CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thuận Nam nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc để 'đuổi nghèo'

Invest Global 13:41 30/12/2022

Chăn nuôi gia súc được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Với hiệu quả kinh tế vượt trội, đây được xem là “điểm sáng” giúp huyện đẩy nhanh mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Các chính sách hộ trợ thiết thực từ địa phương đã và đang giúp cho các nông hộ địa phương có điều kiện chăn nuôi lâu dài. Đặc biệt, nhiều hộ không chỉ biết áp dụng các kỹ thuật mới để chăm sóc tốt, mà còn thay đổi phương thức chăn nuôi theo hướng chủ động nguồn thức ăn, nước uống.

Thế mạnh từ chăn nuôi gia súc

HTX nông nghiệp và chăn nuôi Tân Hà, xã Nhị Hà đang là điển hình của huyện trong phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng trang trại quy mô tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa nghèo, mở hướng làm giàu cho thành viên, nông dân liên kết.

Mo-hi-nh-cha-n-nuo-i-cu-u-ba-n-7320-9769

Mô hình nuôi cừu cho hiệu quả cao ở Thuận Nam (Ảnh TL)

Được sự hỗ trợ từ địa phương, HTX đã mạnh dạn xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô lớn, các khu vực chăn nuôi bò, cừu theo hình thức vỗ béo, sinh sản được tách riêng biệt kết hợp trồng cỏ, công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ.

Đại diện HTX cho biết việc thành lập HTX là tâm huyết của các thành viên nhằm có đủ lực phát triển nghề chăn nuôi cừu theo mô hình chăn nuôi bán công nghiệp, qua đó nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Không chỉ phát triển chăn nuôi trong nội bộ, HTX còn đầu tư cho một số hộ nhận nuôi cừu rẽ với quy trình khép kín từ cung cấp con giống, chuồng trại, thức ăn, thuốc thú y và bao tiêu sản phẩm.

Hoạt động của HTX nông nghiệp và chăn nuôi Tân Hà đang tạo điều kiện cho hàng chục hộ khó khăn tại địa phương vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Sử Ngọc Dễ, thôn Văn Lâm 4, xã Phước Nam, chia sẻ gia đình hiện có 12 con bò, trong điều kiện đồng cỏ tự nhiên ngày càng thu hẹp, nếu chăn thả thì không đủ thức ăn, bò kém phát triển.

Vì vậy, ngoài việc tận dụng các phụ phẩm từ thân cây bắp, rơm sau khi thu hoạch, gia đình ông Dễ đã sử dụng hơn 1,2 sào đất để trồng cỏ voi, đảm bảo được nguồn thức ăn quanh năm. Ngoài ra, nhờ thực hiện tiêm phòng đầy đủ… đàn bò của gia đình ông luôn phát triển tốt.

“Trang trại hoạt động ổn định giúp tôi thu lãi ổn định từ 40 – 60 triệu đồng/năm. Từ một gia đình nhiều khó khăn, nay nhà tôi đã vươn lên khá giả. Tôi cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm với những gia đình khác để cùng nhau làm giàu”, ông Dễ phấn khởi nói.

Bước chuyển tích cực

Với các giải pháp phát triển đồng bộ, đến nay ngành chăn nuôi gia súc của huyện Thuận Nam đã có những bước tăng trưởng khá, với tổng đàn hiện có trên 117.600 con.

Trong đó, đàn trâu, bò chiếm hơn 19.200 con; dê, cừu 96.330 con; giá trị ngành chăn nuôi chiếm khoảng 30% trong cơ cấu của ngành nông nghiệp.

Cha-n-nuo-i-gia-su-c-vo-i-quy-4949-5834-

Các mô hình chăn nuôi gia súc ngày càng được chú trọng đầu tư ở Thuận Nam (Ảnh TL)

Những kết quả trong chăn nuôi gia súc đã tác động tích cực đến đời sống người dân ở địa phương. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện hiện đạt hơn 32,9 triệu đồng/năm, nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Thuận Nam cho biết thời gian tới, để chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện phát triển ổn định và ngày càng nâng cao chất lượng, huyện tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hộ nuôi áp dụng khoa học-kỹ thuật cải tiến phương thức chăn nuôi.

Đồng thời, huyện sẽ chủ động tăng cường liên kết với các công ty, doanh nghiệp, nơi cung cấp giống chất lượng cũng như bao tiêu sản phẩm cho hộ nuôi, đặt mục tiêu đưa ngành chăn nuôi gia súc trở thành ngành kinh tế chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương.

Hưng Nguyên

Môi trường kinh doanh