CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thanh Hóa thu ngân sách tháng 8 giảm sâu

Invest Global 08:52 29/08/2023

Tình hình phát triển kinh tế của Thanh Hóa tháng 8/2023 tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, với nhiều nguyên dân khác nhau, dẫn tới thu ngân sách trong tháng 8 của tỉnh này giảm tới 50% so với cùng kỳ năm 2022...

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa tuần trước, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết tình hình phát triển kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định.

Một số lĩnh vực kinh tế của Thanh Hóa tăng trưởng nhẹ như nông nghiệp,  sản lượng thủy sản tăng 6,2% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 2,23%, có 14/24 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 3,4%. Tổng thu du lịch trong tháng 8 của Thanh Hóa cũng tăng 6,6% so với cùng kỳ, vận chuyển hành khách tăng 15,5%, doanh thu vận tải tăng 17,1%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 73,3% so với cùng kỳ.

Đối với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong tháng 8, Thanh Hóa có thêm 13 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Lũy kế toàn tỉnh Thanh Hóa đến nay có 12 đơn vị cấp huyện, 359 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 354 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Trong lĩnh vực đối ngoại và xúc tiến đầu tư, trong tháng 8 tỉnh này đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án đầu tư trực tiếp trong nước và 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư khoảng 195 tỷ đồng và 45,8 triệu USD.

Lũy kế 8 tháng năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 59 dự án đầu tư trực tiếp, gồm 31 dự án đầu tư trong nước, 16 dự án có sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư và 12 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng hơn 25.677 tỷ đồng và gần  triệu USD.

Bên cạnh những kết quả đạt, tình hình kinh tế tháng 8 của Thanh Hóa còn có những khó khăn, hạn chế, như: Thu ngân sách nhà nước tháng 8 tiếp tục giảm mạnh, cụ thể so với cùng kỳ năm 2022 giảm tới 50%, nhất là số thu tiền sử dụng đất giảm 68,1%, thuế bảo vệ môi trường giảm 41,2%.

Kết quả thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 các dự án chưa đảm bảo theo chỉ đạo Chỉ thị số 04 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án chưa được tháo gỡ, giải quyết kịp thời tiến độ thi công nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn còn chậm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm phát biểu tại phiên họpPhó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm phát biểu tại phiên họp

Cũng tại cuộc họp, phân tích các nguyên nhân dẫn tới những hạn chế, các đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh cho biết có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, đáng chú ý là tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều bất ổn, sức tiêu thụ hàng hóa ở một số thị trường truyền thống bị thu hẹp, tác đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động trong giải quyết công việc ở một số ngành, địa phương, chủ đầu tư chưa cao.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa một số sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công trong giải quyết khó khăn, vướng mắc có lúc, có việc còn lúng túng, chưa quyết liệt, năng lực quản lý của nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn còn hạn chế...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn, cần phân tích, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém liên quan tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người được phân công giải quyết công việc; năng lực của một bộ phận cán bộ các cấp còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa cao; kỷ luật, kỷ cương trong từng cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa được siết chặt. Thái độ, đạo đức công vụ của một số chuyên viên, lãnh đạo cấp phòng, cấp sở có liên quan đến người dân, doanh nghiệp còn nhiều hạn chế...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê bình những đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 thấp, trong đó có các đơn vị như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa; Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa; Sở Xây dựng; các huyện Mường Lát, Ngọc Lặc, Hà Trung...

Liên quan đến các dự án đầu tư chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị, ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Đồng thời, yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách Nhà nước tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế; đẩy nhanh việc tính tiền sử dụng đất các dự án có sử dụng đất; đôn đốc các khoản nợ kéo dài, quá hạn, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

Thông tin Doanh nghiệp