CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/1: Giá dầu thô vượt 83 USD/thùng | Báo Công Thương

Invest Global 11:25 13/01/2023

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/1, giá dầu WTI tăng 1,27% lên 78,39 USD/thùng, và giá dầu thô Brent tăng 1,39% lên 83,82 USD/thùng.

Giá dầu thô duy trì đà tăng

Thống kê của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá dầu thô hôm nay như sau, sắc xanh tiếp tục được duy trì trên thị trường dầu nhờ các số liệu lạm phát tích cực của Mỹ và triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc. Kết thúc phiên 12/01, giá dầu WTI tăng 1,27% lên 78,39 USD/thùng, và giá dầu thô Brent tăng 1,39% lên 83,82 USD/thùng.

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/1

Trong phiên sáng, giá dầu chịu sức ép nhẹ khi mà các số liệu lạm phát của Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về nguy cơ giảm phát của nền kinh tế thứ hai thế giới. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không đổi so với tháng 11 và tăng 1,8% so với năm ngoái, trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,7% so với một năm trước.

Tuy nhiên, giá dầu không giảm nhiều khi mà các nhà đầu tư kỳ vọng áp lực lạm phát thấp sẽ khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ có nhiều cơ hội hơn để cắt giảm lãi suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/1

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu có thể chạm mốc 110 USD khi các kinh tế tại châu Á, dẫn đầu bởi Trung Quốc mở cửa lại hoàn toàn. Ngân hàng Morgan Stanley cũng dự báo trường dầu mỏ trở nên cân bằng trong quý II và sẽ thắt chặt trong quý III và quý IV năm 2023, khi nhu cầu phục hồi, nhưng tốc độ gia tăng nguồn cung không theo kịp, bởi các rủi ro từ Nga và việc hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ chậm lại.

Đà tăng của giá dầu thực sự rõ ràng hơn trong phiên tối, khi thị trường đón nhận số liệu lạm phát đầy tích cực của Mỹ. Chỉ số CPI giảm nhẹ 0,1% so với tháng 11 và mức tăng trưởng theo năm dù vẫn là 6,5%, nhưng đã hạ nhiệt so với tháng trước. Chỉ số CPI lõi (ngoại trừ giá năng lượng và thực phẩm) dù tăng nhưng cũng không cao hơn so với dự báo. CPI lõi tăng 0,3% trong tháng 12 và cao hơn 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát hạ nhiệt củng cố thêm kỳ vọng của các nhà đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Xác suất cho kịch bản Fed tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 1 đã tăng từ 77% lên 95%, hoàn toàn đảo so với kịch bản tăng 50 điểm cơ bản.

Chỉ số Dollar Index giảm mạnh về 102,25 điểm, mức thấp nhất mới kể từ tháng 6/2022. Sự suy yếu của đồng USD đã làm gia tăng sức mua trên thị trường dầu khi chi phí nắm giữ và đầu tư dầu giảm đi. Bên cạnh đó, việc Fed không mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ nữa làm giảm nguy cơ suy thoái kinh tế và gia tăng nhu cầu tiêu thụ với dầu thô.

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/1

Bên cạnh đó, độ rủi ro trên thị trường dầu cũng giảm bớt khi hoạt động giao dịch và thanh khoản được cải thiện hơn trong thời gian gần đây.Theo Bloomberg, số lượng hợp đồng mở đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Về phía nguồn cung, mới đây Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm xuất khẩu dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) sang Trung Quốc. Dự luật vẫn cần được Thượng viện thông qua, tuy nhiên đây cũng là tin tức các nhà đầu tư cần chú ý.

Báo Công Thương tiếp tục cập nhật

Quốc tế