CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tài chính tiêu dùng cơ cấu nợ cho khách hàng

Invest Global 10:03 28/05/2020

Trước bối cảnh khó khăn của thị trường do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không chỉ với ngân hàng mà các công ty tài chính cũng đang nỗ lực tái cơ cấu lại nợ cho người vay, nhằm tránh tình trạng nợ xấu gia tăng khi khách hàng gặp khó khăn.

Cơ cấu lại nợ cũ

Mặc dù Việt Nam không còn ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn đang gặp khó khăn do bị mất việc làm hoặc thu nhập giảm sút trong nhiều tháng. Khoản thanh toán hàng tháng giờ đây trở thành gánh nặng với không ít người vay. Vì vậy, nếu không tái cơ cấu nợ, nguy cơ nợ xấu tăng. HD Saison cho biết, nhằm hỗ trợ những người lao động đang gặp khó khăn, công ty thực hiện nhiều biện pháp cơ cấu lại nợ và ưu đãi mới cho khách vay tiêu dùng kể từ ngày 14/3. Đồng thời, HD Saison đã triển khai loạt chính sách thiết thực như miễn, giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng...

Công ty tài chính tham gia cơ cấu lại nợ cho khách hàng

Đây được coi là nỗ lực nhằm chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả của Covid-19, dù công ty cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đó, đến đầu tháng 5/2020, HD Saison đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 1.000 khách hàng, với tổng số dư nợ hơn 3 tỷ đồng, miễn giảm lãi suất cho hơn 1.000 khách hàng với tổng số dư nợ gần 14 tỷ đồng. Chính sách này sẽ tiếp tục được duy trì và công ty đang tiếp nhận lượng lớn đơn xin hỗ trợ miễn, giảm lãi suất và cơ cấu khoản vay từ khách hàng.

Trong khi đó, từ tháng 3/2020 đến nay, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cho biết, đã giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất cho gần 185.000 khách hàng. Theo lộ trình, trong thời gian sắp tới, số khách hàng được hỗ trợ giãn nợ sẽ lên đến 250.000. Đại diện FE Credit chia sẻ, việc cắt giảm lãi suất và tái cơ cấu nợ cho các khách hàng sẽ khó tránh khỏi tác động tới lợi nhuận của công ty, song đây được xem là giải pháp phù hợp nhất, bởi FE Credit hiểu rằng, khách hàng là cốt lõi và đồng hành cùng khách hàng là tìm kiếm sự vươn lên trong bối cảnh khó khăn.

Home Credit cho hay, công ty sẵn sàng hỗ trợ những khó khăn của khách hàng vay vốn. Hiện TCTD này đã thiết lập đường dây nóng sẵn sàng tiếp nhận và nỗ lực hỗ trợ kịp thời những khó khăn, nguyện vọng của khách hàng trong thời dịch bệnh Covid-19. Home Credit cam kết hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19, đồng thời đã và đang thiết kế ra những sản phẩm phù hợp với từng cá nhân có nhu cầu tài chính trong giai đoạn khó khăn này.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm gần đây, không chỉ các ngân hàng, mà cả các công ty tài chính đều đẩy mạnh cho vay cá nhân bởi biên lợi nhuận ròng thu về khá tốt. Tính đến cuối năm 2019, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân của các TCTD đạt khoảng 1,6 triệu tỷ đồng, tăng 11,4%. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến việc làm và thu nhập của người lao động, các TCTD đã chủ động thực hiện giảm, giãn nợ cho khách hàng trong thời gian 3 - 6 tháng để họ có thể an tâm, không quá áp lực trong việc trả nợ.

Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, dịch bệnh kéo dài tác động lên hoạt động sản xuất của DN, khiến người lao động bị giảm thu nhập. Trong khi dịch bệnh chưa thể xác định được thời gian nào là đỉnh, thì tình trạng người dân không có thu nhập để trả nợ vay tiêu dùng có thể kéo dài trên dưới 1 năm. Điều này dẫn đến nguy cơ nợ xấu của các ngân hàng và công ty tài chính sẽ tăng nhanh. Do đó, không còn cách nào khác phải cơ cấu, giãn nợ cho người vay.

Theo một báo cáo chiến lược mới đưa ra của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các cuộc khủng hoảng tài chính thường đi kèm với suy thoái kinh tế. Khủng hoảng tín dụng vẫn có nguy cơ xảy ra, nếu thiệt hại kinh tế từ dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tài chính của các hộ gia đình và DN.

Để tránh rủi ro nợ xấu tiêu dùng cá nhân tăng cao, các ngân hàng, công ty tài chính không chỉ đẩy mạnh tái cơ cấu nợ mà còn giảm lãi vay khoản nợ cũ cho khách hàng nhỏ lẻ.

Ưu đãi khoản vay mới

Không chỉ nỗ lực cơ cấu lại khoản nợ cũ, các công ty tài chính còn ra sức kích cầu tín dụng, với các khoản vay mới lãi suất ưu đãi. HD Saison đưa ra các gói sản phẩm và dịch vụ tín dụng đa dạng, nhằm giúp người dân lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp với điều kiện của mình, nhất là những người khó tiếp cận vốn vay trong thời điểm khó khăn này. Trong đó, một số gói vay cho phép khách hàng không cần trả trước, hoặc được nhận hoàn tiền đến 24 triệu đồng nếu thanh toán đủ và đúng hạn hàng tháng.

HD Saison cũng đang triển khai các gói vay ưu đãi, hướng tới đối tượng “người hùng đời thường” giữa đại dịch. Đó là các y bác sĩ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch, là các thầy cô, cán bộ ngành giáo dục vừa nỗ lực duy trì việc dạy và học, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên. Theo đó, tất cả giáo viên, giảng viên, bác sĩ, y tá, cán bộ nhân viên đang công tác tại các trường học, bệnh viện trên toàn quốc đều được hưởng lãi suất ưu đãi từ 0,88% khi vay tiền mặt (từ ngày 23/4). Ngoài ra, cán bộ nhân viên công tác tại các trường học, bệnh viện, khi vay trả góp các sản phẩm tiêu dùng như xe máy, điện thoại, laptop, sản phẩm điện máy… cũng được hưởng lãi suất ưu đãi 1,09%.

Chị Minh Anh - giáo viên ở TP.HCM cho biết, dịch bệnh khiến trường của chị phải đóng cửa 3 tháng, bản thân chị cũng bị nghỉ việc. Chị và 2 con nhỏ về quê, còn chồng ở lại thành phố tiếp tục công việc ở một DN xuất nhập khẩu. Thu nhập hai vợ chồng giảm tới 60%, trong khi tiền thuê nhà, tiền điện, nước, sinh hoạt gần như giữ nguyên khiến gia đình chị rơi vào cảnh lao đao. Chị Anh đã vay 30 triệu đồng tiền mặt từ gói tín dụng ưu đãi của HD Saison để trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình do tin tưởng đây là công ty tài chính uy tín, giải ngân nhanh, lãi suất hấp dẫn.

Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, chị Anh đưa hai con quay lại thành phố và xin được việc tại một trường mầm non quốc tế. Có thu nhập ổn định, vợ chồng chị sẽ từng bước trả nợ, gây dựng kinh tế mà không quá lo lắng nhờ các chương trình ưu đãi hợp lý từ HD Saison.

Ảnh hưởng do Covid-19, nhiều người lao động thuộc những ngành nghề đặc trưng phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, với các khoản vay tiền mặt từ FE Credit là một giải pháp hữu ích nhất cho những đối tượng người lao động này. Quả vậy với định mức cho vay lên đến 70 triệu đồng mà không cần thế chấp, khoản vay từ FE Credit sẽ hỗ trợ người lao động đang chịu gánh nặng chi tiêu qua những ngày tháng khó khăn. Lãnh đạo FE Credit cho hay, công ty xét duyệt vay nhanh chóng, dễ dàng, không đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp; thời hạn hoàn trả cũng linh động, có thể kéo dài đến tận 36 tháng.

Thực tế cho thấy, cuộc sống luôn có những biến động khó lường và có thể đẩy con người ta đối mặt với tình cảnh khó khăn. Tuy nhiên, với sự chung tay, đồng hành của các TCTD, người dân có thể yên tâm để đối mặt và vượt qua những thử thách này.