CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
(KTSG Online) –Tây Ninh đã đưa vào sử dụng cảng cạn (ICD) đầu tiên tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tăng khả năng kết nối giao thương cho tỉnh và vùng Đông Nam Bộ.
Cảng biển phía Nam trước cơ hội dẫn dắt dòng chảy thương mại quốc tếVành đai 3 TPHCM đoạn thuộc Tây Ninh: tiến độ đạt 78%
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài đóng vai trò quan trọng trong lộ trình đưa Tây Ninh thành trung tâm kết nối cấp vùng. Ảnh: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
Theo công bố của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng ICD do Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh đầu tư trên diện tích khoảng 16,5 héc ta, tổng vốn hơn 550 tỉ đồng. Dự án thuộc khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, có đầy đủ bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, hệ thống cẩu giàn bánh lốp, xe nâng và rơ-móc cùng dịch vụ logistics đồng bộ.
Trước mắt, cảng ICD này sẽ là trung tâm thông quan, tập kết và phân phối hàng hóa, giảm tải cho các cảng biển lớn vùng Đông Nam Bộ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển. Cảng có khả năng tiếp nhận và xử lý gần 6,5 triệu tấn hàng hóa/năm từ Campuchia, kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển TPHCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Cảng ICD Mộc Bài nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Đây cũng là dự án trọng điểm nhằm tận dụng tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2027.
Khi tuyến giao thông này hoàn thành, kết hợp với khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và cảng ICD, sẽ đặt Tây Ninh vào vị thế một trung tâm logistics và giao thương biên giới quan trọng, đồng thời là đầu mối trong chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TPHCM và vùng Đông Nam Bộ với Campuchia cùng các nước ASEAN.

















