CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thủ tướng đề nghị JBIC tái cơ cấu tài chính dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, giúp PVN thoát lỗ

Invest Global 08:46 30/06/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều quan tâm cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn thông qua việc thị sát nhà máy và trao đổi với lãnh đạo chính phủ Kuwait và Nhật Bản về tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đề nghị Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) tiếp tục quan tâm, tích cực phối hợp và thúc đẩy các bên liên quan hợp tác, nhất là tái cơ cấu tài chính tại dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP), trong bối cảnh các bên tham gia đều có lãi, riêng Việt Nam lỗ.

Đề nghị được Thủ tướng đưa ra tại buổi tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị JBIC và các cộng sự ngày 29/6 tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Ảnh: VGP

Nằm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, dự án NSRP có vốn đầu tư 9,3 tỷ USD, là liên doanh của bốn doanh nghiệp gồm Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait với 35,1% vốn, Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản) với 35,1% vốn, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam-PVN) với 25,1% vốn, và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản) với 4,7% vốn.

Dự án được khởi công vào tháng 10/2013 và vận hành thương mại ngày 14/11/2018 với công suất giai đoạn 1 đạt 200.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm). Hiện các bên tham gia đều có lãi, riêng bên Việt Nam chịu lỗ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều quan tâm cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn khi đã đến thị sát nhà máy vào tháng 11/2023. Tại đây, ông đề nghị NSRP và các bên góp vốn phối hợp chặt chẽ với PVN khẩn trương thực hiện công tác tái cấu trúc công tác quản trị, nhân sự, tài chính và sản xuất, kinh doanh.

Tháng 12/2023, tiếp ông Susumu Nibuya, Phó chủ tịch thường trực, Giám đốc điều hành Tập đoàn Idemitsu, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Idemitsu và các đối tác tiếp tục tái cấu trúc dự án, nâng cao hiệu quả quản trị, quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ để giảm chi phí đầu vào, và "cắt lỗ càng sớm càng tốt cho dự án".

Trước đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu dự án, các bên đã thực hiện tái cơ cấu tổ chức và nhân sự, tái cơ cấu nguyên liệu đầu vào, tái cơ cấu nguồn điện, tiết giảm chi phí… Thủ tướng ghi nhận và cảm ơn nỗ lực của JBIC cho đến nay trong hỗ trợ cải thiện tình hình của dự án.

Cũng tại cuộc tiếp ngày 29/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của JBIC trong tham gia đối thoại chính sách, cung cấp nhiều khoản vay thúc đẩy đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam trong các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng quan trọng, cũng như các khoản vay hỗ trợ các dự án đầu tư của doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản tại Việt Nam và gần đây nhất, JBIC đã cung cấp khoản vay hơn 800 triệu USD cho dự án phát triển khí Lô B, giúp dự án này được khởi động trở lại.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị JBIC tiếp tục đồng hành hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, trong đó sớm triển khai hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện danh sách 15 dự án chuyển đổi xanh tại Việt Nam quy mô hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ AZEC được công bố dịp Thủ tướng Ishiba thăm chính thức Việt Nam tháng 4/2025.

Thông tin về việc Việt Nam đang triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, như các dự án đường bộ cao tốc, cảng biển, sân bay, nhất là đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, điện hạt nhân, Thủ tướng đề nghị JBIC và các doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ vốn, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu tham gia các dự án này.

Về phần mình, Chủ tịch JBIC Maeda Tadashi cho biết, JBIC đã và đang làm việc tích cực với các bên để xử lý khó khăn tại dự án NSRP. Cá nhân ông cam kết nỗ lực hết mình để cùng các bên tìm ra phương án phù hợp nhất, đảm bảo "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ" như Thủ tướng đề cập.

Ông Maeda Tadashi khẳng định, JBIC sẵn sàng và sẽ hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện các dự án chuyển đổi xanh tại Việt Nam trong khuôn khổ AZEC.

JBIC và các doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng và mong muốn tham gia các dự án hạ tầng tại Việt Nam, triển khai các dự án theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Đặc biệt các doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm mong muốn tham gia vào triển khai dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Quốc tế