đầu tư với quy mô đa dạng theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tiến Dũng

\ ' + sourceLink + ' \ \