CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thái Lan gác lại kế hoạch "bong bóng du lịch"

Invest Global 09:48 10/08/2020

(TBKTSG Online) - Thái Lan quyết định gác lại nỗ lực đàm phán thỏa thuận “bong bóng du lịch’ (hay còn gọi là hàng lang xanh) với một số nước châu Á sau khi số ca nhiễm số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 tái trỗi dậy trong khu vực.

Bảng thông báo cấm tụ tập tắm biển ở bãi biển Patong trên đảo Phuket, Thái Lan sau khi chính quyền Phuket áp đặt lệnh phong tỏa vào cuối tháng 3. Ảnh: Reuters

Kế hoạch bong bóng du lịch ‘phá sản’

Hồi đầu tháng 6, Thái Lan đề xuất thành lập thỏa thuận ‘bong bóng du lịch’ với một số nước như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar và New Zealand giữa lúc dịch Covid-19 được khống chế khá tốt ở những nước này. Công dân của các nước nằm trong thỏa thuận này sẽ được phép viếng thăm lẫn nhau mà không cần phải trải qua các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt và các hạn chế đi lại khác.

Tuy nhiên, giờ đây, các quan chức Thái Lan cho biết kế hoạch này đã bị gác bỏ khi làn sóng Covid-19 thứ hai và thứ ba bùng lên ở các nước Đông Á, những nơi tưởng chừng như đã kiểm soát thành công dịch bệnh.
Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Taweesin Wisanuyothin, người phát ngôn Trung tâm Quản lý tình hình dịch bệnh Covid-19 của chính phủ Thái Lan, nói: “Chúng tôi hoãn lại việc đàm phán các thỏa thuận bong bóng du lịch vì tình hình dịch bệnh ở các nước khác”.

Dù đã trải qua hơn hai tháng không có ca nhiễm nào trong cộng đồng và chỉ ghi nhận tổng cộng 3.348 ca nhiễm, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang đối mặt cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do ngành du lịch bị tổn thương nặng nề.

Lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan suy giảm 66% trong sáu tháng đầu năm nay, về con số 6,69 triệu. Ngành du lịch Thái Lan cảnh báo tổn thất doanh thu có thể lên đến 1.600 tỉ baht (51 tỉ đô la Mỹ) trong năm nay. Năm ngoái, Thái Lan đón lượng du khách nước ngoài kỷ lục 39,8 triệu, thu về 1.930 tỉ baht.

Ông Taweesin Wisanuyothin nói: “Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc nằm trong số những nơi được xem xét tham gia thỏa thuận bong bóng du lịch vì có số ca nhiễm thấp nhưng giờ đây khi số ca nhiễm mới hàng ngày của họ tăng lên trở lại ở mức hai con số, các cuộc đàm phán bị gác lại”. Ông cho biết triển vọng nối lại đàm phán tùy vào tình hình dịch bệnh ở mỗi nước.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT), Chattan Kunjara Na Ayudhya, nhận định chính phủ Thái Lan rất thận trọng với việc tái mở cửa biên giới và sẽ chưa đón du khách đến thăm viếng với mục địch giải trí cho đến năm 2021.

Ông cũng xác nhận các cuộc đàm phán về việc thành lập ‘các bong bóng du lịch’ đã dừng lại do xuất hiện các cơn bùng phát Covid-19 mới ở những nước mà Thái Lan đang đàm phán, bao gồm Việt Nam.

Thay thế bằng kế hoạch khác?

Các hiệp hội du lịch Thái Lan đang đề xuất một kế hoạch khác nhằm thu hút du khách nước ngoài đến Thái Lan, có tên gọi ‘An toàn và khép kín’ (Safe and Sealed) để thay thế cho kế hoạch ‘bong bóng du lịch’. Hôm 5-8, tại cuộc họp giữa các quan chức Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan và doanh nghiệp du lịch tư nhân, các hiệp hội du lịch đề xuất cho phép du khách nước ngoài đến Thái Lan vào quí 4 theo kế hoạch nói trên.

Vichit Prakobgosol, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Thái Lan (ATTA), nói: “An toàn nghĩa là chúng ta chỉ chọn lựa khách đến từ các thành phố không có ca nhiễm mới nào trong ít nhất 30 ngày. Và họ có thể đi lại theo các điều kiện khép kín được cung cấp bởi các công ty điều hành tour ở các tỉnh và khách sạn của Thái Lan đồng ý đón nhận họ”.

Ngoài ra, kế hoạch này cũng đặt ra các quy trình xét duyệt khác bao gồm yêu cầu du khách nước ngoài phải cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay sang Thái Lan cũng như giấy tờ bảo hiểm y tế.

Kế hoạch mới dự kiến sẽ thu hút ít nhất 500.000 du khách nước ngoài đến Thái Lan và tạo ra 50 tỉ baht doanh thu trong năm nay. Chi phí cho gói du lịch này trong kế hoạch này khoảng 100.000 baht (3.200 đô la Mỹ)/người, cao hơn mức chi phí trung bình 50.000 baht/người trước đại dịch

Ông Vichit Prakobgosol rằng dù Thái Lan bắt đầu cho phép đón nhận một số nhóm du khách nhất định như các nhà ngoại giao, doanh nhân, nhà đầu tư theo các điều kiện nghiêm ngặt nhưng lượng du khách này sẽ chưa đến 100.000 người, do vậy, không thể ngăn chặn các doanh nghiệp du lịch phá sản.

Ông nói rằng kế hoạch du lịch ‘An toàn và khép kín’  là cơ hội cuối cùng để giúp phần lớn các doanh nghiệp du lịch sống sót và tránh sa thải lao động trong quí 4 nếu Thái Lan tiếp tục đóng cửa đối với du khách quốc tế.

Tổng Cục trưởng TAT, Yuthasak Supasorn, cho biết ông Vichit Prakobgosol sẽ chuyển đề xuất đến các tổ chức liên quan bao gồm cả ý tưởng thành lập quỹ hỗ trợ du lịch để cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp du lịch không vay được tiền từ các ngân hàng thương mại. Các doanh nghiệp du lịch muốn chính phủ cung cấp cho quỹ này 100 tỉ baht (3,2 tỉ đô la Mỹ).

Theo ông Yuthasak Supasorn, ngành du lịch Thái Lan sử dụng 4 triệu lao động trước khi đại dịch xảy ra nhưng số lao động thất nghiệp trong ngành có thể lên đến 2,5 triệu người do nhiều doanh nghiệp du lịch không có doanh thu trong sáu tháng qua.

Supawan Tanomkieatipume, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan, cho biết 30-40% trong tổng số 1,5 triệu lao động trong ngành khách sạn Thái Lan đã mất việc trong sáu tháng qua và đến nay, chỉ có 50% khách sạn tái mới cửa.
Bà cho biết gánh nặng lớn nhất đối với các công ty điều hành khách sạn là áp lực trả nợ cho các khoản đầu tư trước đại dịch với trị giá lên đến 700 tỉ baht (22,4 tỉ đô la Mỹ).

Theo Bangkok Post, Reuters
 

Quốc tế