CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm ngay sau khi dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến là đánh thuế đối với chuyển nhượng bất động sản (BĐS).
Thay vì quy định thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng BĐS là 2% trên giá chuyển nhượng từng lần, tại Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phương án thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng BĐS theo thuế suất 20% trên thu nhập. Mức thuế này giảm dần theo thời gian nắm giữ.
Lý giải về việc đưa ra phương án này, Bộ Tài chính vừa có thông tin chính thức cho rằng phương án này được Bộ đưa ra trên cơ sở có nhiều ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu quy định thu thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS để đảm bảo đúng theo bản chất giao dịch kinh tế.
Bộ Tài chính cho biết, qua tính toán, so với mức thuế 2% trên giá chuyển nhượng đang áp dụng hiện nay, việc thu thuế 20% trên thu nhập tính thuế sẽ điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương. Trong một số trường hợp (chênh lệch giữa giá bán và giá mua ít hơn, không phát sinh thu nhập hoặc bị lỗ), việc thu 20% trên thu nhập sẽ có lợi hơn cho cá nhân, điều tiết việc thu thuế đúng theo thu nhập thực tế của hoạt động giao dịch BĐS.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính thừa nhận, việc thu thuế TNCN theo phương pháp 20% trên thu nhập cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác liên quan đến đất đai, nhà ở, hay mức độ sẵn sàng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký, chuyển nhượng đất đai, BĐS... Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS để thu đúng số tiền thuế phải nộp.

Về áp dụng thuế TNCN liên quan đến thời gian nắm giữ BĐS, Bộ Tài chính cho rằng dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đề xuất tỷ lệ thu thuế TNCN đối với BĐS theo thời gian nắm giữ để hạn chế đầu cơ.
Bộ Tài chính cho biết, tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia đã sử dụng các công cụ thuế, trong đó có thuế TNCN để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ BĐS trong nền kinh tế. Trong đó, một số nước đã áp dụng thuế đối với lợi nhuận thu được từ giao dịch BĐS phù hợp với tần suất giao dịch, thời gian nắm giữ BĐS.
“Tuy nhiên, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham khảo kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng để có đề xuất phù hợp với Việt Nam…”- đại diện Bộ Tài chính khẳng định.
Trong thông tin gửi báo chí, Bộ Tài chính cho biết, hiện, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân về hồ sơ dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế).
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân để có đề xuất chính sách phù hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
06 nhóm chính sách tại Dự thảo Luật thuế TNCN (thay thế):1.Hoàn thiện quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế TNCN và cách tính thuế đối với từng loại thu nhập chịu thuế;2.Sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến thu nhập được miễn thuế, giảm thuế TNCN;3.Hoàn thiện quy định về thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh;4. Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh; Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản giảm trừ đặc thù khác;5. Điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công và các mức thuế suất tại Biểu thuế toàn phần đối với một số loại thu nhập;6. Rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về kỳ tính thuế, khấu trừ thuế, thời điểm xác định thu nhập chịu thuế; sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của người nộp thuế.