CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sản phẩm năng lượng rẻ hơn làm giảm giá nhập khẩu tháng 9 của Mỹ

Invest Global 09:35 17/10/2024

Giá sản phẩm năng lượng giảm mạnh khiến giá nhập khẩu của Mỹ giảm nhiều nhất vào tháng 9, cho thấy triển vọng có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất của Fed.

Các container xếp chồng lên nhau tại Portsmouth Marine Terminal (PMT) ở Portsmouth, Virginia, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 10 năm 2024. Ảnh REUTERS/Jose Luis Gonzalez

Báo cáo từ Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm thứ Tư cũng cho thấy giá nhập khẩu không bao gồm nhiên liệu hầu như không tăng trong ba tháng qua. Báo cáo này tiếp nối dữ liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng ở Hoa Kỳ tăng nhẹ trong tháng 9.

Trong khi giá sản xuất không thay đổi trong tháng trước, một số thành phần khác lại cho thấy có gia tăng, điều này được dự kiến ​​sẽ dẫn đến chỉ số tiêu dùng hàng tháng tăng, phù hợp với mục tiêu lạp phát tăng cỡ 2% mà Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đang đặt ra.

Matthew Martin, một chuyên gia cấp cao của Hoa Kỳ cho biết: "Giá nhập khẩu không ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản xuất và tiêu dùng nhưng là một tín hiệu cho thấy áp lực lạm phát vẫn không cao và điều này giúp bổ sung thêm một số hỗ trợ cho một đợt cắt giảm lãi suất khác vào tháng 11".

"Cùng với việc giá tại các nhà máy của Trung Quốc giảm, mức tăng giá nhập khẩu sẽ ở mức khiêm tốn", ông nói tiếp.”

Giá nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm 0,4% trong tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2023, sau khi điều chỉnh giảm 0,2% trong tháng 8, Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết. Giá nhập khẩu trước đây được báo cáo đã giảm 0,3% trong tháng 8.

Giá nhập khẩu giảm trong tháng trước, chưa bao gồm thuế, phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Chỉ số nhập khẩu của Mỹ trong 12 tháng qua (tính đến tháng 9/2024). Đồ họa của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Trong 12 tháng tính đến tháng 9, giá nhập khẩu giảm 0,1%. Đó là mức giảm hàng năm đầu tiên trong bảy tháng vừa qua và theo sau mức tăng 0,8% trong tháng Tám.

Giá nhiên liệu và dầu nhờn nhập khẩu giảm 7,0% sau khi giảm 2,9% trong tháng 8. Họ đã bị kéo xuống bởi giá xăng dầu giảm 7,1%.

Giá khí đốt tự nhiên nhập khẩu giảm mạnh 14,5%. Không bao gồm nhiên liệu, giá nhập khẩu tăng 0,1% trong tháng thứ ba liên tiếp. Mức giá này đã tăng 1,8% so với cùng kỳ trong tháng 9.

Giá thực phẩm giảm 1,5% sau khi tăng 0,2% trong tháng 8, phản ánh giá rau quả giảm 12,2%.

Loại trừ nhiên liệu và thực phẩm, giá nhập khẩu tăng 0,3% sau 2 tháng không đổi liên tiếp. Giá nhập khẩu các sản phẩm cốt lõi đã tăng 1,7% so với cùng kỳ trong tháng 9.

Thay đổi về giá xuất nhập khẩu ở Mỹ trong các năm gần đây. Đồ họa của Cục Thống kê Lao động Hoa KỳCác tác nhân chính

Đồng đô la suy yếu trong suốt tháng 9 so với đồng tiền của các đối tác thương mại chính của Hoa Kỳ, nhưng đã mạnh lại kể từ đầu tháng 10, tạo dư địa cho việc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có thể ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng tới, nhưng với mức nhỏ hơn 25 điểm cơ bản trong bối cảnh nền kinh tế mạnh mẽ.

Fed đã khởi động chu kỳ nới lỏng của mình với việc giảm nửa phần trăm lãi suất chính sách lớn bất thường xuống mức 4,75% -5,00% vào tháng 9 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về thị trường lao động. Fed đã tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản vào năm 2022 và 2023 để chống lại sự gia tăng lạm phát.

Giá vốn hàng hóa nhập khẩu không thay đổi sau khi tăng 0,2% trong tháng 8. Giá ô tô, phụ tùng và động cơ nhập khẩu tăng 0,2% trong khi hàng tiêu dùng, ngoại trừ ô tô, tăng trở lại 0,2%.

Giá hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không thay đổi sau khi tăng 0,1% trong tháng 8, đây là mức tăng hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 10 năm 2022. Giá hàng nhập khẩu của Trung Quốc giảm 1,0% so với cùng kỳ trong tháng 9.

Tuy nhiên, giá hàng nhập khẩu từ Nhật Bản lại giảm 0,2% so với tháng trước. Giá hàng nhập khẩu từ Canada giảm 1,6%, trong khi giá hàng nhập khẩu từ Mexico giảm 1,1%. Giá nhập khẩu của Liên minh châu Âu giảm 0,1%.

Conrad DeQuadros, cố vấn kinh tế cấp cao tại Brean Capital cho biết: "Giá nhập khẩu không phải là trở ngại trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed".

Báo cáo cũng cho thấy giá xuất khẩu giảm 0,7% trong tháng trước sau khi giảm 0,9% trong tháng 8. Chúng bị kéo xuống do giá xuất khẩu phi nông nghiệp giảm 0,9%, bù đắp nhiều hơn mức tăng 0,6% của hàng nông sản.

Giá các loại hạt, các thực phẩm chế biến khác, thịt, lúa mì và ngô đều tăng. Tuy nhiên, giá đậu nành xuất khẩu lại giảm.

Trong 12 tháng tính đến tháng 9, giá xuất khẩu giảm 2,1%. Đó là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1 và theo sau mức giảm 0,9% trong tháng 8.

Quốc tế