CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sàn Temu đã đăng ký thuế nhưng chưa được cấp phép hoạt động

Invest Global 09:31 06/11/2024

Sau 2 tháng đăng ký và được cấp mã số thuế tại Việt Nam, đến nay Temu vẫn chưa được cấp phép hoạt động dù sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới này đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về thực hiện các yêu cầu pháp luật TMĐT Việt Nam…

Temu sẽ khai thuế trước 31/01/2025 nếu được cấp phép

Liên quan đến sự xuất hiện của sàn TMĐT Temu, thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP) hoạt động kinh doanh sàn TMĐT là hoạt động phải được cấp phép và chịu quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Đối với công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số được cơ quan thuế quản lý theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Theo đó các nhà quản lý sàn TMĐT có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế Được biết, Tổng cục Thuế đã triển khai vận hành Cổng TTĐT dành cho Nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) từ thời điểm năm 2022.

Đối với hoạt động kinh doanh TMĐT kinh doanh trên nền tảng số có tính chất xuyên biên giới, NCCNN nếu có phát sinh doanh thu tại Việt Nam nhưng chưa thực hiện việc đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát và có các biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo quản lý thuế hiệu quả, minh bạch và công bằng đối với các hoạt động kinh doanh truyền thống.

Trường hợp, NCCNN khai chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế sẽ thực hiện đối chiếu dữ liệu để xác định doanh thu đề nghị NCCNN thực hiện nghĩa vụ và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định nếu có dấu hiệu gian lận, trốn thuế.

Temu đã đăng ký thuế qua Cổng TTĐT dành cho NCCNN của Tổng cục Thuế và được cấp mã số thuế số: 9000001289. (ảnh: Thanh Thanh)

Tổng cục Thuế cho biết, hoạt động kinh doanh TMĐT xuyên biên giới là hoạt động mới phát sinh tại Việt Nam, có nhiều đặc điểm khác biệt so với hoạt động kinh doanh truyền thống. Để đảm bảo quản lý hiệu quả đối với hoạt động này, Tổng cục Thuế đã kịp thời nghiên cứu, tham mưu các các cấp có thẩm quyền ban hành cơ sở pháp lý và triển khai vận hành Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục đánh giá tình hình thực tiễn quản lý thu đối với các NCCNN và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi bổ sung một số luật, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 123/NĐ-CP về hóa đơn để quản lý thuế đối với hoạt động này đảm bảo quản lý thuế hiệu quả, thu đúng, thu đủ đối với các NCCNN khi thực hiện kinh doanh tại Việt Nam.

Về sàn TMĐT Temu đang được quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian qua, Tổng cục Thuế cho biết, Temu do Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd là chủ sở hữu. Ngày 04/09/2024, sàn TMĐT Temu đã được công ty chủ sở hữu (Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd) đăng ký thuế qua Cổng TTĐT dành cho NCCNN của Tổng cục Thuế và được cấp mã số thuế số: 9000001289.

Về thời hạn khai thuế, nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC, sàn Temu sẽ bắt đầu nộp tờ khai từ thời điểm quý III/2024 (thời hạn kê khai thuế của tờ khai quý III/2024 là 31/10/2024) kê khai cho doanh thu từ thời điểm bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

Như vậy, theo quy định, dự kiến tháng 10/2024 mới phát sinh doanh thu nộp thuế và sẽ kê khai doanh thu vào kỳ khai thuế Quý IV/2024 thời hạn nộp là 31/01/2025 nếu được cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Công Thương cấp phép hoạt động.

Cấp phép hoạt động: Đang cân nhắc...

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại,, sàn TMĐT Temu vẫn chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh sàn TMĐT tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin báo chí cho biết, ngày 24/10, Temu đã có văn bản gửi Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) về thực hiện các yêu cầu pháp luật TMĐT Việt Nam…

Trước đó, ngày 29/10, Bộ Công Thương đã ra thông báo cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý.

Mới nhất ngày 1/11, Bộ Công Thương tiếp tục ra văn bản, trong đó lưu ý người tiêu dùng về việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan Nhà nước quản lý có thể dẫn đến những rủi ro.

Xuất hiện ở Việt Nam không lâu song Temu đã có 4,7 triệu lượt thích, 6,1 triệu lượt theo dõi (ảnh: Thanh Thanh)

Xuất hiện trên trang Facebook từ tháng 8/2022 với nhưng mãi gần đây sàn TMĐT xuyên biên giới này đã gây cơn sốt với người tiêu dùng Việt khi tung ra các sản phẩm với giá rẻ, mẫu mã phong phú. Đặc biệt có những thời điểm, những sản phẩm giảm giá đến 90%, miễn ship…

Tại họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Công Thương. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng thừa nhận: “Tôi cũng giật mình vì giá của họ rẻ quá”

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, một số nước như Indonesia đã cấm sàn này, hay một số nước quan ngại sàn này…, đồng thời khẳng định Bộ Công Thương đang giao Cục TMĐT và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động.

"Bộ Công Thương sẽ triển khai đề án để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống gian lận, hàng giả, hàng nhái. Về giá cả, tôi cũng giật mình khi thấy giá của họ rẻ, nhưng phải điều tra, nghiên cứu cụ thể, vì chưa thể khẳng định giá đó thật hay không. Trước hết phải tôn trọng việc mua bán là thỏa thuận trên thị trường" - ông Tân nói và cho hay sẽ có thông tin về kết quả và có giải pháp để kiểm soát phù hợp.

Tổng cục Thuế khẳng định, công tác quản lý thuế đối với các sàn TMĐT cả trong nước và sàn TMĐT có yếu tố xuyên biên biên giới mà hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đều được cơ quan thuế Việt Nam thực hiện quản lý thuế chặt chẽ, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công bằng, minh bạch theo đúng quy định pháp luật thuế của Việt Nam.Đồng thời Tổng cục Thuế cũng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách thuế đến các chủ thể, đặc biệt là các chủ thể mới có hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ yên tâm sản xuất kinh doanh và có đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách của Nhà nước.

Môi trường kinh doanh